09:01 30/01/22 Print

“Trụ đỡ” chắc chắn cho thị trường hàng Việt

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu còn nhiều rủi ro, đứt gãy, việc tiếp tục khơi thông thị trường nội địa gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng bảo đảm ổn định sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Người dân mua hàng tại hệ thống siêu thị VinMart. 

Sau 12 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), trên 70% khách hàng khi được hỏi đều ưu tiên lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Được biết, hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước, chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã đạt trên 80%, nhóm hàng nông sản đạt trên 90%...

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80% đến 90%. Cụ thể, Co.opmart (chiếm từ 90% đến 93%), Satra (từ 90% đến 95%), Vissan (95%)... Bên cạnh đó, tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị nước ngoài chiếm từ 60% đến 96%, cụ thể: Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu)...

Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên… Đây là những lợi thế để doanh nghiệp sản xuất hàng Việt và các đơn vị phân phối, có cơ hội phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Ở góc độ của doanh nghiệp bán lẻ, ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bán lẻ BRG và Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP cho biết, hàng Việt ngày càng khẳng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng…

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định: “Trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp thì thị trường trong nước đã trở thành trụ đỡ vững chắc cho hàng Việt. Chúng tôi đặt mục tiêu các sản phẩm hàng Việt sẽ chiếm 80% tổng mức bán lẻ hàng hóa đến năm 2030. Đặc biệt, sẽ có 70% doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, năm 2021, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh nhưng Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác tuyên truyền phù hợp với yêu cầu chống dịch. Đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương bị ảnh hưởng do phòng dịch...

Đặc biệt, nhằm bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường Hà Nội, thành phố đã tổ chức thành công hội nghị kết nối hàng Việt và sàn thương mại điện tử, hỗ trợ phân phối sản phẩm hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử; đồng thời, triển khai hiệu quả các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố…

Trong năm 2022 các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền Cuộc vận động; chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài…

“Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông về Cuộc vận động tới người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ngành, Ban Chỉ đạo các quận, huyện đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động, không phụ thuộc vào một sở, ngành nhất định”, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Tiếp tục duy trì tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đại đạt trên 85%, nâng tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối truyền thống lên trên 80%...

Đây là những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ giao ngành Công Thương tiếp tục triển khai tại Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26-10-2021 về việc tăng cường thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Qua đó, thị trường trong nước tiếp tục làm trụ đỡ vững chắc cho hàng Việt.

Xuân Hiền   

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá “Trụ đỡ” chắc chắn cho thị trường hàng Việt

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế ngành nghề chủ lực

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế ngành nghề chủ lực

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự…

Cần

Cần "vá" những "lỗ hổng" để khuyến khích phát triển kinh tế trang trại

Nhiều trang trại đã thực hiện liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị để ổn định tiêu thụ sản…

Hà Nội triển khai 12 mô hình lúa hướng theo hữu cơ, chất lượng cao theo tiêu chuẩn xuất khẩu

Hà Nội triển khai 12 mô hình lúa hướng theo hữu cơ, chất lượng cao theo tiêu chuẩn xuất khẩu

Vụ xuân 2023, Thủ đô triển khai 12 mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn xuất khẩu tại các…

Ngành nông nghiệp được Ấn Độ quan tâm là một môi trường kinh doanh hấp dẫn

Ngành nông nghiệp được Ấn Độ quan tâm là một môi trường kinh doanh hấp dẫn

Chiều 25/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sự kiện Giao lưu Doanh…

Diễn đàn quốc tế phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao: Khơi dậy những tiềm năng

Diễn đàn quốc tế phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao: Khơi dậy những tiềm năng

“Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây…

Thái Nguyên: Cây chủ lục đem doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng một năm và định hướng xây dựng thương hiệu quốc gia

Thái Nguyên: Cây chủ lục đem doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng một năm và định hướng xây dựng thương hiệu quốc gia

Có trên 22,2 nghìn hecta chè, doanh thu sản phẩm sau chế biến đạt 10.400 tỉ đồng/năm. Cây chè của tỉnh…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn

Thủ tướng Chính phủ đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành…

Gói 185 triệu USD được người Mỹ dùng thế nào để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ?

Gói 185 triệu USD được người Mỹ dùng thế nào để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ?

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, ông Tom Vilsack đã công bố khoản tài trợ ước tính 185 triệu…

Bộ Nông nghiệp Pháp kích cầu nông nghiệp hữu cơ bằng 60 triệu euro

Bộ Nông nghiệp Pháp kích cầu nông nghiệp hữu cơ bằng 60 triệu euro

Bộ Nông nghiệp Pháp đã công bố khoản viện trợ khẩn cấp bổ sung trị giá 60 triệu euro cho…

Các chính sách và giải pháp phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ hiệu quả và bền vững

Các chính sách và giải pháp phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ hiệu quả và bền vững

Sáng 18/5/2023, tại Phú Thọ, Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam phối hợp với Hội Chăn nuôi…

Tin mới cập nhật

Cần

Cần "vá" những "lỗ hổng" để khuyến khích phát triển kinh tế trang trại

Nhiều trang trại đã thực hiện liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị để ổn định tiêu thụ sản…

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế ngành nghề chủ lực

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế ngành nghề chủ lực

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự…

Nâng cao trình độ cho nông dân sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững

Nâng cao trình độ cho nông dân sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhờ việc ứng dụng công nghệ cao, các doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân trên địa bàn huyện Mộc…

Chuyển đổi số là cơ hội cho xuất khẩu Sầu riêng Việt Nam vượt Thái Lan

Chuyển đổi số là cơ hội cho xuất khẩu Sầu riêng Việt Nam vượt Thái Lan

Gần đây nhiều thông tin cho thấy nông sản Việt Nam đang cạnh tranh với Thái Lan tại thị trường…

Ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất thâm canh thủy sản

Ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất thâm canh thủy sản

Mô hình này tuy còn mới mẻ với các hộ nuôi nhưng bước đầu đã cho thấy được sự phấn…

Hà Nội triển khai 12 mô hình lúa hướng theo hữu cơ, chất lượng cao theo tiêu chuẩn xuất khẩu

Hà Nội triển khai 12 mô hình lúa hướng theo hữu cơ, chất lượng cao theo tiêu chuẩn xuất khẩu

Vụ xuân 2023, Thủ đô triển khai 12 mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn xuất khẩu tại các…

Ngành nông nghiệp được Ấn Độ quan tâm là một môi trường kinh doanh hấp dẫn

Ngành nông nghiệp được Ấn Độ quan tâm là một môi trường kinh doanh hấp dẫn

Chiều 25/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức sự kiện Giao lưu Doanh…

Vướng hành lang pháp lý, có nên đầu tư vào bất động sản du lịch nông nghiệp không?

Vướng hành lang pháp lý, có nên đầu tư vào bất động sản du lịch nông nghiệp không?

Cải tạo các bất động sản nông nghiệp phục vụ phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tạo động…

Diễn đàn quốc tế phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao: Khơi dậy những tiềm năng

Diễn đàn quốc tế phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao: Khơi dậy những tiềm năng

“Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây…

Sử dụng phân hữu cơ từ rơm rạ có thể làm giảm lượng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu

Sử dụng phân hữu cơ từ rơm rạ có thể làm giảm lượng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu

Kết quả khảo sát cho thấy, hầu như tất cả người dân đều có khuynh hướng lựa chọn biện pháp…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…

Thông báo tuyển dụng