Thứ sáu 18/07/2025 20:55Thứ sáu 18/07/2025 20:55 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso.

Ký ức khơi nguồn khởi nghiệp

Chị Trần Thị Ngọc Lan nhớ lại mùi thơm nồng nàn của lá tía tô mẹ hái ngoài khu vườn nhỏ, cho vào bát cháo nóng để xua đi cơn nhức đầu, nghẹt mũi, cảm lạnh. Tía tô không chỉ là gia vị, còn là món quà quý của của thiên nhiên mang lại để chăm sóc sức khỏe. Ký ức ấy đã khơi nguồn cho Hibiso – thương hiệu bột hòa tan từ tinh dầu tía tô và hoa bụp giấm (hibiscus), nơi chị gửi gắm đam mê, tôn vinh nguyên liệu tự nhiên của quê hương.

Tía tô được trồng rộng rãi và sử dụng phổ biến như một loại thực phẩm không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống ở Việt Nam và các nước Châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam,... Tía tô còn là một loại dược liệu cổ truyền có nhiều tác dụng hữu ích trong nền y học cổ truyền Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Tía tô từ lâu đã được sử dụng như dược liệu tự nhiên để phục hồi các triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như bệnh liên quan đến ho, cảm lạnh, sốt, ớn lạnh, nhức đầu, nghẹt mũi, hen suyễn, khó thở, lo lắng, trầm cảm, dị ứng, nhiễm độc và một số rối loạn đường ruột.

Một số báo cáo khoa học cho thấy trong tía tô có axit rosmarinic, có thể giúp ức chế viêm kết mạc do dị ứng theo mùa ở người. Một nghiên cứu cũng chỉ ra bổ sung axit rosmarinic bằng đường uống là một biện pháp can thiệp hiệu quả cho bệnh nhân ở nhóm tuổi từ 21 - 53 bị viêm kết mạc giác mạc dị ứng theo mùa nhẹ, giảm bớt các triệu chứng ngứa mũi, chảy nước mắt, ngứa mắt…

Tinh dầu tía tô nguyên chất được chiết xuất từ các cơ quan như chồi, thân, lá… còn được biết là có các hoạt tính sinh học khác nhau bao gồm kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống viêm, chống ung thư, chống đái tháo đường và chất chống oxy hóa. Thành phần perillaldehyde trong tinh dầu từ lá tía tô cũng được phát hiện có đặc tính chống trầm cảm.

Bên cạnh đó, hạt tía tô là nguồn cung cấp thành phần axit béo tốt như axit palmitic, axit stearic, axit oleic, linoleic axit và axit linolenic. Ngoài ra, hàm lượng axit béo không bão hòa trong dầu hạt tía tô thường trên 90%, chứa hàm lượng axit α-linolenic khá cao, dao động từ 52,58% đến 61,98%, được kỳ vọng giúp cơ thể giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh, giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ngăn ngừa sự phát triển quá mức của các mô mỡ nội tạng.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso ra đời từ mong muốn đưa tía tô, một dược liệu, món ăn quen thuộc của người Việt Nam vào đời sống hiện đại. Được cô giáo trẻ dạy yoga chia sẻ từ năm 2016 và chị Ngọc Lan tìm hiểu đây là loại đồ uống, bí quyết làm đẹp của người Nhật tên gọi Shiso juice. Kết hợp với bụp giấm (hibiscus) nổi tiếng với khả năng chống lão hóa và nuôi dưỡng da, chị Ngọc Lan mong muốn tạo ra một sản phẩm không chỉ chăm sóc sức khỏe, cũng như phát triển dược liệu Việt Nam gắn với phát triển kinh tế - xã hội

Là một người mẹ, chị Lan hiểu áp lực của việc gác cái tôi để chăm lo gia đình. Hibiso là giấc mơ để chị tự chủ tài chính, tự tin bước qua những thử thách trong hành trình tìm kiếm giá trị bản thân, hành trình làm vợ, làm mẹ, làm con và hoài bão khởi nghiệp.

“Mong muốn Hibiso truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam, để họ thấy thiên nhiên quê hương có thể là nguồn sức mạnh, từ lá tía tô bình dị đến những sản phẩm tinh tế” – chị Ngọc Lan chia sẻ.

Hành trình đưa sản phẩm dược liệu Việt Nam vươn biển lớn

Tháng 8/2022, từ số vốn ít ỏi tích góp được trong nhiều năm đi làm, chị Trần Thị Ngọc Lan thành lập Công ty TNHH Trà AnTo chuyên sản xuất trà tía tô. Chị cho biết, 7 năm trước, chị đã nhen nhóm ý tưởng sản xuất trà tía tô theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Tháng 12/2022, sản phẩm trà thảo mộc Hibiso kết hợp lá tía tô với hoa bụp giấm đã có mặt trên thị trường.

Khởi nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng, việc gọi vốn đầu tư không hề dễ dàng. Để có vốn, chị Ngọc Lan tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và tìm được 3 đối tác nữ đã qua tuổi 30 như mình cùng góp vốn. 4 người đều chấp nhận làm không lương trong thời gian đầu. Họ rủ thêm được 1 nam vào nhóm để chia nhau vận hành công ty và đỡ đần bớt số chi phí ban đầu. Ai cũng là chủ công ty nên rất nhiệt tình và tâm huyết. Họ tìm mọi cách mở rộng hệ thống bán hàng của mình, đồng thời bỏ mối cho các tiệm, cửa hàng có sẵn, bán và chia trên lợi nhuận để giảm chi phí mặt bằng.

Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.
Đại lý Hibiso tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội chợ Việt Nam Expo do USAID hỗ trợ các SMEs tại Việt Nam.

Hành trình còn dài và không dễ dàng, chị Ngọc Lan tham gia các nhóm nữ doanh nhân ở Hà Nội, học về khởi nghiệp, tiếp thị, và xây dựng thương hiệu. Chị Ngọc Lan được mọi người trong nhóm giúp tìm nguồn cung tía tô từ nông dân địa phương, đảm bảo chất lượng và hỗ trợ cộng đồng. Đối mặt với khó khăn tài chính, cạnh tranh thị trường, và trách nhiệm gia đình, nhưng mỗi gói bột Hibiso bán ra, mỗi lời khen từ khách hàng, là động lực để chị Ngọc Lan tiếp bước.

Hiện tại, sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn
Sản phẩm trà Hibiso đã bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Lan, Hàn Quốc và công ty đang hướng sản phẩm đến thị trường Úc, Anh và Mỹ.

Năm 2024, Hibiso được bán chính thức tại sàn thương mại điện tử Coupang Hàn Quốc, rồi tiếp tục ký hợp đồng với trang TMĐT Mslinh.com tại Hà Lan để sớm xuất khẩu chính ngạch Hibiso vào thị trường này nói riêng và châu Âu nói chung. Chúng tôi xác định bán sản phẩm nông nghiệp bằng chính thương hiệu của người Việt Nam và tạo dấu ấn về độ phủ trên sàn TMĐT quốc tế là một chiến lược để nhà sản xuất chủ động về giá, cung - cầu.

Chìa khóa ở đây là AnTo Tea chủ động tạo “sân chơi”, mời các chuyên gia cố vấn, hợp tác xã, nhà máy, nhà phân phối Hàn Quốc tham gia đồng hành để có mặt hiệu quả trên sàn TMĐT của họ.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hành trình trồng cây ra hoa đã dần kết “trái ngọt” Hibiso, dù còn khiêm tốn đã bắt đầu được mọi người biết đến và tin dùng trong cũng như ngoài nước. Sản phẩm được bán ở các cửa hàng tại Tp.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và trên các sàn thương mại điện tử, được yêu thích vì sự tự nhiên, tiện dụng và bảo vệ sức khẻo.

Hoài bão khởi nghiệp và câu chuyện của người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Đánh giá khách quan từ khách hàng cảm nhận được sự tươi mát khi pha bột Hibiso thành trà hay làn da sáng mịn sau một quá trình sử dụng. Chị Ngọc Lan tự hào khi Hibiso hỗ trợ nông dân trồng tía tô, góp phần bảo vệ môi trường và lan tỏa phát triển dược liệu Việt nam.

Chị Trần Thị Ngọc Lan chia sẻ, Hibiso cũng là nguồn lực để tôi chuẩn bị cho tương lai, như một phần kế hoạch độc lập tài chính. Tôi mơ một ngày Hibiso không chỉ ở Việt Nam, mà được đón nhận trên toàn thế giới, để mọi người biết đến tía tô và hibiscus như những “báu vật” thiên nhiên. Cũng như muốn con tôi, khi lớn, thấy mẹ không chỉ là bến cảng, mà là người dám dùng lá tía tô quê nhà để chinh phục giấc mơ.

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Hibiso là hành trình từ lá tía tô đến một thương hiệu tôn vinh thiên nhiên Việt Nam. Sản phẩm ra đời từ tình yêu với dược thảo quê hương, từ khát vọng trao quyền cho phụ nữ. Dù còn thách thức, Hibiso minh chứng rằng, với đam mê và kiên trì một người mẹ có thể vừa tiếp lửa cho các con, vừa thắp sáng giấc mơ của chính mình.

Bài liên quan

"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

"Organic Vibes" mở màn chiến dịch "Hữu cơ Easy" tại Đại học FPT TP.HCM

Sáng nay, một không khí sôi động và đầy hứng khởi đã tràn ngập Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh khi sự kiện "Organic Vibes" chính thức khai mạc, đánh dấu bước đệm quan trọng cho chuỗi các hoạt động của chiến dịch "Hữu cơ easy với Gen G". Được định hướng nhằm phát triển bền vững thông qua việc nâng cao nhận thức về nông nghiệp hữu cơ trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên, đối tác, nhà báo và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
Cao Bằng: Tặng 70 suất quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Cao Bằng: Tặng 70 suất quà gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Tại Cao Bằng, ngày 17/7/2025, Đoàn công tác Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Bế Xuân Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn tặng 70 suất quà cho gia đình chính sách, hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn xã Đức Long và phường Thục Phán.
Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững là xu thế tất yếu

Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững là xu thế tất yếu

Diễn đàn Nông nghiệp 2025 với chủ đề “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 16/7/2025, tại Hà Nội.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng khoá XIX, tổ chức hội nghị lần thứ 23 (mở rộng)

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng khoá XIX, tổ chức hội nghị lần thứ 23 (mở rộng)

Ngày 15/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức hội nghị lần thứ 23 (mở rộng). Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 56 điểm cầu các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng khoá XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 74

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng khoá XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 74

Sáng 14/7, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Cao Bằng khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 74. Đồng chí Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng chủ trì hội nghị.
Người nông dân tiên phong mở hướng đi mới cho nông nghiệp địa phương

Người nông dân tiên phong mở hướng đi mới cho nông nghiệp địa phương

“Năm 2021, vườn thanh long 4.000 m2, hơn 800 trụ được trồng từ năm 1999 của gia đình bị nhiễm bệnh hại diện rộng, lại đúng vào thời điểm quả thanh long rớt giá, vợ chồng tôi quyết định chặt bỏ toàn bộ vườn thanh long, chuyển sang trồng nho hạ đen theo mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, vườn nho cho thu hoạch vụ đầu, có thể nói đây là thành quả của sự “táo bạo” chuyển đổi cây trồng của vợ chồng tôi”. Nở nụ cười thân tình trên gương mặt rám nắng, ông Hà Văn Luân, chủ vườn nho hạ đen, xóm Vũ Ngược, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) hồ hởi nói.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thị trường nông sản 16/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê tăng sốc 6.300 đồng/kg

Thị trường nông sản 16/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê tăng sốc 6.300 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, tiêu tăng nhẹ, đáng chú ý cà phê tăng sốc từ 6.100 - 6.300 đồng/kg so với hôm qua.
Lào Cai: Nuôi kiến làm thiên địch phòng sâu bệnh cho cây trồng

Lào Cai: Nuôi kiến làm thiên địch phòng sâu bệnh cho cây trồng

Mô hình đặc biệt này được nông dân Lào Cai triển khai trên diện tích rừng và vườn cây ăn quả, không chỉ mang lại nguồn thu nhập mà còn giảm sâu bệnh cho cây trồng.
Thị trường nông sản 14/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản 14/7/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, tiêu giảm nhẹ đồng loạt, cà phê giảm mạnh từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường duy trì đà tăng trưởng

Ngành Nông nghiệp và Môi trường duy trì đà tăng trưởng

Theo báo cáo từ các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), trong bối cảnh kinh tế-chính trị thế giới có nhiều biến động khó lường, từ xung đột địa chính trị đến chính sách thuế quan, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng vẫn giữ được đà tăng trưởng tích cực.
Thị trường nông sản 14/7/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu bình ổn

Thị trường nông sản 14/7/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu bình ổn

Thị trường nông sản đầu tuần ghi nhận giá lúa gạo, cà phê, tiêu đều bình ổn so với hôm qua (13/7/2025).
Đồng Nai: Lập tổ công tác gỡ khó đất cao su

Đồng Nai: Lập tổ công tác gỡ khó đất cao su

Đồng Nai đang gấp rút tháo gỡ những "nút thắt" trong công tác giải phóng mặt bằng đất cao su, đặc biệt là việc thanh lý cây và bàn giao mặt bằng. Tỉnh vừa thành lập một Tổ công tác đặc biệt, đặt ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đã đề ra cho năm 2025.
Người nông dân tiên phong mở hướng đi mới cho nông nghiệp địa phương

Người nông dân tiên phong mở hướng đi mới cho nông nghiệp địa phương

“Năm 2021, vườn thanh long 4.000 m2, hơn 800 trụ được trồng từ năm 1999 của gia đình bị nhiễm bệnh hại diện rộng, lại đúng vào thời điểm quả thanh long rớt giá, vợ chồng tôi quyết định chặt bỏ toàn bộ vườn thanh long, chuyển sang trồng nho hạ đen theo mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn, tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, vườn nho cho thu hoạch vụ đầu, có thể nói đây là thành quả của sự “táo bạo” chuyển đổi cây trồng của vợ chồng tôi”. Nở nụ cười thân tình trên gương mặt rám nắng, ông Hà Văn Luân, chủ vườn nho hạ đen, xóm Vũ Ngược, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) hồ hởi nói.
Đắk Lắk: Công ty Cà Phê 721 khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất lúa, gạo

Đắk Lắk: Công ty Cà Phê 721 khẳng định vị thế trong lĩnh vực sản xuất lúa, gạo

Công ty TNHH MTV Cà Phê 721 (Công ty Cà phê 721, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2024 - 2025. Với tổng diện tích gieo trồng lên đến 274,7463 ha, công ty đã ghi nhận năng xuất lúa đạt mức trung bình hơn 7 tấn/ha.
Gặp “vua cau” trên mảnh đất Giao An

Gặp “vua cau” trên mảnh đất Giao An

Đến với mảnh đất xã Giao An không ai còn lạ lẫm gì khi nhắc đến “vua cau” Hà Văn Dũng. Mỗi năm ông Dũng thu nhập từ việc bán cau cả trăm triệu đồng, trở thành hộ có kinh tế khá giả trong làng.
SEPON GROUP đạt doanh thu hơn 926 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

SEPON GROUP đạt doanh thu hơn 926 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng Công Ty Thương Mại Quảng Trị (SEPON GROUP) có doanh thu hơn 926 tỷ đồng, đóng ngân sách địa phương 45 tỷ đồng…
Thị trường nông sản 13/7/2025: Giá lúa tươi tiếp đà tăng, cà phê bình ổn

Thị trường nông sản 13/7/2025: Giá lúa tươi tiếp đà tăng, cà phê bình ổn

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa tươi tiếp đà tăng, trong khi đó tiêu và cà phê ổn định so với hôm qua.
Hiệu quả tích cực từ mô hình Aquaponics, đưa thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng

Hiệu quả tích cực từ mô hình Aquaponics, đưa thực phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng

Tiên phong ứng dụng hệ thống “Aquaponics” trong nuôi cá và trồng rau tuần hoàn khép kín với quy mô lớn. Công ty TNHH Nông sản Sông Lam 37 đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính