09:09 14/09/22 Print

Tiêu dùng bền vững – xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn.

Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường 

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ – một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu - Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

 

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạoỨng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

 

Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa

Hàng năm công ty này sẽ có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Các nhà máy sản xuất sữa tươi Vinamilk Green Farm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính. 

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính. 

Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường

“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng” – Ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.

PV

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá “Dấu ấn xanh”của Vinamilk tại giải thưởng môi trường Việt Nam

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP Bạc Liêu

Hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP Bạc Liêu

Qua gần 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Bạc Liêu có 91 sản phẩm được…

Bạc Liêu: Tập trung mũi nhọn vào ngành tôm

Bạc Liêu: Tập trung mũi nhọn vào ngành tôm

Tỉnh Bạc Liêu quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành trung tâm của ngành công nghiệp tôm cả nước cả…

Tháo điểm nghẽn xuất khẩu khoai lang chính ngạch cho nông dân

Tháo điểm nghẽn xuất khẩu khoai lang chính ngạch cho nông dân

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, khoai lang và tổ yến là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất…

Những món ăn nổi tiếng quanh Hồ Tây được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 2022

Những món ăn nổi tiếng quanh Hồ Tây được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 2022

Sáng 15/11, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị đánh giá và phân hạng sản phẩm…

Kiểm soát chặt việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Kiểm soát chặt việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các…

Thăm vườn rau, dâu tây cho thu nhập bạc tỷ ở huyện Cẩm Khê

Thăm vườn rau, dâu tây cho thu nhập bạc tỷ ở huyện Cẩm Khê

Phú Thọ - Phát huy lợi thế của địa phương, cùng với chủ trương khuyến khích dồn đổi, tích tụ…

Ngành nông nghiệp có cán đích 50 tỷ USD?

Ngành nông nghiệp có cán đích 50 tỷ USD?

Sản xuất nông nghiệp 9 tháng năm 2022 tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, đối…

Quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa trong tiêu thụ trái cây

Quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa trong tiêu thụ trái cây

Kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2022), tối ngày 6/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức…

Hiệu quả mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt hữu cơ

Hiệu quả mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt hữu cơ

Sở NN-PTNT Đồng Nai phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Thành phố Hồ Chí Minh) đã…

Phát triển chăn nuôi bò thịt theo hướng bền vững

Phát triển chăn nuôi bò thịt theo hướng bền vững

Thời gian qua, ngành nông nghiệp Thủ đô đã phối hợp với các huyện, thị xã có tiềm năng phát…

Tin mới cập nhật

Đưa trái cây của Hy Lạp tới người tiêu dùng Việt Nam

Đưa trái cây của Hy Lạp tới người tiêu dùng Việt Nam

Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp mong muốn giới thiệu các sản phẩm trái cây…

TSKH. Hà Phúc Mịch gửi lời tri ân sau Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

TSKH. Hà Phúc Mịch gửi lời tri ân sau Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

Với sự quan tâm, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, đại biểu, khách quý dành cho Hiệp hội Nông…

Tối nay khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV

Tối nay khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV

Phú Thọ - Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ…

Nghệ An: Xử phạt vi phạm hành chính 2.579 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Nghệ An: Xử phạt vi phạm hành chính 2.579 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Thông tin trên được ngành y tế Nghệ An đưa ra tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện…

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh nhất ở mức 63%

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh nhất ở mức 63%

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), hết tháng 11, xuất khẩu…

Đồng Tháp đủ điều kiện tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Đồng Tháp đủ điều kiện tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Đồng Tháp có tổng diện tích gieo trồng lúa hàng năm khoảng 490.000ha (vụ đông xuân 190.000ha, vụ hè thu…

Xây dựng thương hiệu cho cây tạo kế sinh nhai, xoá đói giảm nghèo

Xây dựng thương hiệu cho cây tạo kế sinh nhai, xoá đói giảm nghèo

Yên Bái - Khoảng 10 năm trở lại đây, cây bưởi Đại Minh, xã Đại Minh, huyện Yên Bình được…

Việt Nam mong muốn Hà Lan hỗ trợ thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp xanh

Việt Nam mong muốn Hà Lan hỗ trợ thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp xanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực liên…

Phân bón Miền Nam đưa phân bón chuyên dùng về với ruộng đồng

Phân bón Miền Nam đưa phân bón chuyên dùng về với ruộng đồng

Ngày 28/11/2022 vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam phối hợp cùng cửa hàng vật tư nông…

Những bông hoa đẹp trong vườn hoa hữu cơ

Những bông hoa đẹp trong vườn hoa hữu cơ

Với điểm xuất phát thấp, nhưng hơn 1 thập kỷ qua, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã…

Tin đọc nhiều

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Đắk Lắk: Giải mã uẩn khúc đằng sau vụ chặt phá vườn cà phê ở Hòa Đông

Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…

Quảng cáo slide danh mục tin