Thứ tư 23/07/2025 00:16Thứ tư 23/07/2025 00:16 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Thái Lan: Lợn tăng giá mạnh, người dân chuyển sang ăn thịt cá sấu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thịt cá sấu có hàm lượng protein cao, ít chất béo và các thương nhân nói rằng nó có vị giống như thịt gà.

Hình ảnh một con cá sấu đang được nướng tại Bangkok, Thái Lan, tháng 10/2019. Ảnh: AP.

Hình ảnh một con cá sấu đang được nướng tại Bangkok, Thái Lan, tháng 10/2019. Ảnh: AP.

Ăn cá sấu không phải là chuyện mới - thịt của loài bò sát này được tiêu thụ ở nhiều nền văn hóa trên thế giới. Nhưng tại Thái Lan, nhu cầu về thịt cá sấu đã bùng nổ khi người tiêu dùng địa phương bị ảnh hưởng bởi giá thịt lợn tăng đột biến.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 20.000 con cá sấu bị giết thịt ở Thái Lan để lấy thịt, con số này đã tăng gấp đôi trong những tháng gần đây, truyền thông địa phương đưa tin trong tuần này. Nhu cầu gia tăng này gắn liền với sự sụt giảm nguồn cung thịt lợn đã trở nên tồi tệ hơn trong năm qua. Sự sụt giảm mạnh nguồn cung thịt lợn bị suy đoán là do sự bùng phát dịch bệnh chết người chưa được báo cáo của đàn lợn của Thái Lan.

Với việc người dân Thái Lan tìm thịt cá sấu thay thế cho thịt lợn, những người chăn nuôi cá sấu vui mừng hoan nghênh làn sóng mới này. Chủ trang trại cá sấu Wichai Rungtaweechai nói với Bangkok Post rằng mỗi con cá sấu cho khoảng 12 kg thịt và mặc dù các bộ phận khác nhau của chúng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng phần trên của đuôi là ngon nhất và bán chạy nhất. Những người nông dân và những người đã ăn thử cho biết thịt cá sấu có vị tương tự như thịt gà.

“Vì thịt lợn đắt nên nhiều người chuyển sang ăn thịt cá sấu, rẻ hơn và ngon hơn. Thịt cá sấu cũng ít chất béo và nhiều protein”, Wichai nói.

Thịt cá sấu được bán lẻ với giá 105 baht (khoảng 3 USD)/kg và bán buôn thấp nhất là 70 baht (khoảng 2 USD)/kg. Thịt lợn, loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất của vương quốc Thái Lan, hiện có giá 200 baht (hơn 6 USD)/kg do nguồn cung giảm dần. Mức này cao hơn nhiều so với thời điểm giữa năm 2021, khi mức giá cao nhất là 140 baht/kg.

Giới chức ngành chăn nuôi lợn Thái Lan thậm chí dự báo nhiều khả năng giá thịt lợn có thể sẽ sớm tăng lên mức 300 baht/kg, tức xấp xỉ 9 USD cho mỗi kg.

Việc các nhà chức trách Thái Lan xác nhận một trường hợp mắc bệnh tả lợn châu Phi vào tuần trước có nguy cơ gây thêm nhiều thiệt hại cho những người chăn nuôi lợn và đẩy giá thịt lợn lên cao hơn nữa.

Trang trại của ông Wichai ở tỉnh Nakhon Pathom đã chứng kiến ​​người dân địa phương và khách du lịch đổ xô mua thịt cá sấu kể từ khi chính quyền Thái Lan báo cáo trường hợp mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được xác nhận vào ngày 11/1.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh do virus rất dễ lây lan, ảnh hưởng đến lợn nhà và lợn rừng, có thể gây ra cái chết gần như chắc chắn cho động vật, nhưng không gây hại cho con người. Virus bệnh dịch tả lợn châu Phi này rất nguy hiểm, có thể tồn tại lâu ngoài môi trường, tồn tại trên nhiều bề mặt và thậm chí cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến.

Dịch tả lợn châu Phi đã được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, dẫn đến cái chết của 6,7 ​​triệu con lợn kể từ năm 2018 và khiến giá thịt lợn tăng mạnh. Ở châu Á, dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng nặng nề đến các nước láng giềng của Trung Quốc và Thái Lan là Campuchia, Việt Nam và Lào.

Trong nhiều năm, Thái Lan đã gây tranh cãi khi bác bỏ tuyên bố về một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi ở trong nước và bị cáo buộc che đậy để tránh gây thiệt hại cho ngành công nghiệp chăn nuôi lợn của họ, thay vào đó quốc gia này đổ lỗi cho cái chết của hàng nghìn con lợn là do virus của các loại bệnh khác.

Nhưng sau khi xác nhận trường hợp mắc bệnh tả lợn châu Phi chính thức đầu tiên, hiện nay ở Thái Lan rộ lên suy đoán rằng các đàn gia súc đã bị dịch bệnh trong một thời gian, và đây là lý do tại sao giá thịt lợn vẫn tăng đều đặn.

Vào ngày 15/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp của Thái Lan là Prapat Pothasuthon cuối cùng cũng đã phải thừa nhận các ca tử vong do bệnh tả lợn châu Phi gây ra có thể thúc đẩy giá thịt lợn tăng đột biến, nhưng cũng có thể do các nhà cung cấp khan hàng trong các tháng lễ hội như tháng 11 và tháng 12.

* Trong một diễn biến có liên quan, hiện nhu cầu thịt gà của vương quốc Thái Lan cũng đang tăng vọt. Cục Nội thương (thuộc Bộ Thương mại) Thái Lan hôm 11/1/2022 đã thông báo rằng họ sẽ giữ giá thịt gà trong ít nhất sáu tháng để giữ giá thực phẩm trong tầm kiểm soát.

Cụ thể, Cục trưởng Cục Nội thương Thái Lan Wattanasak Sua-iam cho biết người chăn nuôi, thương nhân và nhà xuất khẩu gà đã nhất trí giữ giá gà sống và gà thịt cho đến tháng 6, trong khi Cục Phát triển chăn nuôi và người chăn nuôi gà sẽ tìm cách tăng sản lượng gà để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thái Lan là quốc gia xuất khẩu thịt gà lớn, sản xuất khoảng 2,9 triệu tấn thịt hàng năm, với khoảng 1,3 triệu tấn tiêu thụ trong nước.

nongsanviet.nongnghiep.vn

Bài liên quan

Cá sấu Việt hướng tới thị trường tỷ đô

Cá sấu Việt hướng tới thị trường tỷ đô

Việc Trung Quốc mở cửa nhập khẩu cá sấu nuôi từ Việt Nam mang đến cơ hội lớn cho ngành công nghiệp này, đặc biệt sau thời gian dài khó khăn do dịch bệnh và thiếu đầu ra.
Ba mặt hàng nông sản "rộng đường" vào thị trường Trung Quốc

Ba mặt hàng nông sản "rộng đường" vào thị trường Trung Quốc

Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ký 3 nghị định thư sẽ mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Rực rỡ các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực tại Hải Phòng

Rực rỡ các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực tại Hải Phòng

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng khai mạc hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, cũng như hợp nhất các cơ quan trên địa bàn TP. Hải Phòng với tỉnh Hải Dương.
Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Dù nỗ lực tạo ra nông sản sạch, nhiều nông dân tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với bài toán khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực trạng này đang trở thành "nút thắt" lớn, kìm hãm sự phát triển và lan rộng của nền nông nghiệp hữu cơ tại địa phương.
Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Thấy người tiêu dùng ưa chuộng gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua nên Tuyết bàn bạc với Bình sử dụng loại gạo rẻ tiền hơn và đóng vào bao bì giả gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua để bán ra thị trường.
Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Từ đầu năm 2025, các cơ quan chức năng TP Hà Nội xử lý hàng hóa vi phạm trị giá khoảng 3.162 tỉ đồng là thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: Hơn 38 tấn thực phẩm nhập lậu các loại; 1.800 sản phẩm sữa bột các loại; hơn 28 nghìn sản phẩm thực phẩm bổ sung; 5.448 hũ sữa chua;….
Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức đoàn công tác thăm các mô hình dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại tỉnh phía Bắc Việt Nam.
Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đang có 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính