Thứ tư 16/07/2025 05:06Thứ tư 16/07/2025 05:06 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Net Zero và quyết định của doanh nghiệp

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Đối với doanh nghiệp, "Net Zero" không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn là một yếu tố sống còn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và nhận thức về phát triển bền vững ngày càng gia tăng. Việc chủ động hướng tới mục tiêu Net Zero không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tuân thủ các quy định pháp lý mà còn mở ra những cơ hội kinh doanh mới, nâng cao uy tín thương hiệu và thu hút đầu tư.
Net Zero và quyết định của doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Như đã đề cập, Net Zero đạt được khi lượng khí thải nhà kính do hoạt động của doanh nghiệp tạo ra được cân bằng bởi lượng khí nhà kính mà doanh nghiệp loại bỏ khỏi khí quyển. Điều này có thể thông qua việc giảm thiểu tối đa phát thải từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và bù đắp lượng phát thải còn lại bằng các biện pháp hấp thụ carbon (ví dụ như trồng rừng, sử dụng công nghệ thu giữ carbon).

Doanh nghiệp cần quan tâm đến Net Zero vì nhiều lý do trước hết áp lực từ các bên liên quan: Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) khi đưa ra quyết định đầu tư. Doanh nghiệp có cam kết và hành động hướng tới Net Zero sẽ được đánh giá cao hơn và có khả năng thu hút vốn đầu tư bền vững. Người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp có trách nhiệm, thân thiện với môi trường. Các đối tác trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, có xu hướng ưu tiên hợp tác với các doanh nghiệp có cam kết giảm phát thải và hướng tới Net Zero. Doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường sẽ xây dựng được hình ảnh tích cực trong cộng đồng, tạo dựng lòng tin và sự ủng hộ.

Các chính phủ trên thế giới ngày càng ban hành nhiều quy định nghiêm ngặt hơn về giảm phát thải carbon, áp đặt các loại thuế carbon hoặc các biện pháp hạn chế khác. Doanh nghiệp không chủ động giảm phát thải có thể phải đối mặt với các chi phí tuân thủ ngày càng tăng. Biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan (bão, lũ lụt, hạn hán...) có thể gây thiệt hại trực tiếp đến tài sản, hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng và các quy định pháp lý có thể làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng carbon cao. Việc sử dụng năng lượng không hiệu quả, lãng phí tài nguyên có thể làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Hướng tới Net Zero giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giảm chi phí năng lượng và nguyên vật liệu.

Mục tiêu Net Zero thúc đẩy doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ và quy trình sản xuất mới, thân thiện với môi trường, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nhu cầu về các giải pháp xanh, năng lượng tái tạo, sản phẩm bền vững đang tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra những thị trường mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp tiên phong. Việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng và tài nguyên không chỉ giúp giảm phát thải mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi nhuận của doanh nghiệp. Cam kết và hành động hướng tới Net Zero giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh là một tổ chức có trách nhiệm, đóng góp vào sự phát triển bền vững, từ đó nâng cao uy tín thương hiệu và thu hút nhân tài.

Net Zero và quyết định của doanh nghiệp
Năng lượng tái tạo giúp doanh nghiệp tiến tới Netzelo

Hành động của doanh nghiệp hướng tới Net Zero: Hành trình hướng tới Net Zero của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô, lĩnh vực hoạt động và đặc thù riêng. Tuy nhiên, có một số hành động chung mà doanh nghiệp có thể thực hiện: Đánh giá và đo lường lượng khí thải: Bước đầu tiên là xác định phạm vi phát thải (Scope 1, 2, 3) và đo lường lượng khí thải hiện tại của doanh nghiệp để có cơ sở xây dựng mục tiêu và kế hoạch giảm phát thải. Đặt mục tiêu giảm phát thải: Doanh nghiệp cần đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, liên quan và có thời hạn (SMART) cho việc giảm phát thải, phù hợp với mục tiêu Net Zero chung. Xây dựng lộ trình và kế hoạch hành động: Dựa trên mục tiêu đã đặt ra, doanh nghiệp cần xây dựng một lộ trình chi tiết với các hành động cụ thể, phân công trách nhiệm và xác định nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu.

Giảm phát thải trực tiếp (Scope 1): Tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng trong các hoạt động sản xuất và vận hành. Chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn (ví dụ: điện mặt trời, năng lượng gió). Cải tiến quy trình sản xuất để giảm thiểu chất thải và khí thải. Sử dụng các phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu hoặc chuyển sang xe điện.

Giảm phát thải gián tiếp từ năng lượng mua (Scope 2): Mua điện từ các nguồn năng lượng tái tạo hoặc sử dụng chứng chỉ năng lượng tái tạo (RECs). Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại chỗ. Hợp tác với các nhà cung cấp năng lượng để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch.

Giảm phát thải gián tiếp khác (Scope 3): Đây là phạm vi phát thải phức tạp nhất, liên quan đến toàn bộ chuỗi giá trị của doanh nghiệp, bao gồm: Phát thải từ hàng hóa và dịch vụ đã mua. Phát thải từ hoạt động vận chuyển và phân phối. Phát thải từ việc sử dụng sản phẩm đã bán. Phát thải từ hoạt động đầu tư. Doanh nghiệp cần hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng để cùng nhau giảm phát thải ở phạm vi này.

Bù đắp lượng phát thải còn lại: Sau khi đã thực hiện mọi nỗ lực để giảm thiểu phát thải, doanh nghiệp có thể bù đắp lượng phát thải còn lại thông qua các dự án hấp thụ carbon (ví dụ: trồng rừng, đầu tư vào các công nghệ thu giữ carbon). Tuy nhiên, việc bù đắp chỉ nên được xem là giải pháp cuối cùng sau khi đã giảm thiểu tối đa phát thải.

Theo dõi, báo cáo và minh bạch: Doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống theo dõi và báo cáo định kỳ về lượng khí thải và tiến độ thực hiện các mục tiêu giảm phát thải. Việc công khai thông tin này một cách minh bạch sẽ giúp xây dựng lòng tin với các bên liên quan.

Đầu tư vào công nghệ và đổi mới: Việc áp dụng các công nghệ mới và thúc đẩy đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu Net Zero một cách hiệu quả và bền vững; Hợp tác và chia sẻ: Doanh nghiệp có thể hợp tác với các tổ chức, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp khác để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cùng nhau thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Hành trình hướng tới Net Zero đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp: Chi phí đầu tư ban đầu: Việc chuyển đổi sang công nghệ xanh, năng lượng tái tạo có thể đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn; Thiếu hụt công nghệ và nhân lực: Doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đội ngũ nhân lực có chuyên môn về Net Zero.

Phức tạp trong quản lý chuỗi cung ứng: Việc giảm phát thải ở phạm vi Scope 3 đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác trong chuỗi cung ứng, điều này có thể phức tạp và tốn thời gian; Đo lường và báo cáo: Việc đo lường và báo cáo lượng khí thải một cách chính xác và minh bạch có thể là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, như đã phân tích, Net Zero cũng mang lại nhiều cơ hội đáng kể cho doanh nghiệp. Những doanh nghiệp tiên phong trong việc hướng tới Net Zero sẽ có lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường và xây dựng được một tương lai phát triển bền vững.

Net Zero không còn là một lựa chọn mà đang trở thành một yêu cầu ngày càng cấp thiết đối với doanh nghiệp. Việc chủ động xây dựng chiến lược và hành động hướng tới Net Zero không chỉ giúp doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu và tuân thủ các quy định pháp lý mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là một hành trình đòi hỏi sự cam kết, đầu tư và đổi mới không ngừng, nhưng những phần thưởng mà nó mang lại sẽ góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững và thịnh vượng cho doanh nghiệp trong dài hạn./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cảnh báo mưa lớn cục bộ, gió giật mạnh ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ

Cảnh báo mưa lớn cục bộ, gió giật mạnh ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ

Dự báo, chiều tối và đêm 08/7 tại khu vực vùng núi Bắc Bộ, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 80mm.
Tái diễn tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16, giao thông đi lại khó khăn

Tái diễn tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16, giao thông đi lại khó khăn

Những trận mưa lớn khiến nhiều điểm trên Quốc lộ 16, tỉnh Nghệ An tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng. Khối lượng đất, đá lớn tràn trên núi tràn xuống đường ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.
Sáng tạo để thích ứng trước biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Sáng tạo để thích ứng trước biến đổi khí hậu, hướng đến nền nông nghiệp bền vững

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã tác động mạnh mẽ đến Việt Nam, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan chưa từng thấy, nắng nóng kéo dài trên 38 °C, hạn hán nặng ở Tây Nguyên và ĐBSCL, xâm nhập mặn lan rộng vào mùa khô, mưa đá và lũ bất thường ở miền Bắc và Trung.
Đẩy mạnh hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ozone

Đẩy mạnh hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ozone

Với những kết quả tích cực trong các hoạt động hợp tác, Cục Biến đổi khí hậu (DCC) và Văn phòng dịch vụ dự án Liên hợp quốc (UNOPS) vừa chính thức tiếp tục gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa hai bên thêm 03 năm.
Tu Mơ Rông, Kon Tum: Gần 200 triệu đồng thiệt hại do ảnh hưởng bão số 1

Tu Mơ Rông, Kon Tum: Gần 200 triệu đồng thiệt hại do ảnh hưởng bão số 1

Do ảnh hưởng của bão số 1, huyện Tu Mơ Rông ghi nhận tình trạng mưa vừa kèm gió mạnh, lượng mưa đo được từ 34,8mm đến 44mm. Dù bão không đổ bộ trực tiếp, nhưng với đặc điểm địa hình đồi núi dốc và cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, thiên tai đã gây thiệt hại đáng kể trên địa bàn huyện.
Bão số 1: 22.500 ha lúa và hoa màu bị ngập

Bão số 1: 22.500 ha lúa và hoa màu bị ngập

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), từ ngày 10 - 12/6 do ảnh hưởng bão số 1, mưa lớn đã gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh, thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.
Quảng Ninh: Triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 1

Quảng Ninh: Triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 1

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 12/BCH-VP yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, không được chủ quan, lơ là trước diễn biến phức tạp của bão số 1 (WUTIP).
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 1

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 1

Dù không trực tiếp đổ bộ vào đất liền, bão số 1 được dự báo sẽ gây mưa lớn trên diện rộng tại Trung Bộ và Tây Nguyên. Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã tổ chức họp khẩn chỉ đạo các địa phương không được chủ quan, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét và ngập úng.
Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở 16 tỉnh

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở 16 tỉnh

Các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm có nơi trên 60mm.
Sự sống gắn liền với  bảo vệ đại dương

Sự sống gắn liền với bảo vệ đại dương

Ngày Đại dương thế giới được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc công nhận vào ngày 8/6/2009 và được tổ chức hằng năm sau đó. Mục tiêu chung của ngày Đại dương thế giới là nâng cao nhận thức cho người dân và các nhà quản lý về vai trò quan trọng của biển và đại dương. Bên cạnh đó, ngày này còn là ngày mọi người trên toàn cầu kỷ niệm và tôn vinh những giá trị của đại dương cung cấp cho cuộc sống của con người.
Rừng đầu nguồn: Lá chắn cho sự sống và phát triển bền vững

Rừng đầu nguồn: Lá chắn cho sự sống và phát triển bền vững

Rừng đầu nguồn, lá phổi xanh của Trái Đất, nơi khởi nguồn của những dòng sông mang nặng phù sa, từ bao đời nay đã đóng vai trò vô cùng thiết yếu đối với sự cân bằng sinh thái và đời sống con người.
Lâm Đồng chủ động ứng phó nguy cơ thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2025

Lâm Đồng chủ động ứng phó nguy cơ thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2025

Trước dự báo thời tiết bất thường, mưa lớn diện rộng, sạt lở đất và lũ quét có nguy cơ xảy ra trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Công điện khẩn số 536/UBND nhằm tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian tới. Công điện được ban hành sau khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương có các chỉ đạo cụ thể liên quan đến tình hình mưa bão và an toàn phòng chống thiên tai trên cả nước.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính