Thứ năm 26/06/2025 15:13Thứ năm 26/06/2025 15:13 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Phát triển kinh tế xanh là sứ mệnh vì tương lai bền vững

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xanh hóa kinh tế là trách nhiệm toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững bằng cách giảm tác động môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, thúc đẩy năng lượng sạch và tạo ra một tương lai thịnh vượng, hài hòa với thiên nhiên cho mọi quốc gia.
Phát triển kinh tế xanh là sứ mệnh vì tương lai bền vững
Ảnh minh họa

Báo cáo “Hướng tới nền kinh tế xanh: Con đường phát triển bền vững và xóa đói giảm nghèo” của UNEP đã định nghĩa về kinh tế xanh và được các tổ chức quốc tế sử dụng rộng rãi, đó là: Nền kinh tế xanh giúp cải thiện đời sống và công bằng xã hội, trong khi giảm đáng kể các rủi ro môi trường và khan hiếm nguồn lực sinh thái. Một nền kinh tế xanh có thể được coi là một nền kinh tế có lượng phát thải carbon thấp, sử dụng tài nguyên hiệu quả và bao trùm xã hội.

Ý nghĩa cốt lõi của kinh tế xanh là tăng trưởng kinh tế đảm bảo đồng thời hai mục tiêu là bảo vệ môi trường sống trong sạch và bền vững. Ngân hàng Thế giới đưa ra định nghĩa kinh tế xanh là: “phát triển kinh tế đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó giảm thiểu ô nhiễm và tác động đến môi trường, tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi tự nhiên, đẩy mạnh vai trò của quản lý nhà nước về môi trường và nguồn lực tự nhiên trong việc ngăn ngừa các thảm họa từ thiên nhiên”. Tháng 9/2015, Liên hợp quốc công bố chương trình Nghị sự 2030, bao gồm 17 mục tiêu phát triển bền vững nhằm xóa đói giảm nghèo, giảm thiểu bất bình đẳng và bảo vệ hành tinh luôn xuyên sốt tinh thần đó.

Trong suốt chặng đường hơn 10 năm triển khai và thực hiện kinh tế xanh, với sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cùng với nhận thức của cộng đồng xã hội về tầm quan trọng của kinh tế xanh. nền kinh tế Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc: - Hành vi sản xuất và tiêu dùng có nhiều thay đổi đáng kể và được cải thiện tích cực; - Ngày càng có nhiều hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển kinh tế xanh; - Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, nhiều khu đô thị nổi lên đều tuân thủ mục tiêu xanh, đặc biệt là hình thành các vùng nông thôn mới.

Đồng hành với quá trình phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam, thời gian qua, Ngân hàng Thế giới đã tích cực hỗ trợ cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc đầu tư vốn vào các dự án về công nghiệp xanh, năng lượng xanh, phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Kể từ năm 1994 cho đến nay, Ngân hàng Thế giới (The World Bank) đã cam kết hỗ trợ Việt Nam hơn 25,3 tỷ USD trong phát triển đất nước.

Việc phát triển kinh tế xanh đã có ảnh hưởng tích cực đến cơ cấu lao động Việt Nam, có xu hướng chuyển dịch rõ nét theo hướng phi nông nghiệp. Xu hướng này phù hợp với mục tiêu xanh hóa nền kinh tế, góp phần bổ sung và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho việc ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào phát triển kinh tế quốc gia. Một nền kinh tế phát triển bền vững khi có chiến lược đúng đắn và cập nhật thường xuyên tiến bộ mới của khoa học - công nghệ…

Để có được thông tin nhanh nhạy, thời gian qua, truyền thông nói chung, báo chí nói riêng có vai trò quan trọng trong việc góp phần thay đổi nhận thức của xã hội với phát triển kinh tế xanh, bền vững. Cũng trong giai đoạn này được coi là “kỷ nguyên của thông tin, truyền thông”, các cơ quan báo chí đã tham gia trực tiếp vào lực lượng sản xuất xã hội, góp phần thay đổi nhận thức cho mỗi người và chính con người sẽ quyết định sự phát triển bền vững của kinh tế - xã hội.

Những thông tin phản ánh hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đã tạo sức ép dư luận buộc các cơ sở gây ô nhiễm môi trường phải khắc phục hậu quả đều thể hiện vai trò của báo chí trước xã hội. Báo chí còn nỗ lực truyền tải những chính sách, thông điệp tốt đẹp để đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường, sinh thái sự phát triển bền vững của đất nước.

Hàng trăm sự kiện với hàng nghìn tin, bài, ảnh về sự kiện kinh tế được cơ quan thông tấn đăng tải như: Chiến dịch giờ trái đất, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, phát triển kinh tế tuần hoàn… đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp với công tác bảo vệ môi trường.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận xét: Báo chí có vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong công tác tuyên truyền chính sách về bảo vệ nền kinh tế lành mạnh, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh… Thông qua tiếng nói của báo chí đã giúp định hướng, thay đổi nhận thức của xã hội, đồng thời tác động đến cơ quan chức năng để có giải pháp, chế tài xử phạt triệt để những hoạt động ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, trước biến động của hiện thực khách quan, công tác truyền thông cần luôn đổi mới để cân bằng được lượng thông tin giữa cái được và cái chưa được trong công tác phát triển nền kinh tế xanh.

Phát triển kinh tế xanh là sứ mệnh vì tương lai bền vững
Ảnh minh họa

Việt Nam đang trên đà đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, chất lượng và hiệu quả. Tại Hội nghị COP 26, Thủ tướng Chính phủ đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cho thấy quyết tâm, cam kết của Việt Nam trong đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế, nhằm góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu. Với vai trò truyền thông, mỗi phóng viên báo chí phải luôn xác định cần có trách nhiệm trong việc tuyên truyền những cam kết và hành động của Chính phủ mạnh mẽ hơn nữa.

Thời gian qua, báo chí đã phản ánh chính xác, kịp thời, hiệu quả các nội dung: Tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về tấm gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chủ trương này, phê phán những biểu hiện lãng phí tài nguyên. nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở và các ngành kinh tế trọng điểm, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Báo chí truyền thông cần chú ý xây dựng kế hoạch, các chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục dung lượng, thường xuyên, với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phối hợp hiệu quả các loại hình và thể loại tác phẩm báo chí. Sử dụng nhiều hơn nữa các thể loại báo chí hiện đại, áp dụng các thành tựu công nghệ thông tin vào hoạt động báo chí. Công tác tuyên truyền cần được cụ thể hóa bằng những nội dung chi tiết, gần gũi và sát thực hơn với người dân, doanh nghiệp được chuyển tải một cách phong phú, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo.

Việc tổ chức thường niên các cuộc thi viết và trao giải thưởng quốc gia và các cấp độ khác về sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên, năng lượng, phát triển kinh tế xanh cần được coi trọng hơn nữa. Qua các cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu quả tiêu biểu trong sản xuất và tiêu dùng xã hội.

Ngoài thay đổi tư duy sang phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tận dụng sự ủng hộ, chung tay của báo chí để nhân rộng, tuyên truyền nhiều mô hình kinh tế xanh hiệu quả, bền vững. Báo chí truyền thông phải luôn là bạn đồng hành, sát cánh đáng tin cậy của doanh nghiệp, nông dân trên con đường phát triển xanh và cùng hành động để hướng đến Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26.

Bài liên quan

Tiên Lãng - "thủ phủ" thuốc lào: Nơi ra đời loại "tương tư thảo" danh bất hư truyền

Tiên Lãng - "thủ phủ" thuốc lào: Nơi ra đời loại "tương tư thảo" danh bất hư truyền

Hải Phòng, thành phố cảng sôi động với những món ăn làm say lòng người, còn có một đặc sản ẩn mình trong những nếp nhà cổ kính và cánh đồng xanh mướt: thuốc lào Tiên Lãng. Không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp, thuốc lào Tiên Lãng đã trở thành một biểu tượng văn hóa, một "tương tư thảo" khiến bao người phải say mê, nhớ nhung, và Tiên Lãng chính là thủ phủ khai sinh ra loại thuốc lào danh bất hư truyền ấy.
Trồng quế xuất khẩu - Hướng làm giàu cho nông dân

Trồng quế xuất khẩu - Hướng làm giàu cho nông dân

Là tỉnh có nhiều tiềm năng đất rừng, nhưng Cao Bằng vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển lâm nghiệp. Cây quế như một luồng gió mới, đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân vùng trồng. Cây Quế giờ trở thành cây trồng chính, được các huyện Thạch An, Hạ Lang…., đưa vào chương trình phát triển kinh tế của huyện, góp phần quan trọng thúc đẩy nông thôn phát triển, cải thiện sinh kế, mở hướng làm giàu cho người dân.
Bắc Kạn: Sản xuất hữu cơ là ưu tiên lựa chọn đối với ngành nông nghiệp

Bắc Kạn: Sản xuất hữu cơ là ưu tiên lựa chọn đối với ngành nông nghiệp

Bắc Kạn là địa phương có tiềm năng để phát triển nông nghiệp hữu cơ rất lớn vì có những điều kiện rất tốt để sản xuất nông nghiệp hữu cơ với các yếu tố về đất đai, không khí, nguồn nước chưa bị ô nhiễm, đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ.
Giải pháp xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao, phát thải thấp

Giải pháp xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao, phát thải thấp

Hiện nay biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp và tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống, nông nghiệp. Mô hình sản xuất truyền thống với sự phụ thuộc lớn vào phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và các hình thức canh tác không bền vững đã gây ra nhiều hệ lụy như thoái hóa đất, ô nhiễm nguồn nước, mất cân bằng sinh thái và đặc biệt là gia tăng lượng khí nhà kính phát thải ra môi trường. Do đó, việc xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao, phát thải thấp là xu hướng tất yếu, không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn để nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh và phát triển bền vững.
Thử nghiệm và ứng dụng cây lạc dại phủ đất để tăng hiệu quả trồng cây cà phê Hữu cơ

Thử nghiệm và ứng dụng cây lạc dại phủ đất để tăng hiệu quả trồng cây cà phê Hữu cơ

Chiếm khoảng 17% sản lượng cà phê xuất khẩu trên toàn cầu, chỉ sau Brazil, Việt Nam đang thể hiện vị thế top đầu trên toàn thế giới. Là thủ phủ cà phê Việt với đặc điểm tự nhiên độc đáo, Lâm Đồng có địa thế và khí hậu cực kỳ phù hợp với việc sản xuất cà phê, đặc biệt là cà phê hữu cơ, tuy nhiên, chính những yếu tố này đòi hỏi việc duy trì một lớp thảm thực vật che phủ đất canh tác. Chính vì vậy, cây lạc dại (tên khoa học Arachis Pintoi) cần được cân nhắc, xem xét ứng dụng cho chức năng quan trọng này.
Đắk Nông: Đồng hành với nông dân phát triển sản xuất Nông nghiệp Hữu cơ

Đắk Nông: Đồng hành với nông dân phát triển sản xuất Nông nghiệp Hữu cơ

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển mình sang phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, tỉnh Đắk Nông đã và đang nỗ lực đưa nông nghiệp hữu cơ trở thành hướng đi chiến lược, không chỉ để bảo vệ hệ sinh thái mà còn gia tăng giá trị xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản của địa phương.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hướng mở phát triển du lịch sinh thái và nông nghiệp dược liệu tại VQG Bạch Mã

Hướng mở phát triển du lịch sinh thái và nông nghiệp dược liệu tại VQG Bạch Mã

Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã, “viên ngọc xanh của dãy Trường Sơn” hiện là một trong những địa bàn trọng điểm để thí điểm mô hình kinh tế sinh thái tổng hợp trên cả nước.
Đắk Nông: Cảnh báo khẩn cấp tình trạng nhiễm Sudan đỏ trong hồ tiêu và nông sản

Đắk Nông: Cảnh báo khẩn cấp tình trạng nhiễm Sudan đỏ trong hồ tiêu và nông sản

Trong những tháng đầu năm 2025, hàng loạt lô hàng hồ tiêu của Việt Nam xuất khẩu bị trả về do phát hiện nhiễm chất Sudan đỏ, một loại phẩm màu công nghiệp bị cấm sử dụng. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín ngành hồ tiêu mà còn cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng trong khâu sơ chế và bảo quản, đặt ngành xuất khẩu hồ tiêu trước nguy cơ đánh mất thị trường xuất khẩu.
Môi trường, nhận thức và sinh kế  - Kỳ cuối: Nguồn lực và tác động của sáng kiến

Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ cuối: Nguồn lực và tác động của sáng kiến

Với những thành quả bước đầu, chúng tôi mong muốn chia sẻ một số bài học kinh nghiệm. Đồng thời bày tỏ sẽ viết tiếp ước mơ đưa Quảng Phú phát triển bền vững ngày càng xanh, sạch, đẹp. Cùng với áp dụng nghiên cứu thực nghiệm vào sản xuất, chúng tôi lại phối hợp với nhà trường làm công tác tuyên truyền vận động tới các em học sinh về việc không đốt rơm, rạ để hạn chế ô nhiễm môi trường và tận dụng tài nguyên rơm, rạ cho cải tiến sân phơi muối, thời gian đốt rơm, rạ thường rơi vào mùa hè là thời điểm bận rộn nên phụ huynh thường giao cho các em vì vậy công tác tuyên truyền không đốt rơm, rạ được chúng tôi “nhắm” vào đối tượng là học sinh.
Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ 3: Giải pháp xanh tạo sinh kế gắn với phát triển bền vững

Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ 3: Giải pháp xanh tạo sinh kế gắn với phát triển bền vững

Từ trong quá khứ xa xưa, tuổi thơ tôi gắn liền với những nắm xôi, nắm cơm có mùi hương thơm nồng lá chuối của mẹ và bẹ cau của bà. Ngày nay với sự phát triển không ngừng của hiện đại hóa, hộp nhựa dần thay thế các sản phẩm tự nhiên, nếu không có giải pháp thay thế thì chẳng mấy chốc nhựa sẽ bao phủ khắp đại dương và ngay trên mảnh đất Quảng Bình đầy nắng và gió, từ đó sáng kiến giảm nhựa tạo sinh kế xanh đã hình thành.
Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ 2:  Khi truyền thông làm thay đổi nhận thức, hành vi

Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ 2: Khi truyền thông làm thay đổi nhận thức, hành vi

“Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình”, về với trường THCS Quảng Phú, nghe các em học sinh kể về những hoạt động truyền thông sáng tạo nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường, các câu lạc bộ truyền thông trong nhà trường được thành lập và đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh bởi đây là lứa tuổi dễ dàng tiếp nhận, dễ thay đổi hành vi. Với mong muốn học sinh sẽ là cầu nối tuyên truyền tới phụ huynh, người thân, gia đình, bạn bè, xã hội chúng tôi đã sử dụng nhiều biện pháp truyền thông.
Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ 1: Trong cái khó, ló cái khôn

Môi trường, nhận thức và sinh kế - Kỳ 1: Trong cái khó, ló cái khôn

Người dân Quảng Phú chúng tôi không còn xa lạ với phong trào giảm rác thải nhựa, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tiêu dùng xanh đang lan tỏa rộng khắp khiến chất lượng môi trường, đời sống và thu nhập của chị em phụ nữ (nhóm người yếu thế) đang ngày càng nâng lên. Chứng kiến những đổi thay mang màu xanh hơi thở của sự sống tôi thực sự rất vui vì trong thành quả chung đó có chút công sức riêng của chúng tôi đã được các cấp, các ngành và địa phương triển khai ghi nhận.
Cảnh báo Cadmium tích tụ trong đất nông nghiệp ở Châu Âu

Cảnh báo Cadmium tích tụ trong đất nông nghiệp ở Châu Âu

Cadmium là kim loại nặng độc hại có từ hoạt động khai thác mỏ và sản xuất phân bón. Được tìm thấy trong nhiều vị trí đất nông nghiệp ở Châu Âu, kéo theo lo ngại về an toàn thực phẩm và sức khỏe của người dân.
Cùng nhau gìn giữ, bảo vệ đại dương xanh cho hôm nay và mai sau

Cùng nhau gìn giữ, bảo vệ đại dương xanh cho hôm nay và mai sau

Mỗi quốc gia, dân tộc tuy khác nhau về thể chế chính trị, trình độ phát triển kinh tế, bản sắc văn hóa, xã hội, nhưng có chung một sứ mệnh là "cùng nhau gìn giữ, bảo vệ đại dương xanh cho hôm nay và mai sau" để biển cả mãi mãi là không gian sinh tồn của sự sống và phát triển thuận thiên bền vững.
Quảng Bình tiến hành thả hàng triệu tôm, cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Quảng Bình tiến hành thả hàng triệu tôm, cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Bình cùng các địa phương trên địa bàn đã tiến hành thả thả hàng triệu tôm, cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản…
Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2025

Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2025

Tại khu vực thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Băng), ngày 5/6/2025, tỉnh Cao Bằng tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường năm 2025. Ngày Môi trường thế giới năm 2025 được Chương trình môi trường Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Chấm dứt ô nhiễm nhựa”.
Vĩnh Phúc: Chi gần 4,5 tỉ đồng mua chế phẩm sinh học hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm trong chăn nuôi

Vĩnh Phúc: Chi gần 4,5 tỉ đồng mua chế phẩm sinh học hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm trong chăn nuôi

Năm 2025 UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ trích gần 4,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để hỗ trợ chi phí mua chế phẩm sinh học xử lý chất thải cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
“Cuộc chiến với rác thải nhựa không thể thành công bằng nỗ lực đơn lẻ”

“Cuộc chiến với rác thải nhựa không thể thành công bằng nỗ lực đơn lẻ”

“Cuộc chiến với rác thải nhựa không thể thành công bằng nỗ lực đơn lẻ”, đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy gửi tới Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính