Thứ năm 29/05/2025 21:25Thứ năm 29/05/2025 21:25 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức đoàn công tác thăm các mô hình dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại tỉnh phía Bắc Việt Nam.
Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Nhờ áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cao và an toàn, những sản phẩm rau từ các HTX này đã được thị trường đón nhận

Kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường

Mục tiêu lớn của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia là hướng đến kết nối sản phẩm rau hữu cơ của các hợp tác xã vào các kênh phân phối lớn tại các thành phố lớn như Aeon Mall, Top Market và các siêu thị thực phẩm sạch. Việc mở rộng tiêu thụ không chỉ giúp các HTX tiếp cận với khách hàng có nhu cầu cao mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ cho rau hữu cơ Việt Nam.

Chương trình kết nối tiêu thụ này cũng giúp các hợp tác xã xây dựng mối quan hệ bền vững với các doanh nghiệp chế biến, phân phối và xuất khẩu, mở ra cơ hội phát triển lâu dài cho ngành nông sản Việt Nam. Các HTX sẽ có cơ hội không chỉ bán sản phẩm rau an toàn mà còn nâng cao năng lực sản xuất và tổ chức qua việc tiếp cận với các đối tác chiến lược.

Tăng cường năng lực cho các hợp tác xã và nông dân

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia không chỉ tập trung vào việc hỗ trợ các hợp tác xã trong công tác sản xuất mà còn đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực cho các hộ nông dân tham gia hợp tác xã. Các hoạt động đào tạo và hướng dẫn về quy trình sản xuất an toàn, kết nối thị trường và quản lý chất lượng được tổ chức thường xuyên, giúp các nông dân không chỉ cải thiện năng suất mà còn làm chủ được quy trình sản xuất, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả kinh tế.

Một trong những điểm mạnh của chiến lược này là việc tạo ra chuỗi sản phẩm an toàn, kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào đến chất lượng đầu ra của sản phẩm, góp phần lan tỏa mô hình sản xuất rau hữu cơ đến các địa phương khác, nâng cao khả năng tổ chức sản xuất và phát triển thị trường một cách bền vững cho ngành nông nghiệp..

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Việc làm chủ được quy trình sản xuất, giúp người nông dân giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả kinh tế

Những mô hình HTX hữu cơ tiêu biểu

Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Giao Hà là hợp tác xã rau quả an toàn được thành lập từ năm 1956, chuyên cung cấp các sản phẩm như bắp cải, su hào, súp lơ và dưa lê. Với diện tích sản xuất an toàn lên tới 6,48 ha và sản lượng hàng năm ước tính đạt 832,84 tấn, HTX Giao Hà đã áp dụng thành công quy trình sản xuất GAP cơ bản và rau an toàn theo chuẩn VietGAP. HTX có 11 thành viên tham gia sản xuất và bán hàng tập trung, giúp tối ưu hóa quy trình và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hệ thống giám sát chất lượng tại HTX rất chặt chẽ, với việc kiểm tra thường xuyên từ khâu sản xuất đến giao hàng. Các sản phẩm của HTX luôn được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và độ an toàn, thu hút nhiều khách hàng lớn trong và ngoài địa phương. Mục tiêu của HTX trong thời gian tới là mở rộng sản xuất, kết nối tiêu thụ với các công ty, siêu thị và nhà phân phối lớn, đồng thời tiếp tục duy trì các chứng chỉ an toàn thực phẩm, tiến tới đạt chứng chỉ hữu cơ.

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Đoàn đến thăm một số mô hình HTX hữu cơ tiêu biểu tại tỉnh Nam Định

HTX Kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Đây là HTX chuyên sản xuất rau ăn lá và rau quả an toàn với diện tích canh tác 5 ha và sản lượng hàng năm đạt 191 tấn. HTX áp dụng quy trình sản xuất VietGAP cho các loại rau như cải ngọt, cải chíp, cải canh, bắp cải, rau dền, cà tím và dưa chuột. Các sản phẩm của HTX được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, Hợp tác xã cũng đã đầu tư vào hệ thống nhà sơ chế và trang thiết bị đóng gói để đáp ứng yêu cầu từ các đối tác tiêu thụ. Định hướng phát triển của HTX là mở rộng diện tích sản xuất, tìm kiếm thêm khách hàng ở phân khúc cao cấp như bếp ăn tập thể và siêu thị, đồng thời xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho sản phẩm rau an toàn của mình.

Đối với HTX Nông sản an toàn Liên Hiệp tại xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã phát triển mô hình sản xuất rau củ quả an toàn trên diện tích 5,2 ha, trong đó có 3 ha trồng rau và 1.000 m2 nhà màng, 10.000 m hệ thống tưới phun sương. Sản lượng hàng năm của HTX đạt 180 tấn. HTX đã áp dụng quy trình sản xuất Global GAP, GAP cơ bản và rau an toàn. Sản phẩm của HTX được phân phối cho nhiều cửa hàng rau an toàn tại Hà Nam và các căng tin trong các khu công nghiệp. HTX cũng đã xây dựng hệ thống giám sát chất lượng nghiêm ngặt, bao gồm việc ghi chép nhật ký sản xuất và kiểm soát việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. HTX đang có kế hoạch mở rộng diện tích lên 10 ha và liên kết với các nông dân trong khu vực để nâng cao chất lượng và năng suất sản xuất. Đồng thời, HTX cũng chú trọng vào việc phát triển thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Định hướng phát triển năm 2025: Quy trình hóa các hướng dẫn

Với mục tiêu phát triển mạnh mẽ trong tương lai, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tiếp tục quy trình hóa các hướng dẫn về sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ trong năm 2025. Các HTX sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm trong việc áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tiếp cận các thị trường tiềm năng. Đồng thời, công tác giám sát chất lượng sẽ được tăng cường để đảm bảo sản phẩm luôn đạt chuẩn an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và xây dựng lòng tin đối với khách hàng.

Chuyển đổi sang sản xuất rau hữu cơ là một chiến lược quan trọng không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, các HTX đang từng bước tạo ra chuỗi sản phẩm an toàn, phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu rau hữu cơ Việt.

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ tiếp tục quy trình hóa các hướng dẫn về sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ

Bài liên quan

Đà Lạt - "Vườn rau hữu cơ" của Việt Nam

Đà Lạt - "Vườn rau hữu cơ" của Việt Nam

Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố ngàn hoa mộng mơ, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được biết đến là một trong những vùng sản xuất rau hữu cơ lớn và nổi tiếng nhất cả nước. Với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ và kinh nghiệm canh tác lâu đời, Đà Lạt đã trở thành "vựa rau" của cả nước, cung cấp những sản phẩm rau hữu cơ chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.
Tết về nơi làng rau hữu cơ An Mô

Tết về nơi làng rau hữu cơ An Mô

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, HTX Sản xuất rau truyền thống An Mô (thôn An Mô, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) tràn đầy hứng khởi khi các xã viên cùng thu hoạch mùa vụ cuối của năm. Thành quả từ loại hình nông nghiệp sạch này không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn gieo thêm hy vọng về một tương lai ấm no.
Rau hữu cơ: Lựa chọn cho sức khỏe và tương lai

Rau hữu cơ: Lựa chọn cho sức khỏe và tương lai

Trong nhịp sống hiện đại, khi vấn đề an toàn thực phẩm và sức khỏe ngày càng được quan tâm, rau hữu cơ nổi lên như một xu hướng tất yếu. Không chỉ đơn thuần là "rau sạch", rau hữu cơ đại diện cho một phương thức canh tác bền vững, thân thiện với môi trường và mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe con người. Vậy rau hữu cơ thực sự là gì và tại sao nó lại trở nên quan trọng như vậy?
Nông nghiệp hữu cơ có gì khác với nông nghiệp thông thường?

Nông nghiệp hữu cơ có gì khác với nông nghiệp thông thường?

Sản xuất “hữu cơ” từ lâu đã được hiểu như một hình thức sản xuất “lành mạnh và thân thiện với môi trường”. Sản phẩm hữu cơ được sản xuất mà không sử sụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật hoá học.
Cao Bằng: Dự kiến hoàn thành 100% chỉ tiêu di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở trước 30/6

Cao Bằng: Dự kiến hoàn thành 100% chỉ tiêu di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở trước 30/6

Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2022 – 2024 có 4.868 hộ có chuồng trại gia súc dưới gầm sàn nhà ở, gồm: 1.943 hộ nghèo, 877 hộ cận nghèo, 71 hộ mới thoát nghèo, 94 hộ chính sách, 1.883 hộ khác.
Hợp tác xã - Động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững

Hợp tác xã - Động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững

Với cơ chế, chính sách phù hợp, những năm qua, mô hình hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phát triển mạnh mẽ, nhất là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tự nhiên sẵn có của địa phương, chủ động đổi mới, sáng tạo, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả thiết thực, tạo việc làm ổn định tại chỗ cho hàng nghìn lao động, giúp người sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm, kết nối thị trường. Các HTX đã và đang thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển bền vững.
Tiên phong tạo hệ sinh thái hữu cơ bền vững

Tiên phong tạo hệ sinh thái hữu cơ bền vững

Ngày 28/5/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương Mại Quốc Tế Phan Nguyễn đã tổ chức sự kiện “Đồng hành cùng Phan Nguyễn kiến tạo thị trường tiêu dùng hữu cơ bền vững” và chứng kiến lễ công bố chứng nhận hữu cơ quốc tế cho công ty và xưởng sản xuất.
[Longform] KỲ 2: Nông dân "trong mê cung" giấy chứng nhận hữu cơ: Lựa chọn nào phù hợp?

[Longform] KỲ 2: Nông dân "trong mê cung" giấy chứng nhận hữu cơ: Lựa chọn nào phù hợp?

Để được cấp giấy chứng nhận hữu cơ là cả một hành trình gian nan mà chỉ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ mới nắm được.
Tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho nhà báo, phóng viên về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ

Tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho nhà báo, phóng viên về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ

Ngày 26/5/2025, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam tổ chức tập huấn với chủ đề "Nông nghiệp hữu cơ và chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam" nhằm nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, phóng viên.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đang có 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thành phố Hải Phòng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Hà Nội thành lập hai đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh sữa, thực phẩm chức năng

Từ ngày 9/5 đến hết 15/6, hai đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định 1283/QĐ-UBND yêu cầu sở, ngành và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn thành phố.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Nguồn cung sụt giảm khiến giá dừa châu Á cao kỷ lục

Do biến đổi khí hậu và sâu bệnh làm nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng khiến giá dừa tại Việt Nam, Philippines, Thái Lan cao kỷ lục.
Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính