![]() |
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Phú Yên sẽ thông qua lượng hàng hóa từ 1,5 - 2 triệu tấn. |
Theo quy hoạch này, cảng biển Phú Yên được quy hoạch gồm khu bến Vũng Rô, Bãi Gốc - Đông Hòa, các khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão. Trong đó, Vũng Rô là khu bến chủ đạo tại cảng biển Phú Yên.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Phú Yên sẽ thông qua lượng hàng hóa từ 1,5 - 2 triệu tấn. Trong đó, tỷ lệ vận tải thủy kết nối đến cảng biển chiếm từ 28,6 - 33,3%, vận tải đường bộ chiếm từ 66,7 - 71,4%.
Về kết cấu hạ tầng, khu vực có 2 bến cảng, gồm từ 4-5 cầu cảng với tổng chiều dài từ 271 - 386m. Số lượng bến chưa bao gồm các bến cảng khác và khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa (phát triển có điều kiện phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Bãi Gốc, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí).
Đồng thời, theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 là khoảng 4,84ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 30.001ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Phú Yên đến năm 2030 là khoảng 342 tỷ đồng cho hạ tầng bến cảng; chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới tại Phú Yên đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa; với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 4,5 - 5,5%/năm.
Được biết, để thực hiện quy hoạch này, một trong những giải pháp được đưa ra là khuyến khích đầu tư đồng thời khu công nghiệp, cụm công nghiệp với hạ tầng cảng biển (bến cảng, luồng tàu, đê, kè chắn sóng...) để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác.
Cùng đó, có chính sách khuyến khích, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế để đẩy nhanh lộ trình đầu tư khai thác các bến cảng thuộc cảng biển Phú Yên theo quy hoạch được duyệt. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển để tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu, nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển.