Thứ hai 02/06/2025 15:20Thứ hai 02/06/2025 15:20 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Rau quả Việt Nam "vươn mình" ra thế giới: Vượt mốc 6 tỷ USD xuất khẩu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục mới, vượt mốc 6 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của ngành hàng này trên thị trường quốc tế.
Rau quả Việt Nam
Xuất khẩu rau quả trong 10 tháng đầu năm 2024 đã đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2023 - Ảnh minh họa.

Thành công này là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ phía ngành nông nghiệp, doanh nghiệp và người nông dân. Chất lượng rau quả Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng là yếu tố quan trọng giúp thu hút người tiêu dùng.

Việc mở rộng thị trường, ký kết các hiệp định thương mại tự do cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của xuất khẩu rau quả. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN. Sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít, chanh leo... là những loại quả chủ lực của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, ngành rau quả Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Năng lực cạnh tranh so với một số nước trong khu vực còn hạn chế. Sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa đáp ứng được yêu cầu về quy mô và tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường khó tính.

Để tiếp tục phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, ngành rau quả cần tập trung vào một số giải pháp then chốt. Trước hết, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng, giảm thiểu phụ thuộc vào xuất khẩu quả tươi.

Mở rộng thị trường, tìm kiếm và thâm nhập vào các thị trường mới, tiềm năng là một nhiệm vụ quan trọng. Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu cho rau quả Việt Nam, quảng bá hình ảnh và chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng quốc tế.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho rau quả Việt Nam. Cuối cùng, cần tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp và người nông dân, hình thành chuỗi giá trị bền vững, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản.

Với tiềm năng sẵn có và những nỗ lực của toàn ngành, xuất khẩu rau quả Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bài liên quan

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân, sầu riêng Việt Nam qua thời hoàng kim?

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cảnh báo về chất lượng, đồng thời có thêm đối thủ cạnh tranh là Lào và Indonesia, Campuchia cùng những đối thủ quen mặt như Thái Lam Malaysia, Philippines khiến vị trí nhà cung cấp sầu riêng số 1 cho thị trường này của nước ta đang bị lung lay dữ dội.
Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Xuất khẩu rau quả lao đao, mục tiêu 8 tỷ USD gặp thách thức

Năm 2025, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam đặt mục tiêu đầy thách thức: 8 tỷ USD kim ngạch. Tuy nhiên, những tháng đầu năm đã chứng kiến sự sụt giảm đáng báo động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng đạt được mục tiêu này.
Phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm định chất vàng O trong sầu riêng

Phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểm định chất vàng O trong sầu riêng

Trung Quốc vừa thông báo áp dụng quy định 100% lô hàng sầu riêng Thái Lan, Việt Nam phải có thêm giấy chứng nhận kiểm định chất vàng O, nếu không có dư lượng chất vàng O thì mới được thông quan.
Ngành rau quả Việt Nam: Từ thành công đến những thách thức mới

Ngành rau quả Việt Nam: Từ thành công đến những thách thức mới

Năm 2024 ghi dấu ấn với kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 7,15 tỷ USD, một thành công rực rỡ của ngành nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, ngành hàng này đã ghi nhận sự sụt giảm kim ngạch trong tháng đầu tiên. Dù vậy, Bộ NN&PTNT cho rằng đây chỉ là biến động thời vụ và vẫn đặt kỳ vọng rau quả sẽ trở thành điểm sáng của ngành nông nghiệp trong tương lai.
Rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025

Rau quả Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 7,1 tỷ USD, tăng 27% so với năm trước. Dự báo, con số này sẽ đạt 8 tỷ USD vào năm 2025 và 10 tỷ USD vào năm 2030.
Rau quả Việt Nam vươn xa

Rau quả Việt Nam vươn xa

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kim ngạch ấn tượng trong năm 2024, đặc biệt là tại thị trường Đông Bắc Á. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thị trường, chú trọng phát triển bền vững thay vì chạy theo lợi nhuận trước mắt.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đắk Lắk: Nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm

Đắk Lắk: Nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm

Trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế ngày càng khắt khe với yêu cầu chất lượng và an toàn thực phẩm (ATTP), tỉnh Đắk Lắk đã và đang triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo chất lượng, ATTP cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Báo cáo mới nhất của Sở Nông nghiệp và Môi trường cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của toàn ngành trong giai đoạn 2022–2024 và những định hướng chiến lược cho giai đoạn tới.
Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đang có 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Phở Hà Nội: Tinh hoa ẩm thực, hồn cốt Thăng Long ngàn năm

Phở Hà Nội: Tinh hoa ẩm thực, hồn cốt Thăng Long ngàn năm

Giữa lòng Hà Nội ngàn năm văn hiến, phở không chỉ là một món ăn mà đã trở thành một biểu tượng văn hóa, một phần không thể tách rời của đời sống tinh thần người Tràng An. Từ những gánh hàng rong len lỏi khắp phố phường xưa cũ đến những nhà hàng sang trọng, phở Hà Nội mang trong mình hương vị tinh tế, thanh tao, gói trọn hồn cốt của đất kinh kỳ.
Mì Quảng - Bản hòa tấu hương vị, hồn quê hương xứ Quảng

Mì Quảng - Bản hòa tấu hương vị, hồn quê hương xứ Quảng

Giữa miền Trung nắng gió, Quảng Nam không chỉ níu chân du khách bởi phố cổ Hội An trầm mặc hay thánh địa Mỹ Sơn huyền bí, mà còn quyến rũ bởi một món ăn dân dã, đậm đà bản sắc: Mì Quảng. Sợi mì vàng óng ả, nước dùng sánh quyện, cùng đủ loại topping phong phú đã tạo nên một bản hòa tấu hương vị độc đáo, gói trọn hồn quê xứ Quảng trong từng tô mì.
Vươn lên thoát nghèo nhờ liên kết sản xuất ớt bản địa

Vươn lên thoát nghèo nhờ liên kết sản xuất ớt bản địa

Với mong muốn thay đổi tư duy, cách làm và có thu nhập ổn định cho người dân bản địa, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương (Lào Cai) đã thành lập Tổ hợp tác liên kết sản xuất ớt Na Đẩy (Tổ hợp tác Na Đẩy).
Quảng Bình: Tập huấn nuôi cá ngạnh thương phẩm cho bà con nông dân

Quảng Bình: Tập huấn nuôi cá ngạnh thương phẩm cho bà con nông dân

Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình vừa mở lớp tập huấn kỷ thuật nuôi cá ngạnh thương phẩm cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Bố Trạch.
“Tinh chất quý” từ củ nghệ nếp vàng của vùng núi cao Bắc Kạn

“Tinh chất quý” từ củ nghệ nếp vàng của vùng núi cao Bắc Kạn

Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà là đơn vị đi đầu trong công nghệ Nano đặc biệt chiết xuất tinh chất quý từ củ nghệ nếp vàng vùng núi Bắc Kạn (khoa học đặt tên là Curcumin) trên dây chuyền công nghệ hiện đại kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào theo quy trình GACP-WHO và sản xuất theo tiêu chuẩn GMP của Bộ Y Tế và ISO 22000.
Kẹo Cu Đơ Hà Tĩnh: Ngọt ngào tình đất, đậm đà hồn quê

Kẹo Cu Đơ Hà Tĩnh: Ngọt ngào tình đất, đậm đà hồn quê

Giữa miền Trung gió Lào cát trắng, Hà Tĩnh không chỉ nổi tiếng với những câu hò ví dặm sâu lắng mà còn níu chân du khách bởi một thức quà dân dã, ngọt ngào: kẹo cu đơ. Thứ kẹo giản dị ấy gói trọn hương vị đặc trưng của vùng đất, thấm đượm tình người chân chất và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực nơi đây.
Cây Sâm đất ở Bắc Giang: "Vàng Xanh" tiềm năng

Cây Sâm đất ở Bắc Giang: "Vàng Xanh" tiềm năng

Vùng đất trung du Bắc Giang từ lâu đã nổi tiếng với những loại cây trồng đặc sản, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Trong những năm gần đây, cây sâm đất, hay còn gọi là sâm nam núi Dành, đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là một cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Cao Bằng: Tổ chức Tuần hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cao Bằng: Tổ chức Tuần hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 16 – 19/5/2025, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình “Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025”.
Mãn nhãn với vườn bí đao khổng lồ chỉ có ở Bình Định

Mãn nhãn với vườn bí đao khổng lồ chỉ có ở Bình Định

Vào mùa thu hoạch, hàng trăm du khách kéo về Làng bí đao khổng lồ ở thôn Chánh Trạch 2, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để tận mắt ngắm nhìn, chụp ảnh với những quả bí to hơn thân người. Không ít người còn mua bí mang về làm quà biếu, làm nước giải khát hoặc trưng bày trong nhà hàng, resort.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính