Trong thời gian vừa qua nhiều mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ phát triển du lịch cộng đồng được phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Thái Nguyên.
Trên cơ sở những tiềm năng tự nhiên, các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đang tích cực đầu tư, khuyến khích phát triển các mô hình du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông nghiệp đang có sức lan tỏa, tạo được sự đồng thuận của người dân tham gia làm du lịch. Hoạt động du lịch bền vững đang từng bước được hình thành, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, hoạt động du lịch cộng đồng gắn với sản xuất nông nghiệp, nông thôn đang định hình, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Cùng với mô hình tại xã La Bằng, Đại Từ, còn có du lịch cộng đồng, nông nghiệp gắn với văn hóa trà tại các vùng chè xã Tân Cương (Thành phố Thái Nguyên); mô hình du lịch sinh thái Phượng Hoàng, điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà (xã Phú Thượng, Võ Nhai), Trung tâm thương mại và du lịch Dũng Tân (Thành phố Sông Công).
Du lịch Thái Nguyên xác định về phát triển cùng với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Các đơn vị khai thác du lịch cộng đồng, các hợp tác xã xây dựng khu vực chế biến sản phẩm nông nghiệp, khu vực trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm trà, đồ lưu niệm,... rộng rãi, sạch đẹp; đầu tư chỉnh trang đường làng ngõ xóm, cải tạo nương chè đẹp nhằm phục vụ các đoàn khách đông người đến tham quan, mua sắm.
Du khách đến đây còn được trải nghiệm các không gian văn hóa trà, không gian sinh vật cảnh hữu tình, vườn sinh thái nghệ thuật. Qua đó, mô hình du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên có sức lan tỏa, tạo được sự đồng thuận của người dân tham gia làm du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên Đỗ Trọng Hiệp cho biết, tỉnh xác định phát triển du lịch cộng đồng gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, với định hướng phát triển du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp nông thôn bền vững.
“Các hoạt động sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm đặc sản sẽ được chú trọng, nhằm tạo ra sản phẩm du lịch, phục vụ khách du lịch, từ đó du lịch sẽ kích cầu lại ngành nông nghiệp với việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và sinh kế của người dân”, ông Đỗ Trọng Hiệp nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Thái Nguyên sẽ tập trung phát triển các điểm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà, du lịch về nguồn theo Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thu hút, mời gọi các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp tham gia vào du lịch cộng đồng. Huy động cộng đồng tham gia bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương - nguồn tài nguyên trong phát triển du lịch cộng đồng”.
Mục tiêu đến năm 2030 Thái Nguyên đón được 5.600.000 lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 300.000 lượt, Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, đặc biệt là thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí khu vực Hồ Núi Cốc, khu vực sườn Đông Tam Đảo, thu hút đầu tư sản phẩm du lịch hang động mạo hiểm, thể thao trở thành sản phẩm độc lập, có sức hấp dẫn cao.
Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, quan tâm đào tạo nhân lực du lịch. Đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động hợp tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tăng cường đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch.
UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên năm 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”, nhằm kích cầu du lịch, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, giới thiệu những giá trị đặc trưng, nổi bật về vùng đất, con người và các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tới du khách trong nước và quốc tế. Gắn với chủ đề của Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2023, tỉnh Thái Nguyên xác định việc phát triển du lịch gắn với văn hóa trà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện nay, tỉnh đã và đang tập trung xây dựng 4 dòng sản phẩm du lịch, bao gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch Mice, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm, từng bước hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao. |
Quốc Tùng