Ngày 28/4, tại TP.HCM, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và 2 công ty thành viên Masan MeatLife (HNX-UPCOM; MML), Masan Consumer (HNX-UPCOM: MCH) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 với chủ đề “Kết nối vạn nhu cầu”.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan
Masan triển khai hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ 4.0
Tại đại hội cổ đông này, ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết, mục tiêu của Masan là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam thông qua các sáng kiến mang tính đột phá.
Tại sự kiện năm nay, Masan công bố bức tranh tổng thể để đạt được tầm nhìn hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ Point of Life (POL): Tái định hình xu hướng tiêu dùng của người Việt (B2C) trong giai đoạn 2021 – 2022, và tiến đến thay đổi cách các doanh nghiệp nội địa vận hành (B2B) trong giai đoạn 2023 – 2024, từ đó kiến tạo nên một hệ sinh thái B2B2C vào năm 2024 trở đi.
Hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ POL là hệ sinh thái số offline-to-online bao gồm ba thành phần chính. Thành phần đầu tiên bao gồm các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.
Thành phần thứ hai là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái: Chương trình khách hàng thân thiết, hệ thống logistics đầu cuối 4PL và giải pháp thanh toán.
Thành phần thứ ba bao gồm một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) cũng như con người và tổ chức của Masan.
Ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan
“Đây là cách để nâng cao hiệu suất trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng: Tích hợp 30.000 cửa hàng offline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL tạo nên một nền tảng logistics có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng.
Hơn thế nữa, ứng dụng công nghệ cho phép nền tảng này nhân rộng trên cả kênh offline và online. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, cũng như gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng cũng như nhà sản xuất”, ông Danny Lê nói.
Để hiện thực hoá hệ sinh thái công nghệ - tiêu dùng, Masan đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty cổ phần Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. (Trusting Social) có trụ sở tại Singapore.
Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online. Qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.
Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty cũng cũng hướng đến việc phục vụ 30 – 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 – 50 tỉ USD.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Masan cho biết, Masan không chỉ có nước tương, nước mắm mà đã có một chút công nghệ. Thế giới đang không ngừng thay đổi, công nghệ đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Thời gian thay đổi sau này sẽ càng nhanh. Masan vẫn thực hiện niềm tin vào mô hình kinh doanh vì các thói quen, nhu cầu của con người không thay đổi nhưng phương thức tiếp cận sẽ thay đổi.
Theo đó, Tập đoàn Masan công bố hợp tác với Công ty phần mềm Trusting Social để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động. Cụ thể, Masan đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty CP Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore.
Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp từ offline đến online. Qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và fintech (công nghệ tài chính) trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.
Trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường…
Tại đại hội thường niên này, một nhà đầu tư đặt câu hỏi về việc HĐQT có thông điệp gì để cổ đông có thể an tâm nắm giữ cổ phiếu MSN dài hạn.
Chia sẻ với nhà đầu tư, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang trả lời ngắn gọn “trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường, còn đi đến đâu do quý vị cổ đông quyết định”.
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nói thêm, Tập đoàn Masan luôn xác định sứ mệnh gắn với ngành tiêu dùng, người tiêu dùng. Ông chủ Masan cho rằng, Việt Nam là quốc gia trẻ, thu nhập bình quân đầu người còn chưa cao nên cơ hội của Masan còn nhiều và do chính doanh nghiệp tạo ra. Cổ đông sẽ được tưởng thưởng khi doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng của công ty đạt giá trị cao.
Masan sẽ chuyển đổi 50% số lượng cửa hàng WinMart+ theo mô hình tích hợp mới
Năm 2022, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 90.000 đến 100.000 tỷ đồng, mức kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp. Lợi nhuận sau thuế ước tính giảm nhẹ, nằm trong khoảng 6.900 - 8.500 tỷ đồng. Masan cho biết thực tế công ty vẫn tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi vì trong năm ngoái phát sinh khoản lãi đột biến từ thương vụ bán lại mảng thức ăn chăn nuôi.
Trong kế hoạch của Masan, The Crown X, công ty quản lý hai mảng kinh doanh chính gồm hàng tiêu dùng nhanh (Masan Consumer Holdings) và bán lẻ (WinCommerce) vẫn đóng vai trò chủ lực. Năm nay, doanh thu của The Crown X dự kiến đạt 68.000 - 76.000 tỷ đồng, chiếm 75% tổng doanh thu của tập đoàn.
Trong đó, riêng WinCommerce được kỳ vọng đạt doanh số 40.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2021. Tổng giám đốc Masan Group Danny Le cho biết át chủ bài của tập đoàn là mô hình trung tâm mua sắm thu nhỏ (mini-mall) khi một siêu thị mini WinMart+ sẽ tích hợp thêm các dịch vụ tài chính, trà cà phê, viễn thông, dược phẩm bên cạnh hoạt động chính là bán hàng thực phẩm, bách hóa.
Các cửa hàng tích hợp theo mô hình mới đã thử nghiệm ghi nhận doanh thu bình quân tăng 30%, nhờ đó doanh thu để đạt điểm hòa vốn giảm 45%, giúp WinCommerce cải thiện biên lợi nhuận. Theo ông Danny Le, tập đoàn đặt mục tiêu trong ngắn hạn sẽ chuyển đổi 50% số lượng cửa hàng WinMart+ theo mô hình tích hợp mới.
Hải Sơn
Ngày 04/12/2023 tại Khách sạn Crow, TP. Thái Nguyên, Chi hội Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Trường Đại học Nông…
Hệ thống đảm bảo cùng tham gia PGS Tuyên Quang là thành viên của Hội Nông nghiệp hữu cơ tỉnh…
Trong khuôn khổ chương trình hoạt động tại Malaysia, ngày 30-11 vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang…
Trong tương lai, KienlongBank sẽ phát huy vai trò chủ động của ngành Ngân hàng với trách nhiệm dành cho…
Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) không chỉ tạo ra những sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng…
Cá hồi có lẽ là loài cá được ưa chuộng nhất thế giới bởi mùi vị thơm ngon và bổ…
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, xứ sở chuột túi đang thúc đẩy các quy định mạnh…
Theo đuổi Nông nghiệp Hữu cơ phải rất kiên trì bởi phải mất vài năm các loại cây mới cho…
Hội chợ sản phẩm Tự nhiên và Hữu cơ châu Âu 2024 diễn ra tại London vào tháng 4/2024 sẽ…
Mới đây, Công ty TNHH Dưa leo quê vùng miền, Hợp tác xã Thành Đạt (Sơn Dương) phối hợp với…
Đây chính là tôn chỉ của Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao với nhiều…
Với định hướng lấy chất lượng sản phẩm làm “kim chỉ nam”, Supe Lâm Thao luôn tập trung nghiên cứu,…
Nông nghiệp sinh thái, Nông nghiệp xanh, Nông nghiệp Hữu cơ, Nông nghiệp chính xác, Nông nghiệp thông minh, Nông…
Từ món ăn dân dã, những người dân từ tỉnh Thừa Thiên Huế vào huyện Đạ Tẻh lập nghiệp ở…
Nhiều nông dân xã Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn chuyển đổi, cải tạo những vùng đất…
Thực hiện Kế hoạch số số 282/KH-UBND ngày 16/11/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án phát…
Là “anh cả” trong làng phân bón Việt Nam, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm…
Với những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, xã hội, vị trí địa lý... Vĩnh Phúc là tỉnh có…
Ngày 04/12/2023 tại Khách sạn Crow, TP. Thái Nguyên, Chi hội Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) Trường Đại học Nông…
Trong sản xuất nông nghiệp, con người đã phát thải ra một lượng lớn khí nhà kính khiến cho tình…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…
Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…