Từ những tháng cuối năm 2021 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần khôi phục sản xuất và xuất khẩu, nhưng do chi phí vận tải đường biển vẫn tiếp tục tăng khiến các doanh nghiệp điêu đứng.
Giá cước vận tải bằng đường biển tăng phi mã khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam điêu đứng
Kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hồi phục sau khi bị cơn bão Covid-19 tàn phá. Các doanh nghiệp đều cố gắng khôi phục sản xuất trong điều kiện bình thường mới, để cung ứng các đơn hàng còn ứ đọng trong thời gian qua. Chính vì thế, nhu cầu vận chuyển tăng mạnh.
Tuy nhiên, việc giá cước vận chuyển, đặc biệt là bằng đường biển tăng không ngừng đang gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.
Ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (chuyên xuất khẩu gạo, TP. Cần Thơ), cho biết trong 2-3 năm trở lại đây, giá cước vận tải biển đã tăng đột biến, cao gấp nhiều lần và trở thành một gánh nặng lớn cho doanh nghiệp.
Trong năm vừa rồi, doanh nghiệp này xuất khẩu 60.000 tấn gạo, với giá cước vận tải tăng gấp 3 lần. Trước đó, giá cước chỉ từ 600 - 900 USD/container, nhưng đã tăng lên đến 4.000 rồi đến 6.000 USD. Thậm chí có những chỗ tăng gấp 10 lần.
Các hoạt động xuất khẩu nông sản khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cước phí vận chuyển bằng đường biển tăng phi mã.
Đơn cử như xuất khẩu thanh long của tỉnh Long An với số lượng là 100.000 tấn bằng đường biển. Có 2 loại container vận chuyển đường biển, gồm container 40 feet và 45 feet, tương đương sức chứa 20 và 23 tấn thanh long. Trước đây, mỗi container có giá cước vận chuyển hơn 40 triệu đồng, nhưng giờ tăng gấp 5 lần, lên tới 200 triệu đồng/container.
Giải thích nguyên nhân giá cước đường biển tăng đột biến, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết thời điểm này sức mua trên thế giới đang phục hồi trở lại mạnh mẽ sau khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các cảng biển cũng khôi phục lại được năng lực bốc xếp. Tuy nhiên, do nhu cầu hàng hóa tăng đột biến nên nhu cầu vận chuyển bằng đường biển cũng tiếp tục tăng khiến giá cước vận chuyển bằng đường biển tăng mạnh. Đặc biệt, do giá xăng dầu đang tăng đột biến thời gian gần đây vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nên cước vận tải bằng đường biển càng trở nên đắt đỏ.
Trước những khó khăn nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt do cước vận tải đường biển tăng, vừa qua Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp, như thành 2 lập Tổ công tác liên ngành (với Bộ Công thương, Bộ Tài chính) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đi châu Âu, châu Mỹ; giải quyết tình trạng ùn tắc hàng tại cảng…
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu xây dựng Đề án Phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam (dự kiến ban hành trong năm 2022) để giảm chi phí và nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần vận tải của đội tàu biển Việt Nam.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để vận tải biển đáp ứng tốt nhu cầu của toàn xã hội, với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hà Dũng (t/h)
Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 3 mô hình được chứng nhận hữu cơ với tổng diện…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định 685/QD-UBND về việc phê…
Trong 02 ngày (21 - 22/3), Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Viện Quản lý đất đai…
Tạp chí Hữu cơ Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng phóng viên, biên tập viên, cụ thể:
Chiều 25/3, tại Trung tâm OCOP huyện Lạc Dương, lần đầu tiên Chợ phiên nông sản hữu cơ huyện Lạc…
Tiếp nối thành công của Giải thưởng Hữu cơ EU lần thứ nhất, việc đăng ký để dự thi tại…
Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã đem lại những hiệu quả nhất định, nhưng cần phải nâng tầm…
Xác định cây chè là cây trồng thế mạnh, chủ lực của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, tỉnh Thái…
Là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP đứng đầu cả nước, nhưng Hà Nội xác định không chạy…
TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động…
Phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC) đã và đang gia tăng liên tục trong những năm qua, phù hợp…
Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 3 mô hình được chứng nhận hữu cơ với tổng diện…
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Al) vào sản xuất nông nghiệp ngày càng được đẩy mạnh, giúp nhà…
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm) đang đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác…
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch, thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, thời gian qua,…
Năm 2020, chị Nguyễn Thị Hoài Sen ở xã Sơn Lộc (Bố Trạch) bắt đầu có ý tưởng khởi nghiệp…
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong 5 năm qua (2018-2022), số lượng sản phẩm được…
Hà Nội là một trong những địa phương có diện tích sản xuất rau lớn trong khu vực, với hơn…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định 685/QD-UBND về việc phê…
Trong 02 ngày (21 - 22/3), Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Viện Quản lý đất đai…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…
Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…
Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…