Thứ hai 02/06/2025 12:35Thứ hai 02/06/2025 12:35 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Bình Phước: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới nền nông nghiệp số hóa

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Nhằm nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), tỉnh Bình Phước đang tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển, đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Bình Phước: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới nền nông nghiệp số hóa
Bình Phước có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

UBND tỉnh Bình Phước, nhấn mạnh, sự cần thiết của việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ban, ngành và địa phương được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và hợp tác xã tham gia chương trình.

Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tập trung xây dựng chính sách hỗ trợ các hợp tác xã và hộ nông dân ứng dụng công nghệ 4.0, IoT (Internet vạn vật) trong sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp, trang trại và hợp tác xã thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp, đặc biệt là số hóa sản phẩm nông nghiệp và OCOP.

Song song sẽ tăng cường công tác hổ trợ như tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng bán hàng trên nền tảng công nghệ thông tin, kết nối tiêu thụ và xúc tiến thương mại sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, tập huấn cho nông dân và hợp tác xã về việc sử dụng phần mềm Facefarm để số hóa dữ liệu, quản lý sản phẩm và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, hướng tới hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về chương trình OCOP.

Tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có 250 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, phấn đấu 10% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định. Chủ thể được bồi dưỡng, tập huấn về chương trình OCOP là 100%; tỷ lệ lao động đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; phấn đấu ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 5% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Phước phấn đấu trên 90% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất một trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; 80% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, chủ nhân của 6 sản phẩm điều Vinahe đạt chứng nhận OCOP, cho biết: "Chính quyền địa phương đã hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, máy móc tiên tiến và tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp chúng tôi nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường."

Anh Trần Xuân Ngọc, Giám đốc Hợp tác xã cà phê nguyên chất Bù Đốp, chia sẻ: "Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, sản phẩm cà phê đặc sản Bù Đốp của chúng tôi đã được tiêu thụ rộng rãi. Chúng tôi tập trung vào canh tác hữu cơ và quy trình chế biến hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao."

Với những chính sách và biện pháp hỗ trợ cụ thể, Bình Phước đang từng bước xây dựng một nền nông nghiệp số hóa, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP và tạo ra những thương hiệu nông sản đặc trưng, có sức cạnh tranh cao trên thị trường./.

Bài liên quan

Sản phẩm OCOP của Thái Bình vượt 74 % mục tiêu đề ra

Sản phẩm OCOP của Thái Bình vượt 74 % mục tiêu đề ra

Hiện tỉnh Thái Bình đã có 261 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 67 sản phẩm 4 sao, 194 sản phẩm 3 sao, vượt 74% so với mục tiêu đến năm 2025 (150 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên).
Tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo nghị quyết của Quốc hội

Tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo nghị quyết của Quốc hội

Ngày 19/5/2025, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội Nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Bắc Kạn: Đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã có 27 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, UBND huyện chỉ đạo chuyên môn rà soát lại sản phẩm thi nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Hiện nay, có 9/26 sản phẩm OCOP gắn với cây trồng chủ lực có lợi thế tại địa phương.
Bình Phước ra mắt bảo tàng số 3D hiện đại

Bình Phước ra mắt bảo tàng số 3D hiện đại

Hòa chung không khí sôi nổi của Tuần lễ Công nghệ số Bình Phước năm 2025, ngày 13/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ công bố và chính thức đưa vào vận hành Hệ thống Bảo tàng 3D – Không gian trưng bày trực tuyến tỉnh Bình Phước. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường thành phố Đồng Xoài, thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu và người dân.
Liên kết sản xuất nâng tầm giá trị nghề nuôi ong lấy mật

Liên kết sản xuất nâng tầm giá trị nghề nuôi ong lấy mật

Nghề nuôi ong lấy mật ở xã Hoàng Tung, huyện Hoà An (Cao Bằng) đã và đang trở thành hướng đi đầy triển vọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, từng bước làm giàu của nhiều hộ dân.
Chè vằng Cẩm Mỹ: Hành trình từ cây dược liệu đến sản phẩm OCOP tiêu biểu

Chè vằng Cẩm Mỹ: Hành trình từ cây dược liệu đến sản phẩm OCOP tiêu biểu

Tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cây chè vằng – một loài dược liệu quý – đang được người dân địa phương phát triển thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Với sự đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu và công nghệ chế biến, chè vằng Cẩm Mỹ đang hướng tới mục tiêu trở thành sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tiêu biểu của địa phương.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần 4 tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn, bình đẳng, thịnh vượng và thích ứng với biến đổi khí hậu hậu, một hành tinh xanh và một tương lai xanh cho mỗi người dân
Sử dụng AI dự báo thời tiết: Cuộc cách mạng trong kỷ nguyên số

Sử dụng AI dự báo thời tiết: Cuộc cách mạng trong kỷ nguyên số

Dự báo thời tiết từ lâu đã là một lĩnh vực khoa học phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa vật lý học, toán học và công nghệ để giải mã những biến động khó lường của khí quyển. Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ, mang đến cuộc cách mạng trong cách chúng ta dự đoán và hiểu về thời tiết. Với khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, học hỏi từ các mẫu hình phức tạp và đưa ra những phân tích sâu sắc, AI hứa hẹn sẽ nâng cao độ chính xác, tốc độ và phạm vi của dự báo thời tiết lên một tầm cao mới.
Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Theo dự kiến trong năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng các loại, riêng đối với sản phẩm chủ lực là cây chè tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 24.000ha chè, trong đó 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng.
Giúp nông dân Thái Nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp

Giúp nông dân Thái Nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp

Từ đầu năm 2025, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Bình dân học AI” nhằm phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) cho hội viên nông dân, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để tăng hiệu quả lao động và nguồn thu nhập.
Tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử làm gì để thành công?

Tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử làm gì để thành công?

Tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng nổi bật trong ngành nông nghiệp hiện nay. Để thành công trong việc bán nông sản trực tuyến, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét và tối ưu hóa. Dưới đây là các yếu tố quan trọng về tiêu thụ nông sản qua TMĐT.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hữu cơ trên thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hữu cơ trên thương mại điện tử

Tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Các sản phẩm nông sản, từ trái cây, rau củ đến các sản phẩm chế biến sẵn như gạo, mứt, hay thực phẩm hữu cơ, đều có thể được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử.
Thái Nguyên ra mắt gian hàng nông sản chung trên Sàn thương mại điện tử Shopee

Thái Nguyên ra mắt gian hàng nông sản chung trên Sàn thương mại điện tử Shopee

Từ ngày 01/4, Gian hàng Bản Việt - Thái Nguyên đã chính thức khai trương và mở bán trên sàn thương mại điện tử Shopee, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc kết nối sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên với người tiêu dùng cả nước.
Đến năm 2030, Hà Nội có 80% diện tích lúa áp dụng SRI

Đến năm 2030, Hà Nội có 80% diện tích lúa áp dụng SRI

Đến năm 2030, Hà Nội có 80% diện tích lúa sản xuất theo mô hình cấy máy kết hợp hệ thống canh tác lúa cải tiến (SRI) định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ, giảm phát thải.
AI là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm chất lượng cao

AI là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm chất lượng cao

Theo Phó Chủ tịch Quốc Hội Lê Minh Hoan sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam phải gắn liền với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đưa hàng Việt Nam chất lượng cao lên một tầm cao mới.
Hà Nội thúc đẩy chăn nuôi công nghệ cao: Gỡ khó, nhân rộng mô hình

Hà Nội thúc đẩy chăn nuôi công nghệ cao: Gỡ khó, nhân rộng mô hình

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo vệ môi trường và phát triển ngành chăn nuôi bền vững.
Ninh Bình: Nỗ lực chuyển đổi số, nâng tầm nông nghiệp địa phương

Ninh Bình: Nỗ lực chuyển đổi số, nâng tầm nông nghiệp địa phương

Ninh Bình đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, từ mô hình công nghệ cao đến bán hàng online, nâng cao hiệu quả sản xuất, mở rộng thị trường.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính