17:09 16/09/22 Print

Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được các chuyên gia đưa ra tại Hội nghị "Tuyên truyền, quảng bá hỗ trợ phát triển thương mại miền núi, hải đảo năm 2022" diễn ra vào sáng ngày 16/9 tại Hà Nội.

Ngày 13/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Chương trình tập trung chủ yếu vào các hoạt động như: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế.

Phát triển thương mại hàng hóa và dịch vụ của khu vực gắn với hoạt động du lịch biển đảo. Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Phát triển năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác phát triển thương mại…

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng phòng Tiểu thủ công nghiệp chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: Mai Chiến

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng phòng Tiểu thủ công nghiệp (Cục Công thương địa phương, Bộ công thương) đưa ra một số giải pháp để kết nối hiệu quả các sản phẩm vùng miền tới gần với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo bà Hương, trước hết, muốn phát triển được thương mại nông thôn, miền núi, thì chúng ta phải phát triển sản xuất các sản phẩm hàng hóa tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo... có chất lượng, hiệu quả.

Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo. Một trong các chính sách đó phải kể đến là chính sách khuyến công.

Mục đích động viên và huy động các nguồn lực trong nước và ngoài nước tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người

Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bà Hương thông tin, chương trình khuyến công đã mang lại rất nhiều thành tích cho phát triển công nghiệp nông thôn giai đoạn 2014 - 2020, cụ thể: đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề cho 18.400 lao động; tổ chức các lớp đào tạo nâng cao năng lực quản lý cán bộ, quản lý, điều hành sản xuất cho 14.185 học viên…

Hỗ trợ gần 5.700 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ triển lãm trong nước và ngoài nước; đã hỗ trợ thuê 409 gian hàng cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 3 hội chợ được tổ chức thường niên tại nước ngoài (Đức, Hồng Kông, Trung Quốc).

“Đây là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng vai trò quan trọng trong quảng bá sản phẩm và thương hiệu của các cơ sở CNNT Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu trong đó có các cơ sở CNNT tại miền núi, vùng sâu, vùng xa…”, bà Hương nhấn mạnh.

Theo bà Hương, trong những năm tới chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình khuyến công để hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn tạo ra các sản phẩm hàng hóa có giá trị và chất lượng đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ngoài nước.

Bởi, khi đã có nguồn hàng hóa, sản phẩm vùng miền mạnh mẽ, dồi dào đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và số lượng; chúng ta cần phát triển mạnh thương mại để phát triển kinh tế nông thôn xây dựng nông thôn mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Để tiếp tục phát huy những thành tựu giai đoạn vừa qua trong phát triển thương mại nói chung và thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nói riêng, đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế giai đoạn qua thì giai đoạn tới cần đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa và dịch vụ, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi”, bà Hương nói.

Đưa sản phẩm vùng miền tới gần với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: Mai Chiến

Bà Hương cho biết, thời gian qua, hàng triệu tấn nông sản đã được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Đơn cử như tỉnh Bắc Giang, đã tiêu thụ được hàng trăm tấn vải thiều trong tình huống khó khăn nhất, kể cả dịch bệnh cũng như tình huống đóng biên biên giới khi đường tiểu ngạch đi khó khăn.

Vai trò của các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cũng rất quan trọng trong việc kết nối, đưa nông sản của địa phương mình vào các kênh phân phối hiện đại với sự chung tay của chính quyền Trung ương và địa phương. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp như MM Mega Market và Postmart.vn,... đã có nhiều đóng góp về tiêu thụ hàng hóa trong thời gian dịch bệnh vừa qua.

Hiện tại, Bưu điện Việt Nam có 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc đến tận cấp xã và rất gần với người dân. Chính sự gần gũi này đã tạo gắn kết chặt chẽ giữa người dân và doanh nghiệp. Qua đó hàng nghìn tấn nông sản của người nông dân đến tay người tiêu dùng. 

Với mạng lưới hàng chục nghìn điểm bưu điện đang trở thành điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và Bưu điện Việt Nam mong muốn mạng lưới này còn là điểm thu mua nông sản các địa phương để mang về cho các địa bàn khác.

“Như vậy, cơ hội để dành cho nông sản vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa là rất lớn, bởi Postmart.vn có chuỗi sinh thái kết nối người mua, người bán và vận chuyển từ chặng đầu đến chặng cuối. Đây cũng là hướng đi mới cho người nông dân cho các tỉnh thành, vùng nông thôn miền núi; góp phần phát triển kinh tế cho các địa phương”, bà Hương khẳng định.

Vị này cho rằng, cần xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin cho nông sản vùng đồng bào dân tộc và miền núi; xây dựng hệ thống phân phối bài bản, thường xuyên liên tục, có tính điều phối vùng miền để phát triển thương mại miền núi, hải đảo bền vững…

Cũng tại Hội nghị, ông Mai Thanh Thảo, Phó Trưởng phòng Ngành nghề nông thôn (Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ NN-PTNT) đưa ra 5 giải pháp chính nhằm thúc đẩy nông sản, mặt hàng thương mại của người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới tay người tiêu dùng.

Cụ thể, tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh và hạ tầng kết nối. Tôn vinh các nghệ nhân thợ giỏi trong các làng nghề. Đào tạo guồn nhân lực phục vụ phát triển sản xuất. Quan tâm công tác xúc tiến thương mại.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, ngày 13/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Mục tiêu cụ thể của chương trình trong cả giai đoạn 2021 - 2025 là phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đạt mức tăng trưởng 9 - 11% hàng năm; phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực; khuyến khích, phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mỗi năm tăng trung bình 8 - 10%.

Chương trình hiện được triển khai thực hiện trên phạm vi 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những khu vực có đặc thù địa lý xa xôi, mật độ dân cư thưa thớt, hạ tầng chưa phát triển và nội lực còn hạn chế, gây nhiều trở ngại cho việc thu hút đầu tư và phát triển thương mại.

Mai Chiến

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Đẩy mạnh phát triển thương mại miền núi, hải đảo

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

(Hà Nội) - Các ban ngành của Thủ đô đang phối hợp với địa phương để đẩy mạnh việc kiểm…

Các hợp tác xã tại Hà Nội tập trung xây dựng vùng nguyên liệu, hướng tới xuất khẩu

Các hợp tác xã tại Hà Nội tập trung xây dựng vùng nguyên liệu, hướng tới xuất khẩu

Hà Nội có một số sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đã chiếm lĩnh được thị trường quốc tế…

Nâng tầm bưởi da xanh hữu cơ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Nâng tầm bưởi da xanh hữu cơ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Những năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt tay tạo dựng thương hiệu bưởi da xanh trên cơ sở…

Nam Định sản xuất muối sạch chất lượng cao

Nam Định sản xuất muối sạch chất lượng cao

Thực hiện dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình sản xuất muối sạch phục vụ xuất khẩu”,…

Tích cực chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Tích cực chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Hà Nội - Hiện đang là thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm biến động mạnh, làm cho sức…

Nhân rộng mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Nhân rộng mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Phát triển nông nghiệp xanh theo hướng kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng để phát triển nông…

Phát triển mô hình kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn tại các HTX là giải pháp tối ưu

Phát triển mô hình kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn tại các HTX là giải pháp tối ưu

Việc ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển mô hình kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn được…

Khuyến cáo nông dân không tự phát mở rộng diện tích trồng sầu riêng, chanh leo

Khuyến cáo nông dân không tự phát mở rộng diện tích trồng sầu riêng, chanh leo

Trước thực trạng nhiều địa phương phát triển nóng về diện tích, tự phát chặt phá các loại cây trồng…

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông trên vùng cao

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông trên vùng cao

Hàng năm huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phải chịu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Để…

Ngành nông nghiệp tiếp tục đạt “mục tiêu kép”

Ngành nông nghiệp tiếp tục đạt “mục tiêu kép”

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn ngành nông nghiệp đã chủ động, tích cực, sáng tạo, thực hiện…

Tin mới cập nhật

Nâng tầm giá trị táo mèo giúp phụ nữ người Mông đẩy lùi cái nghèo

Nâng tầm giá trị táo mèo giúp phụ nữ người Mông đẩy lùi cái nghèo

Nhờ biết cách biến quả sơn tra (táo mèo) thành sản phẩm chất lượng, phụ nữ người Mông ở xã…

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 14 -…

Xây dựng trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La

Xây dựng trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La

Thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm…

Nông dân Bắc Giang sản xuất đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Nông dân Bắc Giang sản xuất đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Nông dân Bắc Giang phát huy nội lực, liên kết để phát triển sản xuất đồng bộ, đẩy mạnh quảng…

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

(Hà Nội) - Các ban ngành của Thủ đô đang phối hợp với địa phương để đẩy mạnh việc kiểm…

Giá nông sản hôm nay 7/12: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đà tăng 10 USD/tấn

Giá nông sản hôm nay 7/12: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đà tăng 10 USD/tấn

Giá lúa gạo hôm nay 7/12 tại Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Trong khi đó, giá…

Nông sản sạch là mong muốn của nhiều doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam

Nông sản sạch là mong muốn của nhiều doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam

Đây là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Pháp, khi Chính phủ Pháp đặt mục tiêu hướng…

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng không có để bán, giá cao gấp đôi

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng không có để bán, giá cao gấp đôi

(Tuyên Quang) -Tại Tuyên Quang hiện nay giá các loại cây ăn quả sản xuất hữu cơ cao gấp đôi…

Doanh nghiệp Việt liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Campuchia

Doanh nghiệp Việt liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Campuchia

Ngày 3/12 vừa qua, tại khu bảo tồn, sưu tập cổ vật đá quý tại xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc…

Thúc đẩy hợp tác PPP để phát triển một nền nông nghiệp xanh

Thúc đẩy hợp tác PPP để phát triển một nền nông nghiệp xanh

Nền kinh tế toàn cầu mới đòi hỏi các sản phẩm nông nghiệp phải được sản xuất một cách có…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…

Quảng cáo slide danh mục tin