Liên kết vùng sẽ là một trong những giải pháp cần được triển khai để nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP
Sau 4 năm thực hiện, Chương trình OCOP đã gặt hái được rất nhiều thành quả. Cụ thể, tính đến hết năm 2022, cả nước đã có 8.689 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao của 4.479 chủ thể OCOP là các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh.
Đặc biệt, hiệu quả của Chương trình được cụ thể hoá bằng việc giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%, qua đó giúp các chủ thể cải thiện đáng kể nguồn thu.
Tuy nhiên, OCOP vẫn còn nhiều hạn chế và chưa phát huy được hết tiềm năng. Chính vì thế, các chuyên gia nhận định cần phải tăng cường liên kết vùng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn Thủ đô. Các đơn vị quản lý, vận hành Điểm OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước và trong đó có Thái Bình. Việc này góp phần không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng Thủ đô.
Còn ông Quách Đức Quý, Phó Chánh Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn nêu ý kiến: "Chủ thể chương trình là hợp tác xã nhưng các hợp tác xã quy mô rất nhỏ với số lượng ít thành viên. Vì vậy, chương trình OCOP thông qua liên kết sẽ tạo ra được sản lượng lớn, chất lượng sản phẩm tương đối đồng đều. Đồng thời, trình độ sản xuất của bà con nông dân được nâng cao; vừa áp dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao vừa giữ được tính truyền thống văn hóa của địa phương trong từng sản phẩm. Ngoài hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ mẫu mã bao bì để xây dựng thương hiệu sản phẩm thì việc quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các hội trợ, triển lãm cũng cần được đẩy mạnh".
Ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng cần tăng cường liên kết trong xúc tiến thương mại và phát triển thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm OCOP.
"Chúng tôi mong muốn kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang tại tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Bắc Giang cần hình thành trung tâm các sản phẩm OCOP của tỉnh đặt tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Hiện nay, mỗi năm tỉnh Quảng Ninh thu hút hơn 12 triệu du khách, đây là kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP thuận lợi mà chúng ta có thể tận dụng", ông Vọng cho biết.
Để tăng hiệu quả hơn nữa Chương trình OCOP, các chuyên gia “hiến kế” cần tăng cường nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và quốc tế. Phát triển mạnh thương mại điện tử và áp dụng truy xuất nguốn gốc trong kinh doanh tiêu thụ nông sản.
Ngoài ra, cần phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, nông sản, gắn kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ với nông dân để nông dân yên tâm sản xuất khi có đầu ra ổn định…
Hà Dũng (t/h)
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) mới đây đã công bố gói hỗ trợ cho các nhà sản xuất sữa…
Chiều 30/5 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Xu hướng toàn cầu về thực phẩm và đồ uống…
Ngày 26-5, trong khuôn khổ Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TPHCM năm 2023 đã diễn ra hội nghị…
Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn, UBND huyện Lộc Hà…
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được Tập đoàn Quế Lâm triển khai tại Hà Tĩnh…
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự…
Nhiều trang trại đã thực hiện liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị để ổn định tiêu thụ sản…
Vụ xuân 2023, Thủ đô triển khai 12 mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn xuất khẩu tại các…
Chiều 25/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sự kiện Giao lưu Doanh…
“Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây…
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) mới đây đã công bố gói hỗ trợ cho các nhà sản xuất sữa…
Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bước đầu cho hiệu quả, vừa…
Thời gian qua, thành phố Lai Châu đang tập trung phát triển các mô hình rau sạch hữu cơ hay…
Ngành công nghiệp khí sinh học đang được coi là một giải pháp tổng thể để quản lý chất thải,…
Nắm bắt nhu cầu của thị trường, đồng thời nhận thức rõ được những lợi ích khi sản xuất nông…
Với hơn 27 năm đồng hành cùng bà con nông dân ở khắp mọi miền Tổ quốc, thương hiệu gạo…
Với đặc thù địa bàn thường xuyên đón khách du lịch, dân cư sinh sống tập trung ở những vùng…
Chiều 30/5 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Xu hướng toàn cầu về thực phẩm và đồ uống…
Đắk Nông triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP từ năm 2018. OCOP đã có sức lan…
Với quyết tâm làm giàu trên quê hương, nhiều nông dân sinh sống trên vùng biên giới huyện Bù Đốp…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…
Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…
Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…