11:03 23/03/23 Print

Thái Nguyên: Xác định phát triển cây chè trở thành thương hiệu quốc gia

Xác định cây chè là cây trồng thế mạnh, chủ lực của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, tỉnh Thái Nguyên đang hoàn thiện các thủ tục xây dựng cây chè thành thương hiệu quốc gia.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, sản lượng, diện tích chè của tỉnh Thái Nguyên đang dẫn đầu cả nước. Hiện, toàn tỉnh có trên 22,2 nghìn héc-ta, trong đó diện tích chè cho sản lượng đạt 20,9 nghìn héc-ta. Đặc biệt, sản phẩm chè Thái Nguyên đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số nước trên thế giới.

Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ, giống, nhằm năng cao năng suất, chất lượng cây chè. Đến nay, tổng diện tích trồng chè áp dụng thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn VietGAP được cấp chứng nhận đạt 4356,7 héc-ta; cấp chứng nhận tiêu chuẩn UTZ Certified 11 héc-ta và sản xuất áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ đạt 127 héc-ta, trong đó có 65 héc-ta được cấp chứng nhận hữu cơ.

Với việc áp dụng nhiều giải pháp trong việc trồng và chế biến chè, trong năm 2022, chè Thái Nguyên luôn có thị trường tiêu thụ tương đối ổn định. Trên địa bàn đã hình thành một số vùng chè đặc sản như: Tân Cương, La Bằng, Trại Cài, Tức Tranh... Một số sản phẩm trà cao cấp đạt từ 1,5 triệu đồng đến trên 5 triệu đồng/kg.

Nhiều vùng sản xuất chè tại Thái Nguyên được chứng nhận vùng sản xuất chè hữu cơ.

Với sự ổn định về chất lượng và sản lượng, sản phẩm chè Thái Nguyên đang được khẳng định tại thị trường trong nước và thế giới. Tháng 8-2006, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” cho Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2018, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Tháng 3-2018, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các nước Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. Sau hơn 3 năm thẩm định hồ sơ, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được cơ quan sở hữu trí tuệ của 3 quốc gia này cấp văn bằng bảo hộ.

Hiện nay Thái Nguyên đã có 06 đơn vị và vùng trồng được chứng nhận hữu cơ theo TCVN 11041.

Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại các thị trường Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh; đồng thời, hạn chế nguy cơ bị chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường quốc tế, mở ra nhiều cơ hội cho các tổ chức, cá nhân tham gia trồng, sản xuất và tiêu thụ chè; xây dựng cây chè là thương hiệu quốc gia là việc cần thiết để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm chủ lực này của tỉnh Thái Nguyên.

Quốc Tùng

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Thái Nguyên: Xác định phát triển cây chè trở thành thương hiệu quốc gia

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Mới đây, danh sách những người chiến thắng ở “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc 2024” đã được công…

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Các nông sản Hữu cơ chất lượng của Việt Nam cùng với các câu chuyện độc đáo, thú vị sẽ…

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Ý là nước có tỷ lệ đất hữu cơ trên tổng diện tích đất canh tác cao nhất là 19%…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ cho các dự án được lựa chọn để mang lại lợi ích…

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Năm 2023 là một năm hiệu quả đối với ngành hữu cơ của Úc, góp trực tiếp 851 triệu đô…

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM Organics Europe (IFOAM châu Âu) - tổ chức bảo trợ thực phẩm và Nông nghiệp hữu cơ của châu…

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu được nâng tầm bằng cái “bắt tay” đắt giá

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu được nâng tầm bằng cái “bắt tay” đắt giá

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu (ENBA) và Hiệp hội mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên quốc…

Nigeria: Canh tác Hữu cơ giúp đảm bảo an ninh lương thực do ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gen

Nigeria: Canh tác Hữu cơ giúp đảm bảo an ninh lương thực do ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gen

Các chuyên gia tại Nigeria đã lên tiếng kêu gọi ủng hộ giải pháp thực hành canh tác Hữu cơ,…

Thị trường thuốc trừ sâu sinh học bùng nổ do nhu cầu về sản phẩm Hữu cơ tăng mạnh

Thị trường thuốc trừ sâu sinh học bùng nổ do nhu cầu về sản phẩm Hữu cơ tăng mạnh

Quy mô thị trường thuốc trừ sâu sinh học toàn cầu ước tính tăng thêm 5,66 tỷ USD từ năm…

Tiêu chuẩn mỹ phẩm sinh thái tự nhiên BioVidaSana cho tiêu dùng có trách nhiệm

Tiêu chuẩn mỹ phẩm sinh thái tự nhiên BioVidaSana cho tiêu dùng có trách nhiệm

Tiêu chuẩn BioVidaSana được tạo ra với mục đích cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khả năng…

Tin mới cập nhật

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Mới đây, danh sách những người chiến thắng ở “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc 2024” đã được công…

Định hướng chọn lựa mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên: Hiệu thuốc – dược sỹ là địa chỉ uy tín

Định hướng chọn lựa mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên: Hiệu thuốc – dược sỹ là địa chỉ uy tín

Các hiệu thuốc đang trở thành một kênh phân phối lớn mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên, bởi tại…

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Các nông sản Hữu cơ chất lượng của Việt Nam cùng với các câu chuyện độc đáo, thú vị sẽ…

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Ý là nước có tỷ lệ đất hữu cơ trên tổng diện tích đất canh tác cao nhất là 19%…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ cho các dự án được lựa chọn để mang lại lợi ích…

Đến năm 2030, thị trường thực phẩm Hữu cơ trẻ em sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Đến năm 2030, thị trường thực phẩm Hữu cơ trẻ em sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Thị trường thực phẩm Hữu cơ dành cho trẻ em dự kiến sẽ đạt 10,34 tỷ USD vào năm 2030…

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Năm 2023 là một năm hiệu quả đối với ngành hữu cơ của Úc, góp trực tiếp 851 triệu đô…

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM Organics Europe (IFOAM châu Âu) - tổ chức bảo trợ thực phẩm và Nông nghiệp hữu cơ của châu…

Đức: Gã khổng lồ bán lẻ loại bỏ bao bì sử dụng một lần khỏi chuỗi cung ứng chuối Hữu cơ

Đức: Gã khổng lồ bán lẻ loại bỏ bao bì sử dụng một lần khỏi chuỗi cung ứng chuối Hữu cơ

Chuỗi siêu thị giảm giá Penny (Đức) đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên trên thế giới loại bỏ…

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu được nâng tầm bằng cái “bắt tay” đắt giá

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu được nâng tầm bằng cái “bắt tay” đắt giá

Giải thưởng vẻ đẹp tự nhiên châu Âu (ENBA) và Hiệp hội mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên quốc…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…

Phân bón Bình Điền 2 Phong