![]() |
Bãi tắm Vụng Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng (ảnh: Đức Nghĩa) |
Lợi thế về “sức bật” địa lý trong du lịch của Hải Phòng
Sau khi sáp nhập, Hải Phòng sẽ trở thành đơn vị hành chính có diện tích lớn hơn, với sự kết hợp giữa địa hình ven biển, trung du và đồng bằng. Không gian du lịch được mở rộng không chỉ về mặt địa lý mà còn về nội dung trải nghiệm. Du khách có thể khám phá những chuỗi hành trình du lịch kết hợp độc đáo: từ biển đảo Cát Bà – Đồ Sơn đến vùng di sản văn hóa Côn Sơn – Kiếp Bạc, từ nghỉ dưỡng sinh thái tại đảo Long Châu đến khám phá làng nghề truyền thống như gốm Chu Đậu, bánh gai Ninh Giang, vải thiều Thanh Hà…
![]() |
Ông Trần Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở VHTT DL Hải Phòng và ông Mã Tuấn Trọng - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam làm lễ kỹ kết hợp tác |
Một trong những lợi thế rõ rệt của Hải Phòng sau sáp nhập là sự gia tăng đáng kể về năng lực hạ tầng giao thông – du lịch. Hải Phòng vốn đã sở hữu hệ thống hạ tầng vượt trội với cảng biển quốc tế Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi, các tuyến cao tốc nối Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Hải Dương. Sau khi sáp nhập, các tuyến đường tỉnh, quốc lộ kết nối đến Hải Dương được nâng cấp đồng bộ, giúp hình thành mạng lưới giao thông hiện đại phục vụ phát triển du lịch liên vùng.
Ngoài ra, việc xây dựng các trạm dừng chân, khu dịch vụ ven đường, trung tâm logistics và điểm trung chuyển khách du lịch cũng sẽ được đầu tư bài bản hơn. Sự thống nhất trong quản lý hành chính giúp quy hoạch không gian du lịch hợp lý hơn, giảm tình trạng chồng chéo, phân tán nguồn lực.
![]() |
Khu di tích quốc gia đặc biệt - Côn Sơn , Kiếp Bạc (Hải Dương cũ) |
Hải Phòng nổi tiếng với các điểm đến thiên nhiên như quần đảo Cát Bà, bãi biển Đồ Sơn, rừng Quốc gia Cát Bà, khu vực núi Voi... Trong khi đó, Hải Dương là cái nôi của nhiều giá trị văn hóa phi vật thể như Ca trù, múa rối nước, cùng hệ thống di tích lịch sử như chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, Văn miếu Mao Điền.
Sự kết hợp giữa tài nguyên du lịch biển – đảo – sinh thái của Hải Phòng với văn hóa – tâm linh – làng nghề truyền thống của Hải Dương tạo nên một bức tranh du lịch đa dạng và đặc sắc. Khách du lịch đến Hải Phòng không chỉ để nghỉ dưỡng mà còn có thể khám phá chiều sâu văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng.
Đặc biệt, các giá trị di sản vật thể và phi vật thể của Hải Dương sau khi sáp nhập sẽ được tiếp cận hệ thống truyền thông, quảng bá và đầu tư du lịch quy mô lớn của thành phố Hải Phòng, góp phần “đánh thức” tiềm năng nhiều năm chưa được khai thác đúng mức...
Đẩy mạnh quảng bá du lịch nhờ đối tác công nghệ
![]() |
Đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ vào làm du lịch là bước đi mới, mang tính chiến lược |
Trong khuôn khổ hợp tác, Thành phố Hải Phòng và Grab sẽ đồng hành trong các hoạt động tuyên truyền quảng bá, kích cầu du lịch về các sản phẩm, dịch vụ, du lịch của thành phố trên các kênh truyền thông và các phương tiện thông tin đại chúng.
Hai bên cũng sẽ dành nguồn lực để hỗ trợ tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch, ẩm thực địa phương trong và ngoài Hải Phòng.
Bên cạnh đó, để số hoá trải nghiệm thưởng thức ẩm thực địa phương, Grab sẽ triển khai phiên bản Food Tour tiện lợi trên ứng dụng Grab với bản đồ và thông tin chi tiết về các quán ăn đã được Sở chọn lọc, kiểm tra chất lượng. Phiên bản này dự kiến sẽ có mặt trên nền tảng Grab từ đầu tháng 9/2025 để giúp du khách và người dân dễ dàng khám phá và di chuyển đến các hàng quán ẩm thực đặc trưng của Hải Phòng.
Grab cũng có kế hoạch tích hợp tiện ích du lịch trên ứng dụng Grab để phục vụ nhu cầu của du khách đến và đi từ Hải Phòng. Dự kiến từ tháng 9/2025, Grab sẽ tung ra Gói tiện ích du lịch Hải Phòng trên ứng dụng Grab, bao gồm ưu đãi các dịch vụ Grab và vé tham quan, để hỗ trợ du khách một cách tiện lợi, dễ dàng hơn.
Cũng trong khuôn khổ hợp tác, hai bên còn có kế hoạch phối hợp với Hiệp hội du lịch và các công ty du lịch để xây dựng sản phẩm và điểm du lịch mới, tổ chức các sự kiện quảng bá, hội thảo, hội chợ du lịch với sự tham gia của các công ty lữ hành uy tín trong và ngoài nước.
Với sự đồng hành của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, Grab sẽ thực hiện tập huấn, tuyên truyền và hỗ trợ các hộ kinh doanh ẩm thực địa phương tiếp cận nền tảng số, mở gian hàng trên ứng dụng Grab và tận dụng các công cụ quảng bá để tăng doanh thu.