Chủ nhật 20/07/2025 22:39Chủ nhật 20/07/2025 22:39 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Gạo Ấn Độ "càn quét" thị trường toàn cầu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ấn Độ đang khẳng định vị thế thống lĩnh thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu, chiếm gần 40% thị phần nhờ sản lượng khổng lồ và giá cả cạnh tranh.
Gạo Ấn Độ
Sản lượng gạo của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 137 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024 - Ảnh minh họa.

Ấn Độ đã vươn lên trở thành cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chiếm gần 40% thị phần toàn cầu. Sự tăng trưởng ngoạn mục này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, từ sản lượng gia tăng đến chiến lược xuất khẩu đa dạng hóa. Tuy nhiên, hành trình chinh phục thị trường gạo quốc tế của Ấn Độ cũng phải đối mặt với không ít thách thức.

Sản lượng gạo của Ấn Độ đạt mức kỷ lục 137 triệu tấn trong niên vụ 2023-2024, tăng đáng kể so với 129,4 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022. Đây là nền tảng vững chắc cho phép Ấn Độ vừa đáp ứng nhu cầu trong nước, vừa mở rộng xuất khẩu. Gạo Basmati, với chất lượng cao và hương thơm đặc trưng, tiếp tục là "ngôi sao" trong xuất khẩu gạo của Ấn Độ. Trong niên vụ 2023-2024, xuất khẩu gạo Basmati đạt 5,24 triệu tấn, tăng mạnh so với 3,94 triệu tấn trong niên vụ 2021-2022, với tốc độ tăng trưởng 14,93% về khối lượng và 22,05% về giá trị. Các thị trường như Saudi Arabia, Iraq và Vương quốc Anh đang tiếp tục gia tăng nhu cầu đối với loại gạo cao cấp này.

Mặc dù xuất khẩu gạo không phải loại Basmati giảm 37,52% về khối lượng và 28,05% về kim ngạch trong niên vụ 2023-2024 do lệnh cấm xuất khẩu vào tháng 7/2023, Ấn Độ đã chủ động đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Gạo không phải loại Basmati đã được xuất khẩu sang các quốc gia châu Phi và các thị trường mới nổi khác, giúp giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Giá cả cạnh tranh và chất lượng gạo cao là hai yếu tố quan trọng giúp Ấn Độ chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu gạo toàn cầu. Khả năng sản xuất quy mô lớn với chi phí thấp, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và hạ tầng thương mại hiệu quả, đã mang lại cho Ấn Độ lợi thế đáng kể so với các đối thủ như Pakistan, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành sản xuất và xuất khẩu gạo của Ấn Độ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Biến đổi khí hậu với những hiện tượng thời tiết cực đoan có thể ảnh hưởng đến sản lượng lúa gạo. Sự biến động về chính sách, đặc biệt là các quyết định cấm xuất khẩu nhằm ổn định giá trong nước, cũng tác động đến xuất khẩu gạo.

Mặc dù Ấn Độ đang thống trị thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu với sản lượng khổng lồ và giá cả cạnh tranh, gạo Việt Nam vẫn có chỗ đứng riêng nhờ tập trung vào chất lượng và phân khúc cao cấp. Ấn Độ nổi tiếng với gạo Basmati thơm ngon, chiếm ưu thế ở thị trường nhu cầu lớn về gạo giá rẻ. Ngược lại, Việt Nam đa dạng hóa các giống lúa chất lượng cao như ST25, gạo thơm Jasmine, gạo Japonica, hướng đến thị trường cao cấp và khó tính hơn. Trong khi Ấn Độ lợi thế về giá thành thấp, Việt Nam lại ghi điểm bởi chất lượng và thương hiệu.

Gạo Ấn Độ trở lại Gạo Ấn Độ trở lại "đe dọa" thị phần gạo Việt
Cách mạng lúa gạo: Cách mạng lúa gạo: "Ướt - khô xen kẽ"
Thị trường gạo Thị trường gạo "dậy sóng" vì Ấn Độ

Bài liên quan

Gạo Ấn Độ trở lại "đe dọa" thị phần gạo Việt

Gạo Ấn Độ trở lại "đe dọa" thị phần gạo Việt

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo sau 3 tháng, tạo ra cả cơ hội và thách thức cho thị trường gạo Việt Nam.
Thị trường gạo Ấn Độ giảm mạnh

Thị trường gạo Ấn Độ giảm mạnh

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng do nhu cầu yếu, tạo ra thách thức cho ngành xuất khẩu gạo của nước này.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Dù nỗ lực tạo ra nông sản sạch, nhiều nông dân tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với bài toán khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực trạng này đang trở thành "nút thắt" lớn, kìm hãm sự phát triển và lan rộng của nền nông nghiệp hữu cơ tại địa phương.
Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Thấy người tiêu dùng ưa chuộng gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua nên Tuyết bàn bạc với Bình sử dụng loại gạo rẻ tiền hơn và đóng vào bao bì giả gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua để bán ra thị trường.
Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Từ đầu năm 2025, các cơ quan chức năng TP Hà Nội xử lý hàng hóa vi phạm trị giá khoảng 3.162 tỉ đồng là thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: Hơn 38 tấn thực phẩm nhập lậu các loại; 1.800 sản phẩm sữa bột các loại; hơn 28 nghìn sản phẩm thực phẩm bổ sung; 5.448 hũ sữa chua;….
Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức đoàn công tác thăm các mô hình dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại tỉnh phía Bắc Việt Nam.
Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đang có 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính