Thực tế cho thấy, muốn phát triển bền vững, du lịch buộc phải có sản phẩm đặc trưng được du khách ưa chuộng. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh các sản phẩm OCOP mang đặc trưng hoặc thuần hóa trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, tri thức tại địa phương.
Một gian hàng sản vật của Bình Liêu tại Hội chợ OCOP
Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có hơn 300 sản phẩm OCOP được số hóa, trung bình có trên 100 sản phẩm/năm. Số doanh nghiệp tham gia đạt trên 100 đơn vị, so với con số khoảng 50 doanh nghiệp những năm trước.
Cứ trung bình có khoảng 3 nghìn đơn hàng được đặt qua sàn, doanh thu 2-3 năm gần đây đạt từ 1-1,3 tỷ đồng/năm. Nhiều sản phẩm OCOP được biết tới rộng rãi và tiêu thụ mạnh nhờ số hóa, quảng bá như trà hoa vàng, miến dong Bình Liêu...
Đặc biệt, trong thời gian trở lại đây, chương trình OCOP của Quảng Ninh đã và đang có lợi thế về việc phát triển nhanh số lượng cũng như quy mô sản phẩm, đồng thời được người tiêu dùng biết tới rộng rãi, tin dùng.
Vì thế, chuyển đổi cách quảng bá, bán sản phẩm qua kênh, qua số hóa lên sàn thương mại điện tử là một cách làm hay trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.
Đồng thời, về lâu dài, doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý cần hoàn thiện, quản lý theo hệ thống cơ sở dữ liệu, tạo kênh quảng bá, tiêu thụ hiệu quả vừa giúp minh bạch, quản lý thông tin, tránh đứt gẫy về thông tin, dữ liệu.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp OCOP vừa và nhỏ mới khởi nghiệp cũng dần chú trọng kênh này. Ban đầu, việc số hóa đưa sản phẩm lên sàn chỉ dừng lại đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm.
Các hội chợ OCOP luôn thu hút người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm.
Tuy nhiên, so với thời gian đầu từ việc giới hạn về dung lượng, nội dung giới thiệu sản phẩm, kích thước ảnh thấp..., tới nay, sàn có thể tải mô tả cụ thể, chi tiết thậm chí có thể gắn link, web, chất lượng HD, số lượng cao hơn sau khi được cải tiến.
Trong năm nay, Quảng Ninh tiếp tục triển khai có hiệu quả OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ. Hướng mạnh việc sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị. Xây dựng nhãn hiệu, bảo đảm quy mô, tính chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu.
Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ phát triển mới ít nhất trên 50 sản phẩm, đánh giá phân hạng thêm từ 70-100 sản phẩm đạt từ 3 sao đến 4 sao, phấn đấu có 2-4 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Phát triển mới ít nhất 15 đơn vị kinh tế tham gia chương trình.
Miến dong Bình Liêu là một trong những sản phẩm OCOP giúp đồng vùng DTTS, miền núi thoát nghèo.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh về nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, xác định các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng của các địa phương gắn với phát triển du lịch, kết nối tuyến điểm du lịch, xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp tại TX Quảng Yên, TX Đông Triều, huyện Đầm Hà, TP. Hạ Long...
Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh cho biết: "Thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp các ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động quảng bá sản phẩm, như công nghệ mã vạch, QR code... để truy nguồn gốc và đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hoạt động thương mại điện tử, đưa các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến với rộng rãi người tiêu dùng trong cả nước".
Xuân Hiền
Ngày 15/9, Công ty cổ phần công nghệ dược liệu Bắc Hà ở thôn Nam Đội Thân, xã Nông Thượng…
Bạn sẽ nghĩ gì khi khách đến nhà dùng bữa tối nhưng vẫn mang đồ uống cho riêng mình dù…
Từ một loại trái cây dại, giờ đây nho rừng trở thành đặc sản được nhiều người săn đón. Loại…
TP. Cần Thơ sẵn sàng cho "Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ lần thứ X…
Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 đã được nước chủ nhà Ấn Độ tặng những…
Tác hại của thuốc trừ sâu có lẽ nhiều người biết, nhưng việc thuốc trừ sâu có thể tìm thấy…
Theo thống kê và dự đoán, do nhu cầu ngày càng tăng về thức ăn hữu cơ cho thú cưng,…
Sau nhiều năm liên tiếp được biết đến như Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được…
Với thiết kế đặc biệt, chiếc đệm thiền hữu cơ sẽ mang lại cho người sử dụng cảm giác thư…
Nhằm tạo lập thị trường tiêu thụ nông sản nói chung, nhất là các sản phẩm chủ lực, nhiều năm…
Để đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững của huyện, cùng với…
Thời gian gần đây, nhận thức rõ vai trò của liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm…
Ngày 26-9, Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Tuyên Quang) tổ chức tổng kết mô hình “Sản xuất lúa chất lượng…
8 giải ở 7 hạng mục của giải thưởng Hữu cơ EU 2023 đã được IFOAM châu Âu công bố.
Thấy ở quê có nhiều diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả bị bỏ hoang để cỏ mọc…
Hiện nay, nền nông nghiệp tại địa phương đang phát triển và nông nghiệp vẫn đang là ngành chủ lực.…
Sau nhiều năm buôn bán khắp nơi, chị Mai Thị Thu Sương, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam trở…
Việc Trung tâm Truyền thông và Xúc tiến thương mại Hữu cơ Việt Nam và Viện hợp tác Kinh tế…
Các tỉnh ĐBSCL hiện đang dẫn đầu cả nước về mã số vùng trồng (MSVT) với 25 sản phẩm cây…
Thực hiện chủ trương đổi mới cây trồng vật nuôi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, gia…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…
Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…
Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…