10:03 24/03/23 Print

Chương trình OCOP giúp tăng 12% giá trị sản phẩm: Hãy ưu tiên chế biến sâu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã đem lại những hiệu quả nhất định, nhưng cần phải nâng tầm giá trị sản phẩm hơn nữa bằng cách chế biến sâu.

Cần phải tăng chế biến sâu để nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP

Theo ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, sau 4 năm thực hiện, tính đến hết năm  2022, cả nước đã có 8.689 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao của 4.479 chủ thể OCOP là các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh.

Hiệu quả của chương trình OCOP được cụ thể hóa bằng việc giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%.

Nhưng bên cạnh những kết quả khả quan, chương trình OCOP vẫn phải đối mặt với một số khó khăn. Tuy số lượng tăng nhanh nhưng phát triển không bền vững, một số địa phương còn chạy theo số lượng, thành tích, hệ thống chính sách, cơ chế hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm thiếu đồng bộ, thiếu hiệu quả…

Để giải quyết những hạn chế này, Bộ NN&PTNT vừa tổ chức tập huấn về phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới cho các địa phương.

Cụ thể, việc phát triển sản phẩm OCOP sẽ được thực hiện theo chuỗi giá trị, dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập người dân, bảo tồn cảnh quan, văn hóa truyền thống, nhất là ở miền núi, những nơi còn nhiều khó khăn.

Với riêng Hà Nội, địa phương phát triển mạnh nhất Chương trình OCOP cả nước (chiếm 25% với 2.167 sản phẩm) có định hướng rõ ràng để nâng cao hiệu quả của chương trình.

Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội thông tin, năm 2023, Thủ đô dự kiến đánh giá, phân hạng thêm 400 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm được đánh giá, phân hạng đến hết năm 2023 đạt khoảng 2.567 sản phẩm, vượt 567 sản phẩm so với mục tiêu đề ra.

Hiện tại, nhiều huyện của Hà Nội có tốc độ đô thị hóa nhanh, việc xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP gặp khó khăn. Do đó, thành phố chỉ đạo các huyện phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm đặc sản vùng miền; đẩy mạnh liên kết với các vùng lân cận để có nguyên liệu đầu vào ổn định cho sản xuất và kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Về phía thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tham mưu cho thành phố hoàn thiện cơ chế hỗ trợ Chương trình OCOP trong tháng 4-2023 để hướng dẫn các địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã xây dựng các trung tâm thiết kế, giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP, kết hợp phát triển du lịch..., nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.

Hà Dũng (t/h)

 

 

Từ khóa: OCOP

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Chương trình OCOP giúp tăng 12% giá trị sản phẩm: Hãy ưu tiên chế biến sâu

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Người phụ nữ quyền lực nhất ngành Hữu cơ Australia quyết định rời ghế nóng

Người phụ nữ quyền lực nhất ngành Hữu cơ Australia quyết định rời ghế nóng

Sau gần 6 năm nắm quyền lãnh đạo Australian Organic Limited (AOL), Giám đốc điều hành Niki Ford đã tuyên…

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Mới đây, danh sách những người chiến thắng ở “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc 2024” đã được công…

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Các nông sản Hữu cơ chất lượng của Việt Nam cùng với các câu chuyện độc đáo, thú vị sẽ…

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Ý là nước có tỷ lệ đất hữu cơ trên tổng diện tích đất canh tác cao nhất là 19%…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ cho các dự án được lựa chọn để mang lại lợi ích…

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Năm 2023 là một năm hiệu quả đối với ngành hữu cơ của Úc, góp trực tiếp 851 triệu đô…

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM Organics Europe (IFOAM châu Âu) - tổ chức bảo trợ thực phẩm và Nông nghiệp hữu cơ của châu…

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu được nâng tầm bằng cái “bắt tay” đắt giá

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu được nâng tầm bằng cái “bắt tay” đắt giá

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu (ENBA) và Hiệp hội mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên quốc…

Nigeria: Canh tác Hữu cơ giúp đảm bảo an ninh lương thực do ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gen

Nigeria: Canh tác Hữu cơ giúp đảm bảo an ninh lương thực do ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gen

Các chuyên gia tại Nigeria đã lên tiếng kêu gọi ủng hộ giải pháp thực hành canh tác Hữu cơ,…

Thị trường thuốc trừ sâu sinh học bùng nổ do nhu cầu về sản phẩm Hữu cơ tăng mạnh

Thị trường thuốc trừ sâu sinh học bùng nổ do nhu cầu về sản phẩm Hữu cơ tăng mạnh

Quy mô thị trường thuốc trừ sâu sinh học toàn cầu ước tính tăng thêm 5,66 tỷ USD từ năm…

Tin mới cập nhật

Người phụ nữ quyền lực nhất ngành Hữu cơ Australia quyết định rời ghế nóng

Người phụ nữ quyền lực nhất ngành Hữu cơ Australia quyết định rời ghế nóng

Sau gần 6 năm nắm quyền lãnh đạo Australian Organic Limited (AOL), Giám đốc điều hành Niki Ford đã tuyên…

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Mới đây, danh sách những người chiến thắng ở “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc 2024” đã được công…

Định hướng chọn lựa mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên: Hiệu thuốc – dược sỹ là địa chỉ uy tín

Định hướng chọn lựa mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên: Hiệu thuốc – dược sỹ là địa chỉ uy tín

Các hiệu thuốc đang trở thành một kênh phân phối lớn mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên, bởi tại…

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Các nông sản Hữu cơ chất lượng của Việt Nam cùng với các câu chuyện độc đáo, thú vị sẽ…

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Ý là nước có tỷ lệ đất hữu cơ trên tổng diện tích đất canh tác cao nhất là 19%…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ cho các dự án được lựa chọn để mang lại lợi ích…

Đến năm 2030, thị trường thực phẩm Hữu cơ trẻ em sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Đến năm 2030, thị trường thực phẩm Hữu cơ trẻ em sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Thị trường thực phẩm Hữu cơ dành cho trẻ em dự kiến sẽ đạt 10,34 tỷ USD vào năm 2030…

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Năm 2023 là một năm hiệu quả đối với ngành hữu cơ của Úc, góp trực tiếp 851 triệu đô…

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM Organics Europe (IFOAM châu Âu) - tổ chức bảo trợ thực phẩm và Nông nghiệp hữu cơ của châu…

Đức: Gã khổng lồ bán lẻ loại bỏ bao bì sử dụng một lần khỏi chuỗi cung ứng chuối Hữu cơ

Đức: Gã khổng lồ bán lẻ loại bỏ bao bì sử dụng một lần khỏi chuỗi cung ứng chuối Hữu cơ

Chuỗi siêu thị giảm giá Penny (Đức) đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên trên thế giới loại bỏ…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…

Phân bón Bình Điền 2 Phong