Bạn cần trang bị cho mình kiến thức đủ để chọn đúng mỹ phẩm tự nhiên, hữu cơ
Sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của lĩnh vực mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ xung đột với việc thiếu quy định phù hợp đối với các tuyên bố “tự nhiên” và “hữu cơ” trong mỹ phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng không được bảo vệ đầy đủ khi đối mặt với “tẩy rửa xanh”.
Trên thực tế, có một sự thiếu tin tưởng nghiêm trọng từ quan điểm của người mua hàng trong ngành làm đẹp. Một nghiên cứu chỉ ra 80% người mua hàng nghi ngờ về việc có nên tin vào các tuyên bố về tính bền vững hay không.
Vì không có tiêu chí (hoặc nhãn hiệu) hài hòa để xác định các đặc tính của mỹ phẩm tự nhiên, hữu cơ ở cấp độ quốc tế, nên các nhà sản xuất và người tiêu dùng khó đánh giá liệu các tuyên bố 'tự nhiên' hay 'hữu cơ' có thể bị coi là gây hiểu lầm hay không.
Điều này đồng nghĩa với việc không có chỉ dẫn chính xác về chất tự nhiên hoặc hữu cơ là gì, loại chất nào được phép hoặc loại trừ, hoặc có bao nhiêu chất tự nhiên, hữu cơ nên có trong một sản phẩm để hỗ trợ cho những tuyên bố này.
Do không có chỉ dẫn hoặc hướng dẫn chính thức nên không có sự hiểu biết chính xác về cách áp dụng các tuyên bố tự nhiên hoặc hữu cơ cho các sản phẩm mỹ phẩm, việc này thường gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Vấn đề vẫn là các sản phẩm thông thường và lấy cảm hứng từ thiên nhiên có thể đưa ra tuyên bố là sản phẩm tự nhiên, hữu cơ. Ví dụ một sản phẩm quảng cáo “được làm bằng tinh dầu hoa hồng” đã sử dụng hình ảnh, biểu tượng và các hình thức tiếp thị khác để thu hút sự chú ý, nhưng thực tế không phải sản phẩm tự nhiên, hữu cơ.
Các thành phần tự nhiên như vậy có thể có trong thành phẩm, nhưng chỉ ở nồng độ rất thấp so với tỷ lệ các chất không tự nhiên được sử dụng. Kết quả cuối cùng vẫn là nguy cơ tẩy rửa xanh, một hiện tượng có thể thấy không chỉ trong việc sử dụng sai các tuyên bố như “tự nhiên” hoặc “hữu cơ”, mà còn cả “thân thiện với môi trường”, “sạch” hoặc “xanh”.
Từ góc độ quy định, cũng có những hành động song song với các chương trình tự nguyện này. Vào năm 2021, Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh của Vương quốc Anh (CMA) đã phát hành “Bộ quy tắc xác nhận xanh” để giúp các doanh nghiệp kiểm tra các xác nhận về môi trường.
Vào đầu năm 2023, CMA đã tiến hành kiểm tra các mặt hàng tiêu dùng nhanh trong hộ gia đình, bao gồm cả mỹ phẩm để xem xét kỹ lưỡng tính chính xác của 'tuyên bố xanh'.
Vào năm 2022, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra đề xuất sửa đổi các Chỉ thị hiện có của EU về “Chỉ thị về các hành vi thương mại không lành mạnh” và “Quyền của người tiêu dùng” để trao quyền cho người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi xanh.
Cách duy nhất để người tiêu dùng chắc chắn rằng họ đang mua một loại mỹ phẩm thực sự tự nhiên hoặc hữu cơ là tìm nhãn có chứng nhận trên bao bì. Thật không may, người ta thường tìm thấy các con dấu hoặc biểu tượng 'trông giống' nhãn chứng nhận, nhưng thực tế phần lớn các nhãn hiệu là do chủ thể tự công bố vì chúng không tương ứng với bất kỳ tiêu chuẩn được công nhận nào, không bao gồm bất kỳ quy trình kiểm soát nào của bên thứ ba.
Có rất nhiều mỹ phẩm tự dán nhãn là tự nhiên nhưng thực tế không phải vậy
Câu hỏi đáng giá hàng triệu đô la là nên tin tưởng vào nhãn hiệu nào? Điều quan trọng cần lưu ý là có thể có sự khác biệt đáng chú ý giữa các nhãn hiệu. Vì lý do này, người tiêu dùng cần tìm hiểu nhãn chứng nhận nào cho mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ là đáng tin cậy, và cách phân biệt các đặc tính sản phẩm được xác minh, kiểm soát độc lập, với việc tự công bố của nhà sản xuất mà không có sự kiểm soát độc lập.
Ngay cả khi các yêu cầu của nhãn hiệu có thể khác nhau, điểm quan trọng nhất là chọn những yêu cầu liên quan đến chứng nhận. Tiếp đó, bạn nên chọn các nhãn hiệu riêng, tập trung vào việc đảm bảo sử dụng các thành phần có thể tái tạo thay vì các thành phần hữu hạn, cũng như giải trình đối với việc tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm và thúc đẩy giảm thiểu tác động môi trường, giảm thiểu chất thải.
Thông qua bộ tiêu chí khắt khe, bao gồm các yêu cầu không chỉ liên quan đến công thức sản phẩm mà còn liên quan đến việc bảo vệ môi trường, tính bền vững và bao bì, mỹ phẩm tự nhiên/hữu cơ đóng góp tích cực vào việc chống lại hành vi tẩy rửa xanh và tuyên bố sai lệch trong lĩnh vực mỹ phẩm, đồng thời giúp trấn an người tiêu dùng và xác định mỹ phẩm đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của họ về “tự nhiên” và “hữu cơ”.
Hà Dũng
Với đặc thù địa bàn thường xuyên đón khách du lịch, dân cư sinh sống tập trung ở những vùng…
Các sản phẩm hữu cơ độc quyền tại Emart với mức giá tốt nhất từ nhà cung cấp chiến lược…
Đảm bảo, phát triển và phục hồi nguồn gen gốc, nhân giống và phát triển các giống bản địa bảo…
Xã Lùng Thàng (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) có 753 hộ, 3.815 nhân khẩu, 10 dân tộc cùng sinh sống.…
Từng sống ở làng quê ấm áp tình làng, nghĩa xóm, thạo việc nhà nông ngay từ thủa nhỏ đã…
Phát triển bền vững cùng người lao động, Vinamilk được bình chọn là “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất…
Với mục tiêu phát triển nông nghiệp là nền tảng theo hướng an toàn, hiệu quả, sản xuất hàng hóa…
Bạn có phải là người yêu thiên nhiên, thích tận hưởng cảm giác được hòa làm một với đất trời…
Tại thung lũng hoa bạt ngàn, diện tích khoảng 60 héc ta thuộc xã Tà Nung (TP Đà Lạt, tỉnh…
TQO - Với mong muốn cung cấp thực phẩm tươi, ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến…
Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh, phát…
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) mới đây đã công bố gói hỗ trợ cho các nhà sản xuất sữa…
Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bước đầu cho hiệu quả, vừa…
Thời gian qua, thành phố Lai Châu đang tập trung phát triển các mô hình rau sạch hữu cơ hay…
Ngành công nghiệp khí sinh học đang được coi là một giải pháp tổng thể để quản lý chất thải,…
Nắm bắt nhu cầu của thị trường, đồng thời nhận thức rõ được những lợi ích khi sản xuất nông…
Với hơn 27 năm đồng hành cùng bà con nông dân ở khắp mọi miền Tổ quốc, thương hiệu gạo…
Với đặc thù địa bàn thường xuyên đón khách du lịch, dân cư sinh sống tập trung ở những vùng…
Chiều 30/5 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Xu hướng toàn cầu về thực phẩm và đồ uống…
Đắk Nông triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP từ năm 2018. OCOP đã có sức lan…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…
Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…
Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…