09:08 10/08/22 Print

Hà Nội cần chính sách phát triển sản phẩm OCOP

Thủ đô Hà Nội phấn đấu có thêm ít nhất 400 sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố công nhận đạt từ 3 sao trở lên đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

Đó là thông tin được đưa ra tại “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022” mới diễn ra.

Sản phẩm OCOP của TP Hà Nội được trưng bày tại Hội chợ

Nhận diện và quảng bá thương hiệu

Sau thời điểm Covid-19, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai ở nhiều địa phương nhằm phục hồi kinh tế. TP Hà Nội cũng triển khai các hoạt động để thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế. Hoạt động tại Hội chợ Xúc tiến thương mại hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống Trung tâm thương mại Aeon đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

TP Hà Nội đã hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện và quảng bá thương hiệu. Trong năm 2021, chính sách hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem, nhãn sản phẩm OCOP được thực hiện rộng khắp. Công tác này đang được Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm 2022.

Cùng với Văn phòng Điều phối, các quận, huyện, thị xã cũng chủ động, tích cực hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm OCOP. Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, năm 2022, địa phương bố trí 3 tỷ đồng hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm. Ngoài chi phí phân tích chất lượng, in ấn tem, nhãn, huyện hỗ trợ chủ thể duy trì hệ thống thông tin điện tử sử dụng QR Code truy xuất nguồn gốc và xây dựng - quản lý nhãn hiệu…

Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong số này có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá, 11 sản phẩm có tiềm năng 5 sao đang chờ xem xét, thẩm định hồ sơ. Bên cạnh đó là 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm OCOP 3 sao.

Các sản phẩm tham gia Hội chợ lần này tập trung vào nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3 - 5 sao; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Các sản phẩm tham gia hội chợ đều đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác. Hội chợ với hơn 500 dòng sản phẩm nông sản, chế biến như: Chè, bún, miến, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, gạo, rau, đông trùng hạ thảo, yến sào, giò, chả, bánh các loại, trái cây tươi (nhãn, xoài, hồng giòn...); hải sản các loại, giò me, tinh bột nghệ, tinh dầu, nước mắm cốt truyền thống, tỏi đen khô, hành tỏi đặc sản, sữa bò, sản phẩm từ sữa bò, mật ong...

Hội chợ quy tụ nhiều sản phẩm truyền thống 

Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối giữa người mua và người bán đã và đang đồng thời diễn ra sôi động trên trang Web: nongsanantoanhanoi.gov.vn. Hội chợ Kỳ I tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên được kỳ vọng sẽ thành công tốt đẹp, tạo sự lan tỏa tích cực đến Kỳ II tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông từ ngày 18/8 - 21/8/2022.

Hoàn thiện chính sách

Với sự hỗ trợ của thành phố, từ đầu năm 2022 đến nay, các chủ thể trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện và đăng ký tổng số 488 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP vào cuối năm. Trong số này có 301 mặt hàng thực phẩm, 129 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, còn lại là sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng đồ uống, thảo dược, vải và may mặc…

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, cho biết, con số đăng ký của các địa phương hiện nay đang vượt 88 sản phẩm so với mục tiêu ban đầu là 400 sản phẩm mà thành phố đề ra. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sức lan tỏa của OCOP, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan tới quản lý chất lượng sản phẩm.

Năm 2022, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra đối với các chủ thể có sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên; xây dựng kế hoạch để đánh giá, phân hạng lại sản phẩm OCOP sau 36 tháng theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Chí, việc thực hiện chương trình vẫn có nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các hình thức tổ chức sản xuất hiện nay, nhất là ở khu vực nông thôn trên địa bàn TP Hà Nội còn nhỏ lẻ, manh mún. Chất lượng sản phẩm không đồng đều. Nhiều chủ thể sản xuất ít quan tâm đến việc cải tiến, nâng cấp bao bì, nhãn mác khiến sức hấp dẫn của các sản phẩm chưa cao…

Đặc biệt, Chính phủ và TP Hà Nội vẫn chưa có hệ thống chính sách hỗ trợ hoàn chỉnh để phát triển OCOP. Cụ thể, Chính phủ chưa có quy định về mức hỗ trợ trực tiếp cho chủ thể có sản phẩm OCOP được cấp sao khiến nhiều tỉnh, thành phố (bao gồm cả Hà Nội) không thực hiện được cơ chế này. Định mức chi đối với đơn vị tư vấn cho các chủ thể tham gia, thành viên hội đồng thẩm định, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cơ sở đến cấp tỉnh, thành phố cũng chưa được các cấp có thẩm quyền ban hành…

Cần có chính sách đồng bộ để thực hiện Chương trình nhằm khích lệ các chủ thể tham gia. Ảnh: KTĐT

Để việc tổ chức thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 đạt hiệu quả mong đợi, TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách đồng bộ thực hiện Chương trình theo hướng hỗ trợ đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm; quy định rõ mức thưởng, mức chi cho các nhóm đối tượng tham gia nhằm động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các chủ thể, tập thể, cá nhân tích cực đóng góp cho sự phát triển của chương trình OCOP.

Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng đề nghị Bộ Công thương sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP từ ngân sách Trung ương và địa phương; ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP phù hợp vơi thực tiễn từng địa phương, trong đó có TP Hà Nội.

Trà Diễm

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Hà Nội cần chính sách phát triển sản phẩm OCOP

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Bình Điền lần thứ 2 đạt Thương hiệu Vàng TP. Hồ Chí Minh

Bình Điền lần thứ 2 đạt Thương hiệu Vàng TP. Hồ Chí Minh

Ngày 14 tháng 01 năm 2024, Ban tổ chức Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM đã trang trọng vinh danh…

Mê mải với vườn bưởi hữu cơ Thái Long

Mê mải với vườn bưởi hữu cơ Thái Long

Hưởng ứng chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ của tỉnh, nhiều năm nay ở Tuyên Quang…

Giám đốc học tiếng Mông để cùng dân bản biến cây củi thành đặc sản

Giám đốc học tiếng Mông để cùng dân bản biến cây củi thành đặc sản

Chọn Tà Xùa làm nơi khởi nghiệp, việc đầu tiên anh Phạm Vũ Khánh làm khi đến đây là học…

 Nước mắt của người đưa hạt gạo hữu cơ Việt ngon nhất thế giới tới trời Âu

Nước mắt của người đưa hạt gạo hữu cơ Việt ngon nhất thế giới tới trời Âu

LTS. Nhân Kỷ niệm lần thứ 19 Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2023), Tạp chí Nông nghiệp Hữu cơ Việt…

“Truyền lửa” nông nghiệp hữu cơ

“Truyền lửa” nông nghiệp hữu cơ

Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm) đang đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác…

Điều hữu cơ ngon nhất Việt Nam và giấc mơ thương hiệu Chapi

Điều hữu cơ ngon nhất Việt Nam và giấc mơ thương hiệu Chapi

Được trồng thuận theo tự nhiên, hiện nay tỉnh Ninh Thuận có hàng ngàn ha điều đạt chuẩn hữu cơ…

“Lá cờ đầu” phân bón Supe Lâm Thao hiểu nghề nông để giúp nông dân làm giàu

“Lá cờ đầu” phân bón Supe Lâm Thao hiểu nghề nông để giúp nông dân làm giàu

Với những chiến lược, chính sách thiết thực và hiệu quả, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá…

Tích cực gỡ “thẻ vàng” thủy sản IUU

Tích cực gỡ “thẻ vàng” thủy sản IUU

Tính đến nay, sau 5 năm Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” khai thác thủy…

"Vua biết mặt, Chúa biết tên" trong làng giải khát

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã vinh dự nằm trong…

Làm sao để hợp tác xã chăn nuôi phát huy hiệu quả?

Làm sao để hợp tác xã chăn nuôi phát huy hiệu quả?

Hiện cả nước có hơn 1.000 hợp tác xã/tổ hợp tác chăn nuôi, trong đó có một số hợp tác…

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp, nông dân Hữu cơ cần biết: Nông nghiệp Hữu cơ – Tiêu chuẩn và cách xác minh

Doanh nghiệp, nông dân Hữu cơ cần biết: Nông nghiệp Hữu cơ – Tiêu chuẩn và cách xác minh

Các cá nhân, tập thể tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh Hữu cơ cần trang bị…

Xu hướng và thách thức hiện nay đối với Nông nghiệp Hữu cơ toàn cầu

Xu hướng và thách thức hiện nay đối với Nông nghiệp Hữu cơ toàn cầu

Tháng 2 năm 2024, ấn bản thứ 25 của “Thế giới Nông nghiệp Hữu cơ” được ra mắt bởi Viện…

Chính phủ Canada chi hơn nửa triệu USD để tiêu chuẩn hoá sản phẩm Hữu cơ

Chính phủ Canada chi hơn nửa triệu USD để tiêu chuẩn hoá sản phẩm Hữu cơ

Để cập nhật các tiêu chuẩn quy định việc sản xuất và tiếp thị các sản phẩm Hữu cơ được…

Quốc gia chiếm 70% diện tích Hữu cơ thế giới trao giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ uy tín

Quốc gia chiếm 70% diện tích Hữu cơ thế giới trao giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ uy tín

Các nhà sản xuất, chế biến và vận hành Hữu cơ tốt nhất của Australia sẽ được tôn vinh tại…

Cơ chế thương mại mới của EU: Nắm bắt cơ hội quảng bá sản phẩm Hữu cơ trên toàn thế giới

Cơ chế thương mại mới của EU: Nắm bắt cơ hội quảng bá sản phẩm Hữu cơ trên toàn thế giới

Quy định hữu cơ mới của EU, có hiệu lực vào năm 2022, bao gồm việc xem xét lại toàn…

Nông nghiệp Hữu cơ Ukraine vẫn đứng vững trong chiến tranh

Nông nghiệp Hữu cơ Ukraine vẫn đứng vững trong chiến tranh

Dù nền kinh tế nói chung của Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, còn Nông nghiệp Hữu…

Thương hiệu sữa Hữu cơ trẻ em số 1 thế giới HiPP quyết tâm chinh phục thị trường Trung Quốc

Thương hiệu sữa Hữu cơ trẻ em số 1 thế giới HiPP quyết tâm chinh phục thị trường Trung Quốc

Với lịch sử 125 năm thành lập và thực hành Nông nghiệp Hữu cơ từ những năm 1950, sữa công…

Vương quốc Anh: Đất nông nghiệp Hữu cơ đi ngang, thị trường vẫn tăng trưởng và hàng loạt thách thức

Vương quốc Anh: Đất nông nghiệp Hữu cơ đi ngang, thị trường vẫn tăng trưởng và hàng loạt thách thức

Số liệu mới nhất cho thấy, chi tiêu cho sản phẩm Hữu cơ tại Vương quốc Anh vẫn tăng trưởng,…

Triển lãm Horti Agri Next Select Vietnam 2024: Kết nối chuyên sâu công nghệ và máy móc nông nghiệp

Triển lãm Horti Agri Next Select Vietnam 2024: Kết nối chuyên sâu công nghệ và máy móc nông nghiệp

Nằm trong sự kiện ILDEX Vietnam, Horti Agri Next (HAN) Select Vietnam 2024 là triển lãm hàng đầu DUY NHẤT…

Công ty CP Bình Điền – MeKong và Tổng công ty Cà phê Việt Nam hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Công ty CP Bình Điền – MeKong và Tổng công ty Cà phê Việt Nam hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Ngày 25 tháng 2 năm 2024, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Công ty CP Bình Điền- MeKong, một…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…

Phân bón Bình Điền 2 Phong