Thứ hai 02/06/2025 05:39Thứ hai 02/06/2025 05:39 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Đắk Nông – vùng đất đỏ bazan trù phú không chỉ nổi tiếng với các loại nông sản có giá trị kinh tế cao, mà các sản phẩm đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản hữu cơ Việt Nam.
Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam

HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông tập huấn cho bà con nông dân

Trong đó, Hợp tác xã nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông đang là một điểm sáng, truyền cảm hứng cho nhiều nông dân với hành trình xây dựng giá trị nông sản hữu cơ bền vững.

Hợp tác xã (HTX) nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Đắk Nông trong việc sản xuất nông sản hữu cơ, an toàn, với khát vọng mang những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đến tay người tiêu dùng và góp phần cải thiện môi trường sống. Những sản phẩm hữu cơ như cà phê, hồ tiêu, bơ…, của HTX đã được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông được thành lập ngày 23/5/2021 với 8 thành viên và vốn góp ban đầu chỉ được 24.000.000đ. Thời gian đầu, hoạt động của HTX gặp phải sự cạnh tranh rất gay gắt của thị trường, nhất là sự đánh tráo khái niệm trong thị trường của các dòng sản phẩm có chứng nhận, sản phẩm hữu cơ và sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ làm cho khách hàng dễ bị nhầm lẫn. Thói quen của người tiêu dùng về sản phẩm hữu cơ hiện nay còn hạn chế. Việc vận động người nông dân tham gia hợp tác xã, sản xuất hữu cơ hay liên kết, hợp tác thành những tổ chức kinh tế rất khó khăn. Vốn dĩ tư duy nhỏ lẻ hay thói quen dùng chất hóa học đã ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của người nông dân.

Tuy nhiên với phương châm hoạt động là trao đi những giá trị tốt đẹp bằng những sản phẩm nông sản hữu cơ an toàn. Đồng thời, giúp đỡ bà con nông dân có phương pháp canh tác tốt nhất, giảm chi phí đầu vào, tăng năng suất cây trồng.

Đến nay, HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông có 41 thành viên bao gồm 32 hộ trồng cà phê, và 9 thành viên là những nhà khoa học, nhà quản lý, giám đốc các doanh nghiệp cùng chung tay đồng hành góp sức, góp trí tuệ, góp tiền vốn để xây dựng một thương hiệu nông sản hữu cơ đúng nghĩa. Diện tích sản xuất của HTX là 120ha cây trồng các loại, trong đó 60 ha cà phê. Tất cả đều được sản xuất theo quy trình nguyên lý vận hành vườn hữu cơ sinh thái do Hội đồng khoa học kỹ thuật Bechamp nghiên cứu xây dựng. Thông qua việc liên kết với đối tác, đã có 4 vườn cà phê, hồ tiêu đạt tiêu chuẩn NOP – USDA, ORGANIC – EU. Tháng 5 năm 2024 HTX đã ký hợp đồng đánh giá cấp chứng nhận hữu cơ Việt Nam, dự kiến tháng 9/2024 sẽ hoàn thành chứng nhận cho 18,2 ha cà phê, sản lượng đăng ký 42 tấn.

Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam
Các sản phẩm của HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông được khách hàng quan tâm và sử dụng

Nhiều năm qua, HTX đã cung cấp nguyên liệu cà phê đặc sản chế biến theo phương pháp Natural và phương pháp Honey cho các doanh nghiệp trong nước, niên vụ 2024 đã ký hợp đồng với 1 doanh nghiệp trong nước bán được hơn 80 tấn để xuất khẩu đi Hàn Quốc. Hợp tác xã đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, mua sắm trang thiết bị chế biến sâu để đưa ra thị trường các sản phẩm cà phê, phục vụ và đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng ở các phân khúc khác nhau, từ cà phê phổ thông đến cà phê bột đóng gói.

Ông Hà Công Xã - Giám đốc HTX cho biết sứ mệnh: Mang đến cho người tiêu dùng thực phẩm hữu cơ, chất lượng từ thiên nhiên, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và đáng tin cậy. Khởi tạo những mối quan hệ tích cực, lâu dài và tin tưởng giữa Bechamp với các đối tác và cộng đồng dựa trên sự ổn định, lợi ích và niềm tin. Gia tăng lợi ích bền vững cho thành viên, tạo lập môi trường và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Do vậy, tất cả các sản phẩm của Bechamp Đắk Nông đều được sản xuất theo quy trình hữu cơ nghiêm ngặt, không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. HTX đã thành công trong việc liên kết các hộ nông dân, tạo ra một chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đó, nông dân có thể yên tâm đầu tư vào sản xuất hữu cơ, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống. Canh tác hữu cơ giúp cải thiện chất lượng đất, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Hà Công Xã – Giám đốc HTX cho biết, 6 nguyên tắc vận hành vườn hữu cơ vi sinh được HTX nghiêm túc tuân thủ bao gồm: Sử dụng vi sinh vật có lợi và xác bã động thực vật; Không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học; Người nông dân tự lập, nhân nuôi các dòng vi sinh vật có lợi để phục vụ sản xuất, sử dụng vi sinh vật để sản xuất ra thuốc trừ nấm, trừ sâu; Khuyến khích người nông dân trồng cây đa tầng nhằm mục đích cân bằng hệ sinh thái, hạn chế phá vỡ cấu trúc tự nhiên của đất; Kiểm soát chặt chẽ quá trình từ thu hoạch đến chế biến, bảo quản cà phê; Giảm chi phí đầu vào, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều.

HTX cung cấp nhiều loại sản phẩm hữu cơ như cà phê, hồ tiêu, bột nghệ, mật ong, chuối rừng... được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Sản phẩm của Bechamp Đắk Nông đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước và được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính. HTX đã góp phần thay đổi nhận thức của người nông dân về việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, khuyến khích họ chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững, hướng đến mục tiêu “Sức Khoẻ vàng - Cuộc Sống Xanh”.

Bên cạnh đó, HTX Bechamp Đắk Nông còn tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật vận hành vườn hữu cơ sinh thái cho các hộ nông dân trong và ngoài huyện, tổ chức lớp chuyên sâu về rang, xay cà phê, lớp kĩ thuật thu hoạch, chế biến, bảo quản cà phê. HTX cũng đã thành lập Quỹ "Khát vọng Bechamp" với mong muốn trao tri thức, mở tương lai cho các em học sinh và hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các nông dân nghèo ở địa phương.

Tiến sỹ Võ Thị Kim Sa, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Người tiêu dùng toàn cầu đang dần dần chuyển đổi thói quen sử dụng thực phẩm hữu cơ. Nhiều người mong muốn có những bữa ăn không chỉ ngon miệng no bụng, mà còn đảm bảo tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường và hướng đến lối sống lành mạnh. Nhu cầu về sử dung nông sản hữu cơ xu hướng tất yếu, thế nhưng hiện nay nỗi lo của người tiêu dùng về sản phẩm “đội lốt” hữu cơ cũng là nỗi lo rất lớn.

Bechamp Đắk Nông: Hành trình khẳng định giá trị nông sản hữu cơ Việt Nam

Tiến sỹ Võ Thị Kim Sa, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Nhiều cửa hàng kinh doanh, siêu thị đến trang bán hàng online, các sản phẩm "Organic", "100% nguồn gốc thiên nhiên", "siêu sạch" xuất hiện như mê hồn trận từ trái cây, rau củ, thịt cá đến các loại sữa, trứng, thịt, cá, thực phẩm chức năng... Người bán hàng lạm dụng khái niệm “hữu cơ” để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Người tiêu dùng khó có thể phân biệt đâu là sản phẩm hữu cơ thật.

Tiến sỹ Võ Thị Kim Sa cho biết thêm: HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông cho ra đời những sản phẩm hữu cơ đáng tin cậy. Với quy trình sản xuất hữu cơ tuân thủ nghiêm ngặt và được cơ quan chức năng chứng nhận minh bạch về chất lượng sản phẩm. Với những bước đi dày công và bài bản này, hy vọng những sản phẩm của HTX nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông sẽ đứng vững trên thị trường”

Hợp tác xã hữu cơ Bechamp Đắk Nông là một minh chứng cho thấy nông nghiệp hữu cơ có thể phát triển bền vững tại địa phương. Với sự nỗ lực của tập thể HTX và sự hỗ trợ của cộng đồng, nông sản hữu cơ sẽ ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước.

Bài liên quan

Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 – Kết nối sức khỏe, lan tỏa sống xanh

Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 – Kết nối sức khỏe, lan tỏa sống xanh

Ngày 16/5, Lễ hội Thực phẩm Hữu cơ 2025 được tổ chức bởi Farmers Market - nhà bán lẻ thực phẩm sạch uy tín với nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. HCM đã chính thức diễn ra. Tham gia sự kiện có sự góp mặt của nhiều tổ chức và nhãn hàng uy tín trong nước và Quốc tế. Sự kiện sẽ kéo dài trong 1 tháng, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm hữu cơ.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ bảo vệ, phát triển thương hiệu địa phương, thương hiệu Việt Nam

Trước xu hướng các nhà bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam từng bước thay thế thương hiệu của các nhà sản xuất trong nước bằng thương hiệu riêng, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, đề xuất các biện pháp hỗ trợ bảo vệ và phát triển thương hiệu địa phương, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế.
Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nông sản hữu cơ đã trở thành xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu nguồn cung nông sản hữu cơ trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu thị trường hay chưa, thực trạng cung – cầu của thị trường nông sản hữu cơ Việt Nam hiện tại ra sao?
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Trong những năm gần đây, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của lối sống xanh và tư duy tiêu dùng bền vững, nông sản hữu cơ dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ các siêu thị lớn ở thành phố cho đến những cửa hàng nhỏ, thậm chí cả trên các nền tảng thương mại điện tử, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những sản phẩm được dán nhãn “organic”, “rau sạch”, “không hóa chất”, “an toàn tuyệt đối”. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để đổi lấy sự an tâm khi sử dụng thực phẩm hàng ngày.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Công ty CP cấp nước Đắk Lắk đầu tư công nghệ Nhật Bản, sản xuất nước uống ion kiềm cao cấp Kuroba

Công ty CP cấp nước Đắk Lắk đầu tư công nghệ Nhật Bản, sản xuất nước uống ion kiềm cao cấp Kuroba

Đón đầu xu hướng "nước ion kiềm", Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất công nghệ Nhật Bản hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, tại địa chỉ Km14, quốc lộ 26, xã Eatu, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Sau 10 năm thành lập, HTX cộng đồng Dao đỏ (bản Tả Phìn, Sapa, Lào Cai) đã phát huy hiệu quả giá trị kinh tế từ cây dược liệu, mang lại thu nhập bền vững cho các thành viên.
Doanh nghiệp góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên toàn cầu

Doanh nghiệp góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên toàn cầu

Chủ tịch của Tập đoàn C.P. Soopakij Chearavanont cho biết, Tập đoàn C.P. sẽ đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam để định hướng phát triển ngành bền vững, thông qua chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và thúc đẩy mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, vì lợi ích chung của người dân và nền kinh tế quốc gia. Từ đó góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam: Vững tổ chức Đảng, mạnh sản xuất kinh doanh

Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam: Vững tổ chức Đảng, mạnh sản xuất kinh doanh

Phát huy những kết quả tích cực của nhiệm kỳ trước, Đại hội Đảng bộ Công ty Phân bón Miền Nam nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động”.
Người phụ nữ đưa miến dong "đặc sản Bắc Kạn" vươn ra biển lớn

Người phụ nữ đưa miến dong "đặc sản Bắc Kạn" vươn ra biển lớn

Sau 7 năm thành lập, Hợp tác xã Tài Hoan ở thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn không ngừng nỗ lực phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm miến dong và được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia.
Nhà khoa học trẻ và khát vọng robot mềm phục vụ nhân sinh

Nhà khoa học trẻ và khát vọng robot mềm phục vụ nhân sinh

Trong dòng chảy không ngừng của khoa học công nghệ, lĩnh vực robot học đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc, mở ra những chân trời ứng dụng mới mẻ. Nếu như robot truyền thống thường được chế tạo từ vật liệu cứng, phục vụ chủ yếu trong các ngành công nghiệp nặng và môi trường làm việc có tính lặp đi lặp lại, thì robot mềm lại nổi lên như một hướng nghiên cứu đầy tiềm năng, hứa hẹn mang đến sự tương tác an toàn và hiệu quả hơn giữa con người và máy móc.
Victory School – Ươm mầm tri thức, khơi nguồn tương lai

Victory School – Ươm mầm tri thức, khơi nguồn tương lai

Năm học 2024–2025 là một năm học đặc biệt với nhiều dấu ấn đáng nhớ, với triết lý “lấy học sinh làm trung tâm”, Trường tiểu học, THCS và THPT Victory School kiên trì theo đuổi mô hình giáo dục toàn diện, kết hợp giữa chương trình chuẩn quốc gia và chương trình quốc tế.
Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Khát vọng khởi nghiệp và câu chuyện người phụ nữ đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn

Trà tía tô Hibiso là câu chuyện của một người phụ nữ gần 40 tuổi, mẹ của ba đứa trẻ, tìm cách khẳng định bản thân giữa trách nhiệm gia đình và khát vọng khởi nghiệp. Chị Trần Thị Ngọc Lan người sáng lập Anto Tea và thương hiệu Trà tía tô Hibiso được thành lập mang theo hoài bão và câu chuyện của người phụ nữ Việt Nam đưa sản phẩm dược liệu vươn biển lớn.
Sản phẩm vì môi trường xanh, Phân bón Miền Nam trong top 20 thương hiệu Vàng Việt Nam

Sản phẩm vì môi trường xanh, Phân bón Miền Nam trong top 20 thương hiệu Vàng Việt Nam

Nhờ những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp sản xuất kinh doanh bền vững và phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường, Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam đã được trao danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì môi trường xanh Việt Nam 2025.
Gia Lai: Khởi công xây dựng trang trại nuôi heo có diện tích hơn 30 ha

Gia Lai: Khởi công xây dựng trang trại nuôi heo có diện tích hơn 30 ha

Công ty Cổ phần Phát triển Chăn nuôi Công nghệ cao FAGO FARM Việt Nam vừa tổ chức khởi công xây dựng dự án trang trại heo ở xã Ia Me, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.
Tập đoàn Sun Group động thổ siêu dự án 35.000 tỉ đồng “Huyền tích Am Tiên”

Tập đoàn Sun Group động thổ siêu dự án 35.000 tỉ đồng “Huyền tích Am Tiên”

Sáng 26/04, Tập đoàn Sun Group đã động thổ Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá với gần 350 ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỉ đồng với tên gọi Huyền tích Am Tiên.
Phân bón Miền Nam: Người lao động là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh

Phân bón Miền Nam: Người lao động là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh

Tại Hội nghị người lao động 2025, lãnh đạo Công ty CP Phân bón Miền Nam một lần nửa khẳng định người lao động luôn là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính