Thứ năm 05/06/2025 18:48Thứ năm 05/06/2025 18:48 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

OCOP Hà Nội: Về đích sớm nhưng còn nhiều thách thức

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của Hà Nội đang đạt được những kết quả đáng khích lệ, dự kiến hoàn thành mục tiêu trước thời hạn.
OCOP Hà Nội: Về đích sớm nhưng còn nhiều thách thức
Hà Nội hiện đã có 1.657 sản phẩm đạt chuẩn OCOP - Ảnh minh họa.

Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng trong giai đoạn 2021-2025. Với nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay, thành phố đã có 1.657 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Dự kiến đến hết năm 2024, con số này sẽ vượt mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chương trình OCOP của Hà Nội vẫn còn những hạn chế. Số lượng sản phẩm đạt 5 sao còn ít, mới chỉ có 6 sản phẩm được công nhận. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chưa mặn mà tham gia chương trình. Chính sách hỗ trợ và thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP còn nhiều hạn chế.

Để chương trình OCOP phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng cần sự vào cuộc của nhiều "nhà": nhà nông, nhà khoa học, nhà sản xuất - chế biến, nhà bán lẻ, ngân hàng và cơ quan truyền thông. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng câu chuyện cho sản phẩm, thiết kế bao bì bắt mắt, nâng cao chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, cho biết thành phố đang nỗ lực nâng cao nhận thức cho các chủ thể OCOP, khuyến khích áp dụng công nghệ vào sản xuất, đồng thời tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm, gắn kết với giá trị văn hóa.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng và thiết kế sản phẩm OCOP. Ông cũng cho biết, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ khôi phục lại các giống cây đặc sản như quýt Tích Giang, hồng Yên Thôn, bưởi đường Quế Dương, rau muống tiến vua Sen Chiểu, húng Láng... để đưa vào sản phẩm OCOP.

Hà Nội cũng sẽ phát triển các sản phẩm OCOP du lịch tại những nơi có lợi thế như Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn... gắn với văn hóa và sản vật địa phương để hình thành chuỗi du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiềm năng.

Bài liên quan

OCOP Hà Nội: Vượt khó nguyên liệu, vươn tới chuỗi giá trị bền vững

OCOP Hà Nội: Vượt khó nguyên liệu, vươn tới chuỗi giá trị bền vững

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tại Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều sản phẩm đặc trưng mang đậm bản sắc địa phương.
Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Gần 3.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, Hà Nội đang gặt hái nhiều thành công trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", góp phần phát triển kinh tế nông thôn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

"Bệ phóng" đưa sản phẩm OCOP Hà Nội nâng tầm

Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp ở Hà Nội đang tận dụng lợi thế từ các vùng sản xuất chuyên canh tập trung để phát triển sản phẩm OCOP.
OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

OCOP Hà Nội: Hành trình nâng tầm giá trị làng nghề

Hà Nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đặc biệt chú trọng vào các sản phẩm chế biến sâu, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

OCOP huyện Hoài Đức bứt phá chinh phục thị trường

Hoài Đức đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP với sự hỗ trợ từ Hà Nội, nhằm nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm địa phương.
OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

OCOP Hà Nội: Nâng tầm chất lượng, mở rộng thị trường

Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đưa hơn 2.700 sản phẩm, bao gồm nhiều sản phẩm chất lượng cao, đến gần hơn với người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo nhờ phát triển du lịch từ văn hóa bản địa

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo nhờ phát triển du lịch từ văn hóa bản địa

Từ một địa phương được biết đến là huyện nghèo, nay Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã từng bước được định vị trên bản đồ du lịch với dấu ấn rất riêng như: Suối khoáng nóng Trạm Tấu; Săn mây Tà Chì Nhù; Lau Camping Phình Hồ... thu hút đông đảo du khách thập phương, góp phần phát triển kinh tế tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Cốm Làng Vòng: Hương lúa non, hồn quê Hà Nội, thức quà tháng Tám

Cốm Làng Vòng: Hương lúa non, hồn quê Hà Nội, thức quà tháng Tám

Giữa lòng Hà Nội náo nhiệt, ồn ào, vẫn còn đó những góc nhỏ lưu giữ vẻ đẹp truyền thống, những thức quà mang đậm hồn quê, làm say lòng bao thế hệ người Tràng An và du khách thập phương. Một trong số đó, không thể không nhắc đến cốm Làng Vòng, thứ quà thanh tao, dẻo thơm, mang trong mình hương lúa non tháng Tám, gợi nhớ về một Hà Nội xưa cũ, dịu dàng và đầy thi vị.
4 cách phân biệt gạo ST25 thật và giả

4 cách phân biệt gạo ST25 thật và giả

Dòng gạo ST25 của Việt Nam được biết đến là một trong những loại gạo ngon nhất trên thế giới hiện nay. Vì giá trị của sản phẩm này rất lớn, đồng thời có sức mua cao từ người tiêu dùng, nên trên thị trường xuất hiện nhiều địa điểm bán gạo ST25 giả, với nhiều loại khác nhau, gây ra sự hoang mang cho người sử dụng.
Các công cụ tài chính hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi nguồn lực xanh bền vững

Các công cụ tài chính hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi nguồn lực xanh bền vững

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách và nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) gia tăng, quá trình chuyển đổi xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu sống còn cho sự phát triển bền vững.
Bún Cá Rô Đồng Hà Nam đậm đà hương vị đồng quê

Bún Cá Rô Đồng Hà Nam đậm đà hương vị đồng quê

Nằm giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ trù phú, Hà Nam không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn níu chân du khách bởi một món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê hương: bún cá rô đồng. Khác với nhiều biến thể bún cá khác, bún cá rô đồng Hà Nam mang trong mình sự tinh túy của những con cá rô béo ngậy nơi đồng ruộng, hòa quyện cùng nước dùng thơm ngọt và rau sống tươi xanh, tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực vùng miền khó quên.
Đưa nông nghiệp hữu cơ về vùng sâu vùng xa, tiềm năng lớn nhưng còn nhiều trăn trở

Đưa nông nghiệp hữu cơ về vùng sâu vùng xa, tiềm năng lớn nhưng còn nhiều trăn trở

Trong những năm gần đây, nông nghiệp hữu cơ ngày càng được quan tâm như một hướng đi tất yếu của nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trước áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn, mô hình sản xuất này được xem là giải pháp toàn diện. Tuy nhiên, tại nước ta, nông nghiệp hữu cơ vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và chủ yếu tập trung ở các khu vực có điều kiện thuận lợi. Câu hỏi đặt ra là: liệu có thể đưa nông nghiệp hữu cơ về chiều sâu, vùng xa, những khu vực thường được xem là “vũng trũng” của phát triển nông nghiệp được không?
Thủ tướng chỉ đạo "khẩn", giao công an xử lý hành vi gian lận mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng

Thủ tướng chỉ đạo "khẩn", giao công an xử lý hành vi gian lận mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.
6 bước canh tác rươi kết hợp sản xuất lúa hữu cơ

6 bước canh tác rươi kết hợp sản xuất lúa hữu cơ

Ở Việt Nam, rươi phân bố ở hầu hết cac vùng cửa sông từ Bắc đến Nam; tại những vùng nước lợ có chế độ thủy triều lên xuống và có độ muối thấp.
Nông nghiệp Công nghệ cao sẽ trở thành ngành có thu nhập hấp dẫn

Nông nghiệp Công nghệ cao sẽ trở thành ngành có thu nhập hấp dẫn

Kết hợp giữa nông nghiệp truyền thống và công nghệ hiện đại, Nông nghiệp Công nghệ cao có thu nhập hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số thời đại mới.
Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Vì sao người sản xuất khó đạt chứng nhận hữu cơ?

Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn ngày càng tăng, đặc biệt là ở đô thị lớn. Tuy nhiên, để được công nhận là sản phẩm hữu cơ và mang nhãn “chứng nhận hữu cơ” trên bao bì, các cá nhân, tổ chức sản xuất sản phẩm phải vượt qua một quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Để đạt được chứng nhận cơ không đơn giản là thay đổi phương pháp canh tác mà là cả một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư dài hạn, kiến ​​thức chuyên sâu và cam kết cao về đạo đức.
Thực hành vệ sinh đối với rau quả tươi nền tảng cho an toàn thực phẩm

Thực hành vệ sinh đối với rau quả tươi nền tảng cho an toàn thực phẩm

Rau quả tươi đóng vai trò thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, do đặc tính sinh học và quá trình sinh trưởng tiếp xúc trực tiếp với môi trường, rau quả tươi tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm, từ vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng đến các tác nhân vật lý.
Hiệu quả và bền vững bước chuyển mình tất yếu của nông nghiệp hiện đại

Hiệu quả và bền vững bước chuyển mình tất yếu của nông nghiệp hiện đại

Trong khi dân số toàn cầu ngày càng gia tăng, tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm và những thách thức từ biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp đang trải qua một cuộc cách mạng sâu rộng, chuyển mình từ phương thức canh tác truyền thống sang nông nghiệp hiện đại. Đây không chỉ là việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn là sự thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận và quản lý toàn bộ chuỗi giá trị nông nghiệp, hướng đến mục tiêu năng suất cao, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế và đặc biệt là tính bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính