17:05 30/05/23 Print

Chương trình OCOP nâng tầm nông sản địa phương

Đắk Nông triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP từ năm 2018. OCOP đã có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn Đắk Nông. Các cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp chú trọng liên kết, tạo vùng nguyên liệu, cải tiến về chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP để phục vụ thị trường, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

null

Các nông sản chủ lực địa phương như cà phê, tiêu, mắc ca... ngày càng được đầu tư về khâu chế biến, chất lượng, mẫu mã.

Phát huy các sản phẩm truyền thống, có lợi thế

Với tiềm năng về nông nghiệp, tỉnh Đắk Nông nỗ lực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Nông với diện tích trên 130.000 ha, sản lượng 340.000 tấn/năm. Từ khi triển khai Chương trình OCOP, các nông dân, HTX, chủ thể nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng của các mô hình tổ chức sản xuất, chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm cà phê. Đến nay, cà phê là sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình OCOP nhiều nhất với 17 sản phẩm. Sau khi đạt chuẩn OCOP, các chủ thể chú trọng đến quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hái quả và chế biến cà phê; không ngừng nâng cấp, phát triển các sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Các chủ thể từng bước tìm ra hướng đi hợp lý trong sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm cà phê chất lượng cao.

null

Sản phẩm cà phê của HTX Tin True coffee được trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện.

Ông Hồ Trọng Tín, Giám đốc HTX Tin True Coffee cho biết: Để nâng cao giá trị sản phẩm và giá bán cho bà con, HTX tổ chức chế biến sâu nhằm cung cấp cho thị trường cà phê sạch và hướng tới xuất khẩu. Cách làm của HTX Tin True Coffee góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn giúp nâng tầm chất lượng và giá trị của cà phê Đắk Nông.

Sau cà phê thì mắc ca có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 60 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong đó, riêng hạt mắc ca có 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Mắc ca là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được nông dân phát triển trong những năm gần đây.

Nhận thấy tiềm năng, nhu cầu thị trường tiêu thụ lớn và giá trị dinh dưỡng từ hạt mắc ca, nhiều cơ sở đã đầu tư máy móc chế biến hạt mắc ca cung cấp cho thị trường. Nhiều cơ sở chế biến mắc ca ra đời giúp người dân yên tâm gắn bó với cây trồng này và thu nhập cho nông dân cũng nâng lên.

Hiện mắc ca tươi luôn duy trì mức giá trên 80.000 đồng/kg giúp nông dân ngày càng yên tâm đầu tư trồng và chăm sóc cây mắc ca. Nhiều cơ sở liên kết với nông dân trồng mắc ca, hình thành vùng nguyên liệu quy mô từ 100-200 ha. Việc bán mắc ca đã qua chế biến, có nhãn mác, thương hiệu đã giúp người dân nâng cao giá trị sản xuất, tạo được chỗ đứng cho sản phẩm OCOP trên thị trường.

null

Sản phẩm mắc ca Mơ Nông đưa vào chế biến sâu khi bán ra thị trường có giá cao hơn từ 100.000-125.000 đồng/kg so với sản phẩm thô.

Từ khi Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng, nhiều hộ dân, HTX, doanh nghiệp chủ động đăng ký tham gia. Xác định OCOP là “sân chơi” thiết thực để đoàn viên thanh niên thử sức ở lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn đồng hành, tiếp sức để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế từ những tiềm năng, thế mạnh của địa phương gắn với các sản phẩm OCOP.

Ngay khi chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP. Kết quả, nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế dám nghĩ, dám làm, nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao giá trị thương hiệu, các sản phẩm OCOP. Tiêu biểu, như sản phẩm cà phê bột Star của Công ty TNHH MTV Star Roastery của nhóm bạn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Chung, Đặng Hữu Minh, thị trấn Đức An (Đắk Song); sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo của anh Trần Văn Hồi (Đắk Song)... đều được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

null

Thông qua các các dịp hội thảo trong, ngoài tỉnh, anh Trần Văn Hội đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo giới thiệu nhiều hơn đến người tiêu dùng.

Nâng cao giá trị sản phẩm

Sau 4 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đạt kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Chương trình OCOP thực sự là “bà đỡ” của các sản phẩm nông nghiệp, giúp chủ cơ sở tiếp cận với quy trình chế biến sâu, đầu tư nghiêm túc cho kinh tế nông nghiệp.

Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được người dân hưởng ứng tích cực và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa. Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, các sản phẩm OCOP ngày càng có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, bắt mắt, mang đặc trưng cho địa phương. Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đã và đang đầu tư công nghệ, tạo ra đa dạng sản phẩm, áp dụng công nghệ để truy xuất được nguồn gốc.

Các sản phẩm OCOP không chỉ được bán với hình thức trực tiếp tại các chuỗi cung ứng OCOP, siêu thị… mà còn được bán qua sàn thương mại điện tử, mang lại doanh thu cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.

null

Sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông được người tiêu dùng trong và ngoài nước quan tâm.

Chương trình OCOP là giải pháp trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Điểm nhấn của chương trình là phát triển sản phẩm, dịch vụ có lợi thế ở địa phương theo chuỗi giá trị, do các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân thực hiện.

Để cụ thể hoá Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 của Trung ương, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 653 về việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt trên 90 sản phẩm, trong đó ít nhất 10% sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi thế, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn; gia tăng giá trị sản phẩm, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng và bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Kế hoạch đặt ra 7 giải pháp: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm OCOP, Chương trình OCOP; đào tạo tập huấn kiến thức về Chương trình OCOP; Quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP; Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương; Hỗ trợ về khoa học và công nghệ, nâng cao quy trình; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; Xây dựng hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP.

Đến nay, Đắk Nông đã có 60 sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP hạng từ 3 – 4 sao. Bên cạnh đó có 2 sản phẩm đang được Sở NN&PTNT và chủ thể hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND tỉnh trình Trung ương xem xét đánh giá 5 sao".

Chương trình OCOP là mục tiêu quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, có tính trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Với mục tiêu hướng tới việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm, phát huy nội lực của địa phương, đa dạng hóa các loại hình quảng bá sản phẩm... các sản phẩm OCOP sẽ “chiếm lĩnh” thị trường tiêu dùng nội địa và chinh phục thị trường nước ngoài. Cùng với đó, đời sống tinh thần và môi trường sống của người dân nông thôn được nâng cao hơn, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững hơn.

Theo Báo Đắk Nông Online

Từ khóa:

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Chương trình OCOP nâng tầm nông sản địa phương

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Việt Nam hướng đến một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường

Việt Nam hướng đến một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường

Ngày 31/1, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị toàn thể Nhóm đối tác công – tư với chủ đề: "Doanh…

Nam Định: Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái

Nam Định: Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái

Nam Định: Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp…

Sản xuất xanh, tiêu dùng xanh là cơ hội cho nông sản Việt Nam đến với quốc tế

Sản xuất xanh, tiêu dùng xanh là cơ hội cho nông sản Việt Nam đến với quốc tế

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn…

Chuyên canh lúa chất lượng cao giảm phát thải gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Chuyên canh lúa chất lượng cao giảm phát thải gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngành nông nghiệp cũng cần lan tỏa những mô hình gia tăng chế biến, tận dụng các phụ phẩm của…

Vĩnh Phúc: Lan tỏa mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn

Vĩnh Phúc: Lan tỏa mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn

Xác định nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn là chiến lược phát triển của tỉnh, ngành nông nghiệp…

Nông trại của những mùi hương

Nông trại của những mùi hương

Nông trại của những mùi hương vùng Nam Ban, huyện Lâm Hà hình thành và phát triển từ năm 2017…

Nam Định: Kết nối doanh nghiệp và giới thiệu những thành tựu về phát triển nông nghiệp, quảng bá nông sản

Nam Định: Kết nối doanh nghiệp và giới thiệu những thành tựu về phát triển nông nghiệp, quảng bá nông sản

Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định tổ chức toạ đàm kết nối doanh nghiệp nông nghiệp năm 2023 giới thiệu những…

Liên kết sản xuất rau an toàn

Liên kết sản xuất rau an toàn

Khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên và nắm bắt nhu cầu tiêu dùng rau sạch của thị…

Nhiều người tiêu dùng trên thế giới đang hướng tới các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường

Nhiều người tiêu dùng trên thế giới đang hướng tới các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường

Nông nghiệp sinh thái đang là hướng phát triển trên toàn cầu, là hướng đi cần thiết để đạt được…

Quy hoạch liên kết vùng phát triển hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp trong nông nghiệp

Quy hoạch liên kết vùng phát triển hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp trong nông nghiệp

Nông nghiệp Thái Bình từ nhiều năm trước đây đã xuất hiện các mô hình liên kết phát triển sinh…

Tin mới cập nhật

Người phụ nữ quyền lực nhất ngành Hữu cơ Australia quyết định rời ghế nóng

Người phụ nữ quyền lực nhất ngành Hữu cơ Australia quyết định rời ghế nóng

Sau gần 6 năm nắm quyền lãnh đạo Australian Organic Limited (AOL), Giám đốc điều hành Niki Ford đã tuyên…

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Công bố người chiến thắng “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc” 2024

Mới đây, danh sách những người chiến thắng ở “Giải thưởng Công nghiệp Hữu cơ Úc 2024” đã được công…

Định hướng chọn lựa mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên: Hiệu thuốc – dược sỹ là địa chỉ uy tín

Định hướng chọn lựa mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên: Hiệu thuốc – dược sỹ là địa chỉ uy tín

Các hiệu thuốc đang trở thành một kênh phân phối lớn mỹ phẩm Hữu cơ và tự nhiên, bởi tại…

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Kết nối, quảng bá nông sản Hữu cơ Việt tại Australia: Cánh cửa nhìn ra thế giới

Các nông sản Hữu cơ chất lượng của Việt Nam cùng với các câu chuyện độc đáo, thú vị sẽ…

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Thị trường Hữu cơ Ý: Dữ liệu, xu hướng và sở thích của người tiêu dùng

Ý là nước có tỷ lệ đất hữu cơ trên tổng diện tích đất canh tác cao nhất là 19%…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ 40,5 triệu USD để hỗ trợ chế biến và quảng bá các sản phẩm Hữu cơ

Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ cho các dự án được lựa chọn để mang lại lợi ích…

Đến năm 2030, thị trường thực phẩm Hữu cơ trẻ em sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Đến năm 2030, thị trường thực phẩm Hữu cơ trẻ em sẽ vượt mốc 10 tỷ USD

Thị trường thực phẩm Hữu cơ dành cho trẻ em dự kiến sẽ đạt 10,34 tỷ USD vào năm 2030…

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Thị trường Hữu cơ Úc 2023: Hồi phục sau thiên tai và dịch bệnh

Năm 2023 là một năm hiệu quả đối với ngành hữu cơ của Úc, góp trực tiếp 851 triệu đô…

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM châu Âu hợp tác với gã khổng lồ truyền thông để hỗ trợ tăng trưởng Hữu cơ

IFOAM Organics Europe (IFOAM châu Âu) - tổ chức bảo trợ thực phẩm và Nông nghiệp hữu cơ của châu…

Đức: Gã khổng lồ bán lẻ loại bỏ bao bì sử dụng một lần khỏi chuỗi cung ứng chuối Hữu cơ

Đức: Gã khổng lồ bán lẻ loại bỏ bao bì sử dụng một lần khỏi chuỗi cung ứng chuối Hữu cơ

Chuỗi siêu thị giảm giá Penny (Đức) đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên trên thế giới loại bỏ…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang: Tiềm năng và triển vọng phát triển nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Thái Nguyên: Khai mạc Mùa du lịch 2023 với chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”

Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên: Nông nghiệp hữu cơ được ưu tiên số một

Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…

Phân bón Bình Điền 2 Phong