Đặc sản Bưởi da xanh Bến Tre là sản phẩm OCOP đặc trưng
Qua đó, đưa Chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Phát triển sản xuất, gia tăng doanh thu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết, địa phương chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là về nguồn nguyên liệu, lao động... để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Với điều kiện tự nhiên có nhiều thuận lợi, Bến Tre đã phát triển nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng của địa phương như: các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, tôm biển, khô... Thời gian qua, tỉnh thường xuyên đầu tư, nâng cấp, chuẩn hóa, không ngừng hoàn thiện các sản phẩm OCOP đã có, đồng thời xây dựng và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới để tham gia chương trình.
Các sản phẩm OCOP cũng đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng doanh thu và tạo ra nhiều thị trường mới đối với các chủ thể. Qua khảo sát, đa số các chủ thể đều đánh giá rằng từ khi tham gia chương trình OCOP doanh thu của chủ thể tăng từ 20 - 30% so với trước khi tham gia chương trình.
Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động về quảng bá, hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP. Các địa phương vận động, hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Nhờ đó, đã góp phần tuyên truyền hình ảnh sản phẩm của các chủ thể không chỉ trong tỉnh mà còn đến những tỉnh khác trong nước.
Hiện nay, hầu hết các sản phẩm OCOP của tỉnh đã tham gia rất nhiều kênh phân phối để trưng bày, giới thiệu, quảng bá không chỉ trong tỉnh mà còn trên cả nước (cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP,trang thương mại điện tử, siêu thị,...). Nhiều sản phẩm đã tạo dựng nên thương hiệu như: các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, nhãn,... được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao.
Đẩy mạnh xúc tiến, giới thiệu sản phẩm
Theo Giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre Đoàn Văn Đảnh, thời gian tới, để triển khai chương trình ngày một hiệu quả, đúng thực chất, nhu cầu của người dân, các cấp ủy đảng, sở, ngành, các địa phương phải xác định thực hiện đề án OCOP là nhiệm vụ quan trọng, cần phải thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm.
Mặt khác, tỉnh không ngừng tăng cường, nâng cao giá trị, số lượng, chất lượng các sản phẩm OCOP, tập trung xây dựng những vùng nguyên liệu chất lượng, ổn định, bảo vệ môi trường, ứng dụng chuyển đổi số đối với các sản phẩm để mở rộng thị trường.
Cùng với đó, tỉnh cần có những chính sách ưu tiên về khoa học công nghệ, vốn, đất đai để phát triển các sản phẩm OCOP. Đặc biệt cần tập trung nhiều hơn nữa các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường chế biến, đẩy mạnh liên kết gắn với những vùng nguyên liệu của địa phương, góp phần hình thành những chuỗi giá trị theo Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030.
Bến Tre đã triển khai mạnh mẽ nhiều hoạt động về quảng bá, hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP
Đặc biệt, tỉnh Bến Tre vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Đồng thời, tập trung thực hiện liên kết từ khâu đầu vào, sản xuất, bảo quản, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để góp phần gia tăng giá trị và lợi nhuận.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có 158 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, với 61 chủ thể là các doanh nghiệp, tổ hợp tác được UBND tỉnh công nhận; trong đó, có 79 sản phẩm đạt 3 sao và 79 sản phẩm đạt 4 sao (có 16 sản phẩm tiềm năng 5 sao).
Trà Diễm (T/h)
Xu hướng và thị trường bán lẻ năm 2023 người tiêu dùng ngày càng coi trọng yếu tố bền vững…
Hạt gạo Việt ngày càng được thị trường EU ưa chuộng khi kim ngạch xuất khẩu gạo sang một số thị trường…
Nhu cầu thực phẩm hữu cơ lớn tuy nhiên phát triển thị trường vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ dẫn…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công văn gửi Bộ Công an về việc tăng cường…
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp trong tháng 1/2023 đạt 280,8 triệu USD, trong khi nguồn…
Trung Quốc đã khôi phục hoàn toàn xuất, nhập khẩu với 5 cửa khẩu ở Lạng Sơn mang đến kỳ…
Năm 2022, các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản chính của Việt Nam đã có dấu hiệu…
Giá lúa gạo hôm nay 28/12 tại Đồng bằng sông Cửu Long không có biến động so với hôm qua.…
Giá lúa gạo hôm nay 27/12 tại Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xu hướng đi ngang. Hiện nhiều…
Những ngày gần đây, thời tiết mưa lạnh kéo dài đã khiến một số vùng trồng rau tại thành phố…
Để đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững của huyện, cùng với…
Thời gian gần đây, nhận thức rõ vai trò của liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm…
Ngày 26-9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Tuyên Quang) tổ chức tổng kết mô hình “Sản xuất lúa chất lượng…
8 giải ở 7 hạng mục của giải thưởng Hữu cơ EU 2023 đã được IFOAM châu Âu công bố.
Thấy ở quê có nhiều diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả bị bỏ hoang để cỏ mọc…
Hiện nay, nền nông nghiệp tại địa phương đang phát triển và nông nghiệp vẫn đang là ngành chủ lực.…
Sau nhiều năm buôn bán khắp nơi, chị Mai Thị Thu Sương, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trở…
Việc Trung tâm Truyền thông và Xúc tiến thương mại Hữu cơ Việt Nam và Viện hợp tác Kinh tế…
Các tỉnh ĐBSCL hiện đang dẫn đầu cả nước về mã số vùng trồng (MSVT) với 25 sản phẩm cây…
Thực hiện chủ trương đổi mới cây trồng vật nuôi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, gia…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…
Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…
Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…