Thứ bảy 31/05/2025 18:05Thứ bảy 31/05/2025 18:05 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc.

Xu hướng và cơ hội tiêu dùng thời đại mới

Nông sản hữu cơ là sản phẩm được canh tác, chế biến theo phương pháp hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất bảo quản hay các loại hormone tăng trưởng. Các sản phẩm này phải đạt các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt như USDA Organic (Mỹ), EU Organic (châu Âu), JAS (Nhật), hoặc PGS (Việt Nam).

Không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe con người, nông sản hữu cơ còn góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, và hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Chính vì vậy, ngày càng nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc người quan tâm đến sức khỏe, ưu tiên lựa chọn sản phẩm hữu cơ cho bữa ăn hàng ngày.

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Nhờ công nghệ số nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Sự phát triển bùng nổ của các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... trong thời đại số đã tạo điều kiện thuận lợi để nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người dùng có thể đặt mua rau, củ, quả, gạo, thịt, trứng hữu cơ và nhận hàng tận nhà chỉ sau một ngày. Với các nhà sản xuất và nông dân làm nông nghiệp hữu cơ, TMĐT là kênh tiếp thị hiệu quả, giúp họ cắt giảm chi phí mặt bằng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh. Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng online gia tăng sau đại dịch COVID-19, đây rõ ràng là một bước tiến quan trọng cho ngành nông nghiệp sạch.

Ma trận "hữu cơ ảo" thật giả lẫn lộn

Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là những rủi ro không nhỏ đối với người tiêu dùng. Tình trạng gắn mác "hữu cơ" tràn lan trên các sàn TMĐT hiện nay đang làm dấy lên nhiều lo ngại.

Theo khảo sát của một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, nhiều sản phẩm được quảng cáo là "organic", "100% hữu cơ", "không thuốc trừ sâu", "tự nhiên" trên các sàn TMĐT lại không hề có bất kỳ chứng nhận hay minh chứng rõ ràng nào. Nhiều shop còn sử dụng hình ảnh giấy chứng nhận giả, hoặc đăng tải ảnh tem nhãn nhưng khi kiểm tra thực tế thì sản phẩm không hề có.

Một số nông dân thật thà làm nông sản sạch nhưng chưa đạt chuẩn hữu cơ cũng vô tình hoặc cố tình dán nhãn “organic” để tăng tính cạnh tranh. Trong khi đó, người tiêu dùng vốn ít kiến thức chuyên môn và không thể kiểm chứng trực tiếp lại dễ dàng bị đánh lừa bởi những lời quảng cáo bắt mắt.

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Nhiều shop còn sử dụng hình ảnh giấy chứng nhận giả, hoặc đăng tải ảnh tem nhãn nhưng khi kiểm tra thực tế thì sản phẩm không hề có để lừa dối người tiêu dùng.

Hiện nay, Việt Nam đã có tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ (TCVN 11041), tuy nhiên chưa có quy định cụ thể áp dụng cho hàng hóa hữu cơ trên môi trường số. Việc kiểm tra, giám sát hàng hóa bán online còn nhiều kẽ hở. Việc xác thực hàng hóa hữu cơ hiện nay vẫn chủ yếu dựa vào giấy chứng nhận dạng hình ảnh điều dễ bị làm giả trên môi trường số. Một số sản phẩm có QR code nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động hoặc đáng tin cậy. Nhiều người chưa phân biệt rõ sự khác nhau giữa "nông sản sạch", "ít thuốc", "tự nhiên", "canh tác hữu cơ" và "nông sản hữu cơ đạt chuẩn quốc tế". Điều này tạo ra lỗ hổng để người bán lợi dụng.

Dù một số sàn đã có phân mục hàng “organic” hoặc “gian hàng chính hãng”, tuy nhiên cơ chế kiểm soát vẫn còn lỏng lẻo, chủ yếu dựa trên việc “khai đúng – bán được”, thiếu hậu kiểm.

Ai bảo vệ người tiêu dùng

Trong tình cảnh hiện nay, người tiêu dùng gần như phải “tự bơi” khi lựa chọn nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT. Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân?

Một số nguyên tắc lựa chọn hàng hữu cơ online là luôn chọn gian hàng uy tín, ưu tiên những shop có tên tuổi, được chứng nhận và hoạt động lâu năm. Nên chọn các gian hàng thuộc hệ thống Shopee Mall, LazMall, hoặc có logo xác minh của sàn. Kiểm tra chứng nhận, xem sản phẩm có chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín như USDA, EU, JAS, hoặc PGS Việt Nam. Nên tra cứu mã chứng nhận để xác minh nếu cần.

Đọc kỹ phản hồi người mua, bình luận và đánh giá của người dùng trước đó là nguồn tham khảo quý giá. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với các đánh giá "ảo" được tạo bằng bot hoặc tài khoản ảo. Ưu tiên sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc, các sản phẩm có mã QR truy xuất rõ ràng, thông tin vùng trồng minh bạch, video hoặc hình ảnh trang trại,... sẽ đáng tin cậy hơn. So sánh giá hợp lý, sản phẩm hữu cơ đạt chuẩn thường có giá cao hơn từ 30 – 100% so với hàng thông thường. Nếu giá quá rẻ, hãy đặt dấu hỏi.

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?
Người tiêu dùng gần như phải “tự bơi” khi lựa chọn nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT.

Để tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến hàng hóa hữu cơ bán online. Việc cấp phép, giám sát, hậu kiểm cần rõ ràng và có chế tài đủ mạnh để xử lý hành vi gian lận. Song song đó, các sàn TMĐT cũng phải nâng cao trách nhiệm, thiết lập cơ chế kiểm duyệt, kiểm định chất lượng đối với sản phẩm hữu cơ. Có thể học hỏi mô hình “Chứng nhận nhà cung cấp” tại các quốc gia phát triển, nhằm đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ thương hiệu uy tín.

Nông sản hữu cơ không chỉ là một sản phẩm, mà còn là cam kết về sức khỏe, đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm với môi trường. Để bảo vệ niềm tin ấy, không chỉ cần người tiêu dùng thông thái, mà còn cần cơ chế minh bạch, sự giám sát chặt chẽ và hành động nghiêm túc từ các sàn TMĐT, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước. Bởi nếu không xử lý triệt để tình trạng "hữu cơ ảo", niềm tin của người tiêu dùng sẽ sụp đổ, kéo theo hệ lụy cho cả ngành nông nghiệp sạch và các nhà sản xuất chân chính.

Bài liên quan

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Trong những năm gần đây, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của lối sống xanh và tư duy tiêu dùng bền vững, nông sản hữu cơ dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ các siêu thị lớn ở thành phố cho đến những cửa hàng nhỏ, thậm chí cả trên các nền tảng thương mại điện tử, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những sản phẩm được dán nhãn “organic”, “rau sạch”, “không hóa chất”, “an toàn tuyệt đối”. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để đổi lấy sự an tâm khi sử dụng thực phẩm hàng ngày.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
[Longform] Kỳ 3: Chứng nhận hữu cơ - Giấy thông hành hay bình phong?

[Longform] Kỳ 3: Chứng nhận hữu cơ - Giấy thông hành hay bình phong?

Tại một phiên chợ nông sản ở Hà Nội, một gian hàng trưng biển “rau hữu cơ đạt chuẩn USDA” thu hút đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy chứng nhận, nhân viên bán hàng chỉ đưa ra một bản photocopy mờ nhòe, không mã QR, không có tên tổ chức cấp phép. Câu chuyện không hiếm. Trong khi giấy chứng nhận hữu cơ đáng lẽ là bảo chứng cho uy tín và chất lượng, thì ở nhiều nơi, nó đang trở thành “tấm bình phong” được sử dụng sai mục đích – thậm chí bị thương mại hóa.
Tiên phong tạo hệ sinh thái hữu cơ bền vững

Tiên phong tạo hệ sinh thái hữu cơ bền vững

Ngày 28/5/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương Mại Quốc Tế Phan Nguyễn đã tổ chức sự kiện “Đồng hành cùng Phan Nguyễn kiến tạo thị trường tiêu dùng hữu cơ bền vững” và chứng kiến lễ công bố chứng nhận hữu cơ quốc tế cho công ty và xưởng sản xuất.
Lào Cai: Phát triển nông nghiệp hữu cơ theo hướng bền vững

Lào Cai: Phát triển nông nghiệp hữu cơ theo hướng bền vững

Ngành nông nghiệp Lào Cai từ lâu đã chủ trương phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nói không với hoá chất, phát triển mạnh nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 – Kết nối sức khỏe, lan tỏa sống xanh

Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 – Kết nối sức khỏe, lan tỏa sống xanh

Ngày 16/5, Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 được tổ chức bởi Farmers Market - nhà bán lẻ thực phẩm sạch uy tín với nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. HCM đã chính thức diễn ra. Tham gia sự kiện có sự góp mặt của nhiều tổ chức và nhãn hàng uy tín trong nước và Quốc tế. Sự kiện sẽ kéo dài trong 1 tháng, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm hữu cơ.
Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn ngày càng tăng, đặc biệt là ở đô thị lớn. Tuy nhiên, để được công nhận là sản phẩm hữu cơ và mang nhãn “chứng nhận hữu cơ” trên bao bì, các cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm phải vượt qua một quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Để đạt được chứng nhận cơ không đơn giản là thay đổi phương pháp canh tác mà là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư dài hạn, kiến ​​thức chuyên sâu và cam kết cao về đạo đức.
Sản phẩm hữu cơ ngày càng mang nhiều lợi ích quan trọng trong xã hội hiện đại

Sản phẩm hữu cơ ngày càng mang nhiều lợi ích quan trọng trong xã hội hiện đại

Hiện nay con người đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm những giải pháp sống lành mạnh và thân thiện với thiên nhiên. Một trong những lựa chọn được quan tâm hàng đầu là việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ. Sản phẩm hữu cơ bao gồm, thực phẩm, mỹ phẩm, và cả hàng tiêu dùng, là những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng chất hóa học tổng hợp, không biến đổi gen, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao. Sản phẩm hữu cơ mang lại nhiều lợi ích trong xã hội hiện đại, từ sức khỏe, môi trường, kinh tế – xã hội, không những vậy, trong tương lai không xa sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng toàn cầu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

[Longform] Kỳ 3: Chứng nhận hữu cơ - Giấy thông hành hay bình phong?

[Longform] Kỳ 3: Chứng nhận hữu cơ - Giấy thông hành hay bình phong?

Tại một phiên chợ nông sản ở Hà Nội, một gian hàng trưng biển “rau hữu cơ đạt chuẩn USDA” thu hút đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy chứng nhận, nhân viên bán hàng chỉ đưa ra một bản photocopy mờ nhòe, không mã QR, không có tên tổ chức cấp phép. Câu chuyện không hiếm. Trong khi giấy chứng nhận hữu cơ đáng lẽ là bảo chứng cho uy tín và chất lượng, thì ở nhiều nơi, nó đang trở thành “tấm bình phong” được sử dụng sai mục đích – thậm chí bị thương mại hóa.
Phải tuyên chiến quyết liệt trước nạn hàng giả

Phải tuyên chiến quyết liệt trước nạn hàng giả

Nạn làm hàng giả, đặc biệt là thực phẩm, đang là một vấn nạn nhức nhối trên toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thiệt hại kinh tế và làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng. Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự vào cuộc và chịu trách nhiệm của nhiều bên liên quan, từ nhà sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước, người bán hàng cho đến chính người tiêu dùng.
Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng hàng hóa

Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng hàng hóa

Hoạt động kiểm tra nhà nước về đo lường và chất lượng hàng hóa giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh công bằng và bảo đảm sự minh bạch trong giao thương hàng hóa. Việc triển khai kiểm tra định kỳ các cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo tính chính xác của các phép đo lường, ngăn chặn sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, gian lận trong kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững.
Cách người Đức quan tâm, đối xử với đất màu canh tác

Cách người Đức quan tâm, đối xử với đất màu canh tác

Đức nổi tiếng với sự coi trọng và quản lý đất đai một cách cẩn trọng, và điều này thể hiện rõ trong cách họ đối xử với đất màu (Ackerboden). Với lịch sử lâu đời về nông nghiệp và nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của đất đối với an ninh lương thực và môi trường, người Đức đã phát triển một loạt các phương pháp và quy định nhằm bảo vệ và duy trì độ phì nhiêu của đất.
[Longform] KỲ 2: Nông dân "trong mê cung" giấy chứng nhận hữu cơ: Lựa chọn nào phù hợp?

[Longform] KỲ 2: Nông dân "trong mê cung" giấy chứng nhận hữu cơ: Lựa chọn nào phù hợp?

Để được cấp giấy chứng nhận hữu cơ là cả một hành trình gian nan mà chỉ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ mới nắm được.
Hành động quyết liệt để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Hành động quyết liệt để phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng

Ngày 24/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị “Phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững” nhằm tổng kết tình hình sản xuất, xuất khẩu; đánh giá những thuận lợi, khó khăn và bàn các giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy phát triển ngành hàng sầu riêng một cách bền vững, ổn định và hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy và Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn dự và đồng chủ trì Hội nghị.
Tín dụng xanh là "dòng máu" nuôi sự phát triển kinh tế tư nhân

Tín dụng xanh là "dòng máu" nuôi sự phát triển kinh tế tư nhân

Trong cơ thể nền kinh tế, khu vực tư nhân đóng vai trò như một trái tim năng động, không ngừng bơm máu đi nuôi dưỡng mọi tế bào. Và để trái tim ấy hoạt động khỏe mạnh, nhịp nhàng, nguồn “máu” tín dụng đóng một vai trò sống còn. Tín dụng, dưới nhiều hình thức khác nhau, không chỉ là nguồn vốn đơn thuần mà còn là đòn bẩy, là chất xúc tác, thậm chí là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp tư nhân.
Đưa nông nghiệp hữu cơ về vùng sâu vùng xa, tiềm năng lớn nhưng còn nhiều trăn trở

Đưa nông nghiệp hữu cơ về vùng sâu vùng xa, tiềm năng lớn nhưng còn nhiều trăn trở

Trong những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ ngày càng được quan tâm như một hướng đi tất yếu của nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trước áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn, mô hình sản xuất này được xem là giải pháp toàn diện. Tuy nhiên, tại nước ta, nông nghiệp hữu cơ vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và chủ yếu tập trung ở các khu vực có điều kiện thuận lợi. Câu hỏi đặt ra là: liệu có thể đưa nông nghiệp hữu cơ về chiều sâu, vùng xa, những khu vực thường được xem là “vũng trũng” của phát triển nông nghiệp được không?
Xóa bỏ rào cản để kinh tế tư nhân phát triển

Xóa bỏ rào cản để kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân, với sức sống mãnh liệt và khả năng thích ứng linh hoạt, luôn được xem là một động lực quan trọng, một trụ cột vững chắc cho sự phát triển bền vững của mọi nền kinh tế. Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã khẳng định vai trò then chốt của kinh tế tư nhân trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, để tiềm năng to lớn này được giải phóng và phát huy tối đa, việc quyết liệt xóa bỏ những rào cản đang kìm hãm sự phát triển của khu vực kinh tế này là một nhiệm vụ cấp bách và chiến lược.
"Vùng đất hứa" của nông nghiệp hữu cơ trên cao nguyên Lâm Viên

"Vùng đất hứa" của nông nghiệp hữu cơ trên cao nguyên Lâm Viên

Giữa cao nguyên Lâm Viên thơ mộng, nơi khí hậu mát mẻ quanh năm ôm trọn những đồi chè xanh mướt và những vườn rau quả trĩu quả, một cuộc cách mạng xanh đang âm thầm diễn ra. Lâm Đồng, với những lợi thế tự nhiên độc đáo và sự quyết tâm của chính quyền địa phương cùng người dân, đang dần khẳng định vị thế là tỉnh phát triển nông nghiệp hữu cơ tốt nhất Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những sản phẩm nông sản sạch, an toàn, Lâm Đồng còn đang xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, hài hòa với thiên nhiên và mang lại giá trị kinh tế cao cho cộng đồng.
Hợp tác xã, Người nông dân và Tín dụng xanh - Mối quan hệ cộng hưởng

Hợp tác xã, Người nông dân và Tín dụng xanh - Mối quan hệ cộng hưởng

Kinh tế Việt Nam đặc biệt là nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đến yêu cầu ngày càng cao của thị trường về chất lượng và an toàn thực phẩm, mô hình hợp tác xã và việc tiếp cận tín dụng xanh nổi lên như những giải pháp then chốt cho sự phát triển bền vững của người nông dân. Mối quan hệ giữa hợp tác xã, người nông dân và tín dụng xanh không chỉ là mối quan hệ vay và cho vay thông thường, mà là sự cộng hưởng, hỗ trợ lẫn nhau để hướng tới một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường.
Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo nhân lực cho nông nghiệp hữu cơ

Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo nhân lực cho nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng thực phẩm, nông nghiệp hữu cơ đã trở thành một xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để phát triển ngành nông nghiệp hữu cơ một cách bền vững, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt và giáo dục đào tạo sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng đội ngũ này.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính