Thứ hai 02/06/2025 05:48Thứ hai 02/06/2025 05:48 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Kiến thức nhà nông

Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam: Cầu nối sản xuất và tiêu dùng, vì một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng Việt Nam (VCCU) là một tổ chức tự nguyện, gắn kết sự phát triển bền vững cho các thành viên Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố, là cầu nối giữa Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành trong cả nước.
Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam: Cầu nối sản xuất và tiêu dùng, vì một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững
Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đến dự triển lãm hàn nông sản do CCCU tổ chức.

Giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản

Việt Nam, với lợi thế về nông nghiệp, luôn mong muốn nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, bài toán đầu ra cho nông sản vẫn là một thách thức lớn, dẫn đến tình trạng "được mùa mất giá". Nhận thức rõ vấn đề này, Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam đã ra đời với sứ mệnh kết nối sản xuất và tiêu dùng, tạo ra một chuỗi giá trị bền vững cho nông sản Việt. Thực tế hiện nay, Hợp tác xã chủ yếu vẫn tập trung trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Hợp tác xã làm dịch vụ đầu ra còn ít. Việc hình thành Liên hiệp Hợp tác xã tiêu dùng để liên kết, bao tiêu sản phẩm cho các Hợp tác xã và cơ sở thành viên là rất cần thiết.

Tiền thân và mục tiêu

Ra đời từ năm 2019, Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam là tổ chức kinh tế tập thể, đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực, hoạt động theo Luật Hợp tác xã và các qui định hiện hành. với tình thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển. Tất cả vì người tiêu dùng và người sản xuất, một tổ chức kinh tế tập thể, tự nguyện hoạt động theo mô hình liên kết, hợp tác. Với mục tiêu nâng cao đời sống cho người nông dân, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phát triển kinh tế bền vững, Liên hiệp đã không ngừng nỗ lực xây dựng một hệ thống liên kết phân phối nông sản hiệu quả. 5 năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam đã liên doanh, liên kết, cung cấp, tiêu thụ, trao đổi hàng hóa, các sản phẩm, đặc sản vùng miền của các địa phương, đơn vị trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là hệ sinh thái đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực với sứ mệnh củng cố, phát triển mô hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã đúng với bản chất hợp tác, trên cơ sở tự nguyện cùng có lợi, chống kiểu làm hình thức mang tính phong trào.

Những giải pháp đột phá

Chuỗi cung ứng khép kín: Liên hiệp đã xây dựng một chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất đến tiêu dùng, giúp nông sản sạch đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và đảm bảo chất lượng; Tem Vân Niêm Phong: Đây là một sáng kiến độc đáo, giúp bảo vệ thương hiệu cho nhà sản xuất, bảo vệ điểm bán lẻ và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng khỏi hàng giả, hàng nhái; Phát triển hệ thống bán lẻ: Liên hiệp đang xây dựng một hệ thống bán lẻ rộng khắp, kết hợp cả kênh truyền thống và online, giúp nông sản tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn; Hỗ trợ nông dân: Liên hiệp cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nông dân như tư vấn kỹ thuật, tiếp cận thị trường, giúp nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập. Mục tiêu: Người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm thật, thực, sản phẩm chất lượng, để giảm dần bệnh tật. Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam Xây dựng chuỗi bán lẻ cho các nhà Sản Xuất, nhà nhập khẩu trực tiếp của Việt Nam. Bảo vệ thương hiệu cho các nhà Sản Xuất, cho các điểm bán lẻ, cho chuỗi và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng. Điều tiết được Cung Cầu cho từng mảng, từng đầu chuỗi và từng lĩnh vực.

Thành tựu nổi bật

Mở rộng mạng lưới: Liên hiệp đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, với hàng nghìn thành viên là các hợp tác xã, doanh nghiệp và cá nhân; Xây dựng thương hiệu: Các sản phẩm được phân phối qua hệ thống của Liên hiệp đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và mang thương hiệu riêng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng; Đóng góp vào phát triển nông thôn: Liên hiệp đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao đời sống của người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Những thách thức và giải pháp

Tuy đã đạt được nhiều thành công, Liên hiệp vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như: cạnh tranh từ các doanh nghiệp lớn, tuyên truyền để thay đổi hành vi của người tiêu dùng, và các vấn đề về logistics. Để vượt qua những khó khăn này, Liên hiệp đang tiếp tục đổi mới, rút kinh nghiệm trong hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Đến thời điểm này Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam là chuỗi khép kín từ sản xuất đến bán lẻ theo các tiêu chuẩn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo các quy định trong quá trình lưu thông tiêu thụ tại thị trường nội địa và quốc tế.

Tương lai

Với tầm nhìn trở thành một trong những tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực liên kết phân phối nông sản, Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam đang hướng tới mục tiêu góp phần xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, mang lại lợi ích cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Các hoạt động của Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam là hướng dẫn cách xây dựng chuỗi bán lẻ tại từng xã, phường, thị trấn trên cả nước; Xây dựng các Trung tâm hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn, chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng. Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam là một mô hình hợp tác xã, đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng, Liên hiệp hứa hẹn sẽ mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng./.

Bài liên quan

“Hữu cơ không có chứng nhận” và bài toán lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

“Hữu cơ không có chứng nhận” và bài toán lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

Khái niệm “hữu cơ nhưng không chứng nhận” đã không còn xa lạ. Trên các sạp rau, trang thương mại điện tử, hay thậm chí trong các group mua hàng nội trợ, dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được giới thiệu là “trồng hữu cơ”, “không hóa chất”, “canh tác tự nhiên”... nhưng hoàn toàn không có giấy tờ kiểm định nào. Dù nhiều người tiêu dùng vẫn mua, nhưng niềm tin đã bị đặt trong trạng thái lưng chừng: “Tin vì cảm tính, nhưng vẫn sợ mình bị lừa.”
Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Thị trường sữa Việt Nam đang không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và công bằng. Kết nối ba chủ thể này tạo thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh.
"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng. Điều này có thể kéo theo sự giảm sút trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sữa chính hãng, ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.
Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Trong những năm gần đây, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của lối sống xanh và tư duy tiêu dùng bền vững, nông sản hữu cơ dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ các siêu thị lớn ở thành phố cho đến những cửa hàng nhỏ, thậm chí cả trên các nền tảng thương mại điện tử, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những sản phẩm được dán nhãn “organic”, “rau sạch”, “không hóa chất”, “an toàn tuyệt đối”. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để đổi lấy sự an tâm khi sử dụng thực phẩm hàng ngày.
Sản phẩm hữu cơ đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng

Sản phẩm hữu cơ đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng

Sự phát triển của sản phẩm hữu cơ tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch đã trở thành một xu hướng rõ nét trong những năm gần đây.
Hành trình sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đến với người tiêu dùng

Hành trình sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đến với người tiêu dùng

Trong những năm gần đây, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự tin dùng từ người tiêu dùng trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng này cũng không ngoại lệ khi nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng đang tăng cao. Để đưa sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ cánh đồng đến tay người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở quá trình sản xuất, mà còn bao gồm những bước quan trọng trong khâu kiểm định chất lượng, đóng gói, phân phối và quảng bá sản phẩm. Hành trình này mang theo nhiều thách thức, song cũng mở ra những cơ hội lớn cho nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thị trường nông sản 31/5/2025: Giá lúa gạo ổn định, cà phê giảm mạnh 1.500 đồng/kg

Thị trường nông sản 31/5/2025: Giá lúa gạo ổn định, cà phê giảm mạnh 1.500 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo bình ổn, tiêu giảm, đáng chú ý cà phê tiếp tục giảm mạnh 1.500 đồng/kg so với hôm qua.
Quảng Ninh: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Quảng Ninh: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Quảng Ninh giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn có thêm điều kiện để xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống.
Thị trường nông sản 30/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 2.200 đồng/kg

Thị trường nông sản 30/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 2.200 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo tiếp đà đi ngang, tiêu giảm, đáng chú cà phê giảm mạnh từ 2.000 - 2.200 đồng/kg.
Thị trường nông sản 29/5/2025: Giá lúa gạo tăng giảm trái chiều, cà phê giảm 1.600 đồng/kg

Thị trường nông sản 29/5/2025: Giá lúa gạo tăng giảm trái chiều, cà phê giảm 1.600 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo tiếp đà đi ngang, tiêu ổn định, đáng chú ý cà phê quay đầu giảm mạnh từ 1.500 - 1.600 đồng/kg.
Hợp tác xã - Động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững

Hợp tác xã - Động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững

Với cơ chế, chính sách phù hợp, những năm qua, mô hình hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phát triển mạnh mẽ, nhất là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tự nhiên sẵn có của địa phương, chủ động đổi mới, sáng tạo, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả thiết thực, tạo việc làm ổn định tại chỗ cho hàng nghìn lao động, giúp người sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm, kết nối thị trường. Các HTX đã và đang thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển bền vững.
Thị trường nông sản 28/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê bật tăng 1.400 đồng/kg

Thị trường nông sản 28/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê bật tăng 1.400 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng nhẹ, cà phê bật tăng trở lại từ 1.200 - 1.400 đồng/kg.
Chương trình Mục tiêu Quốc gia 2026 -2035: Tư duy đổi mới, tích hợp và hướng tới phát triển bền vững

Chương trình Mục tiêu Quốc gia 2026 -2035: Tư duy đổi mới, tích hợp và hướng tới phát triển bền vững

Chiều 26/5/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Bộ nhằm xây dựng và triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đòi hỏi tư duy đổi mới, tích hợp và hướng tới phát triển bền vững.
Thị trường nông sản 27/5/2025: Lúa gạo giao dịch chậm, tiêu cà phê ít biến động

Thị trường nông sản 27/5/2025: Lúa gạo giao dịch chậm, tiêu cà phê ít biến động

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, cà phê và tiêu không thay đổi so với hôm qua.
Tin tức thị trường nông sản 26/5/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu ổn định

Tin tức thị trường nông sản 26/5/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, cà phê, tiêu đều bình ổn so với hôm qua (25/5/2025).
Tín dụng chính sách "thắp sáng" bản làng vùng cao

Tín dụng chính sách "thắp sáng" bản làng vùng cao

Từng là nơi đặc biệt khó khăn, việc bán một con lợn nặng trăm cân cũng là chuyện “nan giải” vì không có đường, không có người mua, xóm Lũng Ỉn, xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) hôm nay đã khác. Trên mảnh đất của đồng bào Dao đỏ sinh sống, những nông dân chân chất đã biết khai thác lợi thế đất đai, cần cù lao động, tiếp cận vốn vay ưu đãi, áp dụng khoa học kỹ thuật để làm kinh tế. Những mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi khép kín đã dần hiện rõ bức tranh thôn nông mới ở vùng sâu, vùng xa.
Kon Tum: Phát triển chăn nuôi trâu, bò vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Phát triển chăn nuôi trâu, bò vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Với lợi thế tự nhiên về đất đai, khí hậu phù hợp cho chăn nuôi đại gia súc, tỉnh Kon Tum đang triển khai Kế hoạch phát triển đàn trâu, bò tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân và bảo tồn nguồn gen bản địa quý hiếm.
Tin tức thị trường nông sản 25/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê ổn định

Tin tức thị trường nông sản 25/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, cà phê, tiêu không thay đổi so với hôm qua.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính