15:04 07/04/22 Print

Chuyên gia kinh tế “hiến kế” để đưa thương hiệu nông sản Việt Nam vươn xa

Trước thực trạng nông sản Việt Nam còn rất nhiều hạn chế về thương hiệu để xuất khẩu, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã đưa ra những lời khuyên rất hữu ích.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Trong một hội nghị của ngành nông nghiệp Việt Nam cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nói: “Các sản phẩm Việt Nam chưa xây dựng được các thương hiệu quốc gia mang tầm quốc tế”. Câu nói tổng quát đó cho ta thấy mặc dù Việt Nam là 1 trong những nước có một số mặt hàng xuất khẩu nông sản ở tốp đầu thế giới, song câu chuyện về xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt vẫn còn rất gian truân.

Tuy chúng ta làm được một số việc nhưng còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng thương hiệu hàng hoá nông sản Việt Nam. Vậy việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đang gặp phải những khó khăn trở ngại gì? Đây là bài toán cần có lời giải sớm trong 5-10 năm tới để nông sản Việt Nam có thể đi xa hơn.

Có thể kể ra ngay một số nguyên nhân chính gây trở ngại cho sự phát triển của nông sản Việt Nam như sau:

Thứ nhất, sản xuất hàng hoá nông sản còn manh mún, nhỏ lẻ, khối lượng sản phẩm cộng lại thì lớn song nhiều lúc lại không đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra việc đầu tư cho khoa học kĩ thuật, nhân lực để nâng cao năng suất, chất lượng hàng hoá chưa đồng bộ. Công tác quản lý và phát triển trong việc xây dựng hệ thống mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc hàng hoá còn gặp nhiều khó khăn và chưa làm được nhiều.

Thứ hai, chuỗi sản xuất phân phối phục vụ cho nội địa và xuất khẩu chưa được thiết lập và chưa được chuẩn hóa. Chúng ta mới chỉ tập chung làm thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực như gạo, tiêu, điều, cà phê, chè… Giao dịch mua bán hàng hoá hiện nay chủ yếu là mua đứt bán đoạn, ít có người, doanh nghiệp chịu trách nhiệm đến cùng về giá cả và chất lượng hàng hoá bán ra. Hiện tượng nông dân bị ép giá tương đối phổ biến do giao dịch không công khai minh bạch trong quan hệ mua bán trên thị trường nông sản.

Đó là 1 trong những nguyên nhân làm cho người sản xuất hàng hoá ít quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu. Mặt khác, 80% các sản phẩm nông sản Việt Nam hiện nay tiêu thụ chưa qua chế biến sâu, vì vậy thu được giá trị gia tăng rất thấp.

Trong lĩnh vực bao bì đóng gói, giới thiệu hàng hoá trên bao bì sản phẩm chưa hấp dẫn đối với khách hàng trong và ngoài nước.

Thứ ba, hàng hóa nông sản Việt Nam xuất khẩu khi ra khỏi kho của Việt Nam hầu hết đã được thay đổi bao bì nhãn mác của nước ngoài. Rõ ràng hàng Việt Nam đã bị mất thương hiệu ngay ở sân nhà. Việc tổ chức quảng bá giới thiệu nông sản Việt với nước ngoài rất hạn chế. Sự kết nối giữa sản xuất trong nước và nước ngoài còn lỏng lẻo, thiếu thông tin để khuếch trương thương hiệu.

Thực trạng về việc xây dựng thương hiệu của hàng hóa nông sản Việt Nam là như vậy. Song không phải 1 sớm 1 chiều chúng ta có thể giải quyết tình hình trên trong 1 thời gian ngắn nó đòi hỏi phải có 1 chiến lược phát triển thương hiệu để hàng hoá nông sản Việt Nam vươn xa hơn. Không để tình trạng hàng Việt Nam mang tiếng là “chất lượng thấp, giá rẻ” như thời gian trước đây.

Từ năm 2008, Chính phủ đã phê duyệt lấy ngày 20/4 hàng năm là ngày thương hiệu quốc gia, chính là để tôn vinh, quảng bá những thương hiệu hàng hoá Việt Nam ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu và chương trình Thương hiệu quốc gia 2020-2030 với nội dung gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư quảng bá văn hóa du lịch.

Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản

Từ các quan điểm chỉ đạo trên chúng ta cần phải là gì?

Một là, cần gắn việc xây dựng thương hiệu cua các doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia. Tập trung nâng cao chất lượng hàng hoá, luôn luôn đổi mới sản phẩm theo tín hiệu của thị trường.

Hai là, muốn gây dựng chỗ đứng của các sản phẩm Việt ở nước ngoài, trước hết cần xây dựng thương hiệu có uy tín khi tiêu thụ ngay ở trong nước, muốn tạo niềm tin về hàng hoá cho khách hàng nước ngoài thì bản thân người tiêu dùng Việt phải gắn bó và tin yêu một cách thực sự những sản phẩm lưu hành ở thị trường nội địa.

Ba là, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu một cách bài bản với độ trung thực cao. Trong giao dịch mua bán giữ chữ tín trong kinh doanh đối với các sản phẩm Việt.

Bốn là, song song với việc phát triển sản xuất cần củng cố hệ thống phân phối có thương hiệu để phục vụ người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu cho hàng hoá Việt Nam vươn xa cần được thể hiện từ nhận thức tới hành động. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ ngành liên quan cùng các địa phương có sản phẩm, chắc chắn trong thời gian không xa, thương hiệu hàng hoá nông sản Việt Nam sẽ vươn xa, đứng vững ở thị trường nội địa và vươn ra các thị trường các nước trên thế giới.

Hàng hóa nông sản Việt sẽ góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Mỗi một người nông dân Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam góp sức gây dựng thương hiệu cho hàng hoá nông sản Việt và sẽ tự hào một cách chính đáng về những sản phẩm nông sản nổi tiếng của đất nước. Phấn đấu trong 1 thời gian không xa Việt Nam trở thành 1 trong những cường quốc nông sản trên bản đồ thế giới.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Nông sản xuất khẩu: Nâng cao năng suất, chất lượng nhờ khoa học – công nghệ

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

(Hà Nội) - Các ban ngành của Thủ đô đang phối hợp với địa phương để đẩy mạnh việc kiểm…

Các hợp tác xã tại Hà Nội tập trung xây dựng vùng nguyên liệu, hướng tới xuất khẩu

Các hợp tác xã tại Hà Nội tập trung xây dựng vùng nguyên liệu, hướng tới xuất khẩu

Hà Nội có một số sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đã chiếm lĩnh được thị trường quốc tế…

Nâng tầm bưởi da xanh hữu cơ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Nâng tầm bưởi da xanh hữu cơ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Những năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt tay tạo dựng thương hiệu bưởi da xanh trên cơ sở…

Nam Định sản xuất muối sạch chất lượng cao

Nam Định sản xuất muối sạch chất lượng cao

Thực hiện dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình sản xuất muối sạch phục vụ xuất khẩu”,…

Tích cực chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Tích cực chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Hà Nội - Hiện đang là thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm biến động mạnh, làm cho sức…

Nhân rộng mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Nhân rộng mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Phát triển nông nghiệp xanh theo hướng kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng để phát triển nông…

Phát triển mô hình kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn tại các HTX là giải pháp tối ưu

Phát triển mô hình kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn tại các HTX là giải pháp tối ưu

Việc ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển mô hình kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn được…

Khuyến cáo nông dân không tự phát mở rộng diện tích trồng sầu riêng, chanh leo

Khuyến cáo nông dân không tự phát mở rộng diện tích trồng sầu riêng, chanh leo

Trước thực trạng nhiều địa phương phát triển nóng về diện tích, tự phát chặt phá các loại cây trồng…

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông trên vùng cao

Phòng, chống rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông trên vùng cao

Hàng năm huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phải chịu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Để…

Ngành nông nghiệp tiếp tục đạt “mục tiêu kép”

Ngành nông nghiệp tiếp tục đạt “mục tiêu kép”

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn ngành nông nghiệp đã chủ động, tích cực, sáng tạo, thực hiện…

Tin mới cập nhật

Nâng tầm giá trị táo mèo giúp phụ nữ người Mông đẩy lùi cái nghèo

Nâng tầm giá trị táo mèo giúp phụ nữ người Mông đẩy lùi cái nghèo

Nhờ biết cách biến quả sơn tra (táo mèo) thành sản phẩm chất lượng, phụ nữ người Mông ở xã…

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ hai

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 14 -…

Xây dựng trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La

Xây dựng trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Sơn La

Thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm…

Nông dân Bắc Giang sản xuất đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Nông dân Bắc Giang sản xuất đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Nông dân Bắc Giang phát huy nội lực, liên kết để phát triển sản xuất đồng bộ, đẩy mạnh quảng…

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

Tết cận kề, ám ảnh việc giết mổ gia súc, gia cầm chợ dân sinh

(Hà Nội) - Các ban ngành của Thủ đô đang phối hợp với địa phương để đẩy mạnh việc kiểm…

Giá nông sản hôm nay 7/12: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đà tăng 10 USD/tấn

Giá nông sản hôm nay 7/12: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đà tăng 10 USD/tấn

Giá lúa gạo hôm nay 7/12 tại Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Trong khi đó, giá…

Nông sản sạch là mong muốn của nhiều doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam

Nông sản sạch là mong muốn của nhiều doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam

Đây là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Pháp, khi Chính phủ Pháp đặt mục tiêu hướng…

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng không có để bán, giá cao gấp đôi

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng không có để bán, giá cao gấp đôi

(Tuyên Quang) -Tại Tuyên Quang hiện nay giá các loại cây ăn quả sản xuất hữu cơ cao gấp đôi…

Doanh nghiệp Việt liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Campuchia

Doanh nghiệp Việt liên kết sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Campuchia

Ngày 3/12 vừa qua, tại khu bảo tồn, sưu tập cổ vật đá quý tại xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc…

Thúc đẩy hợp tác PPP để phát triển một nền nông nghiệp xanh

Thúc đẩy hợp tác PPP để phát triển một nền nông nghiệp xanh

Nền kinh tế toàn cầu mới đòi hỏi các sản phẩm nông nghiệp phải được sản xuất một cách có…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…

Quảng cáo slide danh mục tin