Thứ hai 02/06/2025 06:58Thứ hai 02/06/2025 06:58 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xuất khẩu nông sản Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn nhờ các hiệp định thương mại tự do nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức như yêu cầu chất lượng khắt khe, chi phí logistics cao và cạnh tranh gay gắt.
Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ
Xuất khẩu nông sản đang là hướng đi chiến lược của nhiều hợp tác xã (HTX) tại Việt Nam - Ảnh minh họa.

Xuất khẩu nông sản đang là hướng đi chiến lược của nhiều hợp tác xã (HTX) tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn từ các hiệp định thương mại tự do, các HTX vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong việc chinh phục các thị trường quốc tế.

Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), mở ra cơ hội tiếp cận các thị trường lớn như EU, ASEAN, CPTPP... với nhiều ưu đãi về thuế quan. Đây là lợi thế cạnh tranh to lớn cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, các thị trường này cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc...

Ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình (Đồng Nai), cho biết thị trường Trung Quốc tuy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Trung Quốc ngày càng siết chặt quy định nhập khẩu, đồng thời sức cạnh tranh từ các quốc gia khác cũng rất lớn.

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển, logistics tăng cao cũng là một rào cản lớn. Ông Ðặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dẫn chứng tình trạng quá tải vận chuyển tại Tây Nguyên do thiếu hụt hạ tầng giao thông. Hay như tại TP HCM, việc thiếu kết nối đường sắt với cảng biển cũng làm tăng chi phí logistics.

Để vượt qua những thách thức này, các chuyên gia cho rằng các HTX cần tập trung xây dựng thương hiệu mạnh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Ông Chen Peretz, Tham tán Kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (AgriTech).

Đồng thời, các HTX cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác quốc tế. Ông Chen Peretz khuyến khích các HTX tham gia các phái đoàn thương mại, hội nghị, triển lãm quốc tế để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đề xuất cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng trong việc cung cấp thông tin thị trường, tư vấn xuất khẩu, kết nối giao thương.

Bên cạnh đó, các HTX cần chủ động nâng cao năng lực quản trị, xây dựng kế hoạch kinh doanh bài bản, có quỹ dự phòng rủi ro và tối ưu hóa chi phí vận chuyển.

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản là chìa khóa để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân và góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, con đường này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các HTX, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Bài liên quan

Đưa nông sản OCOP ra thế giới: Rào cản và cơ hội nâng cao giá trị nông nghiệp Việt

Đưa nông sản OCOP ra thế giới: Rào cản và cơ hội nâng cao giá trị nông nghiệp Việt

Với hơn 8.000 sản phẩm OCOP đã được công nhận trên toàn quốc, phần lớn mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, Việt Nam có tiềm năng lớn để chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để OCOP thật sự trở thành “thương hiệu quốc gia” trên các sàn thương mại quốc tế, cần một chặng đường dài với sự đầu tư bài bản, định hướng chiến lược và sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Việc Mỹ áp thuế cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam, tùy thuộc vào các loại sản phẩm nông sản cụ thể và thị trường mục tiêu. Hơn nữa nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Việt Nam, đặc biệt là các nông dân và người lao động trong ngành nông sản.
Xuất khẩu nông sản quý 1/2025 đạt 15,71 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản quý 1/2025 đạt 15,71 tỷ USD

Quý 1/2025, giá trị xuất khẩu nông sản đã đạt 15,71 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước và mục tiêu trong năm nay là đạt 64-65 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu cửa khẩu Lào Cai đầu năm 2025: Ổn định với những tín hiệu lạc quan

Xuất nhập khẩu cửa khẩu Lào Cai đầu năm 2025: Ổn định với những tín hiệu lạc quan

Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai duy trì ổn định trong tháng đầu năm 2025, đạt gần 135 triệu USD, cho thấy tín hiệu tích cực cho hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Quảng Tây mở rộng hợp tác nông nghiệp với Việt Nam

Quảng Tây mở rộng hợp tác nông nghiệp với Việt Nam

Cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Lạng Sơn, không chỉ là một trong những cửa khẩu đất liền lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, mà còn là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ hợp tác nông nghiệp ngày càng phát triển giữa hai nước, đặc biệt là với tỉnh Quảng Tây.
Ngành nông nghiệp đối mặt thách thức mới từ thị trường xuất khẩu

Ngành nông nghiệp đối mặt thách thức mới từ thị trường xuất khẩu

Mặc dù sản xuất nông nghiệp trong tháng 1/2025 duy trì đà tăng trưởng tốt, ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức mới từ thị trường xuất khẩu. Yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật từ các thị trường nhập khẩu đang đặt ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp triển khai hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong việc, kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Những cảnh báo từ thị trường quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: nếu không siết chặt kiểm soát chất lượng từ gốc, nông sản Việt Nam khó có thể giữ vững thị trường xuất khẩu đặc biệt ở những thị trường khó tính.
Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Trước tình hình gia tăng cảnh báo từ các nước nhập khẩu về các lô hàng sầu riêng và mít không đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các mã số vùng trồng (MSVT) và cơ sở đóng gói (CSĐG) phục vụ xuất khẩu. Đây là bước đi quyết liệt, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín nông sản Đắk Lắk trên thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Trung Quốc.
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam có cơ hội bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Sáng 10/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức Hội nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu trên địa bàn.
Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Ngày 10/4, quả bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc, đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thân thiện sức khỏe và môi trường ngày càng gia tăng, việc kiểm định và cấp chứng nhận hữu cơ trở thành “tấm vé thông hành” giúp sản phẩm nội địa có cơ hội xuất khẩu. Một số chứng nhận hữu cơ uy tín tại các nước phát triển như Mỹ (USDA Organic), Liên minh châu Âu (EU Organic) và Nhật Bản (JAS Organic) mang những đặc điểm khác biệt về chuyên môn nhưng đều khắt khe trong khâu kiểm định.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh các doanh nghiệp và ngành nông sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Trước thử thách lớn, Chính phủ và các bộ, ngành xác định phương châm chỉ đạo là: bình tĩnh, linh hoạt, bám sát thực tiễn, đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán.
Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”:  Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”: Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có những hướng đi mới, thích ứng với những thay đổi của thị trường. Đứng trước những khó khăn trong lĩnh vực xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, cần linh hoạt và khẩn trương tìm kiếm đối sách, đặc biệt là ở thời điểm kinh tế toàn cầu biến động bất thường.
Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Theo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, sản lượng vải thiều năm nay dự kiến đạt 38.000 tấn, tăng 13.000 tấn so với năm ngoái.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính