Đắk Nông triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP từ năm 2018. OCOP đã có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn Đắk Nông. Các cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, các doanh nghiệp chú trọng liên kết, tạo vùng nguyên liệu, cải tiến về chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP để phục vụ thị trường, giúp nông dân nâng cao thu nhập.
Các nông sản chủ lực địa phương như cà phê, tiêu, mắc ca... ngày càng được đầu tư về khâu chế biến, chất lượng, mẫu mã.
Phát huy các sản phẩm truyền thống, có lợi thế
Với tiềm năng về nông nghiệp, tỉnh Đắk Nông nỗ lực triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và vươn ra thế giới.
Cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Nông với diện tích trên 130.000 ha, sản lượng 340.000 tấn/năm. Từ khi triển khai Chương trình OCOP, các nông dân, HTX, chủ thể nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng của các mô hình tổ chức sản xuất, chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm cà phê. Đến nay, cà phê là sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình OCOP nhiều nhất với 17 sản phẩm. Sau khi đạt chuẩn OCOP, các chủ thể chú trọng đến quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hái quả và chế biến cà phê; không ngừng nâng cấp, phát triển các sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Các chủ thể từng bước tìm ra hướng đi hợp lý trong sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm cà phê chất lượng cao.
Sản phẩm cà phê của HTX Tin True coffee được trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện.
Ông Hồ Trọng Tín, Giám đốc HTX Tin True Coffee cho biết: Để nâng cao giá trị sản phẩm và giá bán cho bà con, HTX tổ chức chế biến sâu nhằm cung cấp cho thị trường cà phê sạch và hướng tới xuất khẩu. Cách làm của HTX Tin True Coffee góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn giúp nâng tầm chất lượng và giá trị của cà phê Đắk Nông.
Sau cà phê thì mắc ca có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 60 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Trong đó, riêng hạt mắc ca có 6 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Mắc ca là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được nông dân phát triển trong những năm gần đây.
Nhận thấy tiềm năng, nhu cầu thị trường tiêu thụ lớn và giá trị dinh dưỡng từ hạt mắc ca, nhiều cơ sở đã đầu tư máy móc chế biến hạt mắc ca cung cấp cho thị trường. Nhiều cơ sở chế biến mắc ca ra đời giúp người dân yên tâm gắn bó với cây trồng này và thu nhập cho nông dân cũng nâng lên.
Hiện mắc ca tươi luôn duy trì mức giá trên 80.000 đồng/kg giúp nông dân ngày càng yên tâm đầu tư trồng và chăm sóc cây mắc ca. Nhiều cơ sở liên kết với nông dân trồng mắc ca, hình thành vùng nguyên liệu quy mô từ 100-200 ha. Việc bán mắc ca đã qua chế biến, có nhãn mác, thương hiệu đã giúp người dân nâng cao giá trị sản xuất, tạo được chỗ đứng cho sản phẩm OCOP trên thị trường.
Sản phẩm mắc ca Mơ Nông đưa vào chế biến sâu khi bán ra thị trường có giá cao hơn từ 100.000-125.000 đồng/kg so với sản phẩm thô.
Từ khi Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng, nhiều hộ dân, HTX, doanh nghiệp chủ động đăng ký tham gia. Xác định OCOP là “sân chơi” thiết thực để đoàn viên thanh niên thử sức ở lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn đồng hành, tiếp sức để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế từ những tiềm năng, thế mạnh của địa phương gắn với các sản phẩm OCOP.
Ngay khi chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP. Kết quả, nhiều gương thanh niên phát triển kinh tế dám nghĩ, dám làm, nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao giá trị thương hiệu, các sản phẩm OCOP. Tiêu biểu, như sản phẩm cà phê bột Star của Công ty TNHH MTV Star Roastery của nhóm bạn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Văn Chung, Đặng Hữu Minh, thị trấn Đức An (Đắk Song); sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo của anh Trần Văn Hồi (Đắk Song)... đều được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Thông qua các các dịp hội thảo trong, ngoài tỉnh, anh Trần Văn Hội đưa sản phẩm đông trùng hạ thảo giới thiệu nhiều hơn đến người tiêu dùng.
Nâng cao giá trị sản phẩm
Sau 4 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã đạt kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiệu quả và bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Chương trình OCOP thực sự là “bà đỡ” của các sản phẩm nông nghiệp, giúp chủ cơ sở tiếp cận với quy trình chế biến sâu, đầu tư nghiêm túc cho kinh tế nông nghiệp.
Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, được người dân hưởng ứng tích cực và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa. Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, các sản phẩm OCOP ngày càng có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, bắt mắt, mang đặc trưng cho địa phương. Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đã và đang đầu tư công nghệ, tạo ra đa dạng sản phẩm, áp dụng công nghệ để truy xuất được nguồn gốc.
Các sản phẩm OCOP không chỉ được bán với hình thức trực tiếp tại các chuỗi cung ứng OCOP, siêu thị… mà còn được bán qua sàn thương mại điện tử, mang lại doanh thu cao, góp phần nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.
Sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông được người tiêu dùng trong và ngoài nước quan tâm.
Chương trình OCOP là giải pháp trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Điểm nhấn của chương trình là phát triển sản phẩm, dịch vụ có lợi thế ở địa phương theo chuỗi giá trị, do các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân thực hiện.
Để cụ thể hoá Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 của Trung ương, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 653 về việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt trên 90 sản phẩm, trong đó ít nhất 10% sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi thế, nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn; gia tăng giá trị sản phẩm, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng và bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Kế hoạch đặt ra 7 giải pháp: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm OCOP, Chương trình OCOP; đào tạo tập huấn kiến thức về Chương trình OCOP; Quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP; Phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương; Hỗ trợ về khoa học và công nghệ, nâng cao quy trình; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; Xây dựng hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP.
Đến nay, Đắk Nông đã có 60 sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP hạng từ 3 – 4 sao. Bên cạnh đó có 2 sản phẩm đang được Sở NN&PTNT và chủ thể hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND tỉnh trình Trung ương xem xét đánh giá 5 sao". |
Chương trình OCOP là mục tiêu quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, có tính trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Với mục tiêu hướng tới việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm, phát huy nội lực của địa phương, đa dạng hóa các loại hình quảng bá sản phẩm... các sản phẩm OCOP sẽ “chiếm lĩnh” thị trường tiêu dùng nội địa và chinh phục thị trường nước ngoài. Cùng với đó, đời sống tinh thần và môi trường sống của người dân nông thôn được nâng cao hơn, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững hơn.
Theo Báo Đắk Nông Online
Người tiêu dùng EU ngày càng quan tâm, chú trọng đến cách sản xuất sản phẩm có ảnh hưởng đến…
Nhiều hợp tác xã ở Hải Dương đã và đang bắt kịp xu hướng tiêu dùng xanh bằng việc thay…
Trong trồng trọt, kinh tế tuần hoàn không còn các khái niệm “kết thúc vòng đời” mà thay thế bằng…
Sản xuất và tiêu dùng xanh - bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở…
Không biết từ bao giờ, người Na Hang (Tuyên Quang) lưu truyền câu: “Mận Hồng Thái, gái Thượng Lâm”. Câu…
Chiều 14/09, Trong khuôn khổ Hội chợ AgroViet 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp…
Sản xuất chè hữu cơ và áp dụng quy trình sản xuất sạch, Công ty cổ phần chè Chiềng Đi,…
Mới đây, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi, trùn quế…
Mô hình trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi, cáy ở thôn 8, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà…
Hải Dương tiếp tục duy trì và mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, tiêu…
Sri Lanka vừa có một bước tiến quan trọng để bảo vệ uy tín các sản phẩm Hữu cơ trong…
Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp…
Sản xuất rau, củ quả sạch (an toàn, VietGAP, hữu cơ…) đang được các địa phương quan tâm thực hiện…
Sáng 28-9, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận…
Giai đoạn 2018-2023, sản lượng nông sản toàn tỉnh Sơn La đạt khoảng 12 triệu tấn, Hội Nông dân tỉnh…
Dưới thời của Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ đang nỗ lực chuyển đổi hệ thống thực phẩm với trọng…
Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cánh đồng mẫu lớn, ông Trịnh Viết Chiến…
Đầu tháng 6/2023, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thương mại Hiệp Phát phối hợp với Công ty TNHH Minh…
Lần đầu tiên được gieo cấy trong vụ hè thu 2023, giống lúa mới HG244 cho thấy nhiều ưu điểm…
Trong vài năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi cây trồng từ…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…
Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…
Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…