• :
  • :
GMT + 7
18:04 22/04/22 Print

Giám đốc điều hành Marketing lý giải vì sao Vinamilk có thể đáp ứng mọi nhu cầu thị trường

Vinamilk sở hữu năng lực sản xuất - cung ứng lớn, đội ngũ R&D chuyên nghiệp và đặc biệt là sự thấu hiểu người tiêu dùng và thị trường Việt Nam qua 45 năm. Vì vậy, doanh nghiệp tự tin có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk sẽ có chia sẻ thêm về nội dung này.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk.

Đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Vinamilk năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Trí: Kết thúc năm 2021, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng như toàn cầu ảnh hưởng bởi Covid-19, Vinamilk vẫn đạt mức doanh thu hợp nhất kỷ lục là 61.012 tỷ đồng. Song chúng tôi không chỉ đánh giá thành tựu qua những con số doanh thu, lợi nhuận. Trong suốt 45 năm kể từ khi thành lập, điều Vinamilk thực sự trân trọng là sự tin tưởng, tình cảm của người dùng Việt Nam lẫn thế giới.

Năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành Sữa và Sản phẩm từ Sữa (theo báo cáo Brand Footprint – Kantar WordPanel). Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp chúng tôi được vinh danh tại vị trí này. 10 năm với một doanh nghiệp không quá dài, nhưng để giữ vững vị trí số một trong lòng người tiêu dùng suốt thập kỷ không phải là chuyện đơn giản.

Có thể nói, cứ 10 gia đình Việt thì có 9 nhà sử dụng ít nhất một sản phẩm Vinamilk. Nhiều dòng sản phẩm đã quen thuộc với bao nhiều thế hệ người Việt như sữa đặc Ông Thọ, sữa chua, sữa tươi Vinamilk. Đó là những thành công, niềm tự hào lớn nhất của chúng tôi.

Tại sao doanh nghiệp có những sản phẩm tuổi đời hàng chục năm, song cũng có những thương hiệu liên tục thay đổi?

Ông Nguyễn Quang Trí: Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ hương vị của sữa đặc Ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên chúng tôi trung thành với công thức vốn có. Quen thuộc nhưng vẫn đổi mới, sản phẩm ngày nay có bao bì hiện đại hơn, ra mắt thêm dòng mới đáp ứng nhu cầu pha chế, làm bánh…

Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… đặc trưng là tệp khách hàng trẻ hơn nên nhu cầu thay đổi luôn hiện hữu. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều ngân sách cho hoạt động R&D nhằm phát triển thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới.

Có một câu chuyện tôi cũng muốn chia sẻ thêm. Cách đây hơn 10 năm, người Việt hầu hết ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sữa bột công thức nước ngoài, ngoại nhập. Lúc này, bài toán của chúng tôi là: làm ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp thể trạng trẻ em Việt, giá thành hợp lý. Hiện nay, Vinamilk đã có gần như đầy đủ các dòng sản phẩm và ứng dụng nhiều công thức, thành tựu khoa học tiên tiến nhất của thế giới. Những nỗ lực này của chúng tôi được người dùng đón nhận khi nhiều năm qua, sữa bột trẻ em Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam về mặt sản lượng.

Định hướng chung của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm là gì?

Ông Nguyễn Quang Trí: Đặc trưng của ngành hàng tiêu dùng nhanh là liên tục thay đổi. Cách làm của chúng tôi cũng như vậy: sản phẩm phát triển, cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; còn bản sắc thương hiệu giữ vững nhờ giá trị cốt lõi xoay quanh chất lượng, uy tín.

Đón đầu và tạo nên xu hướng cũng chính là tiêu chí mà chúng tôi trung thành. Vinamilk không bỏ qua bất kỳ nhu cầu nào của người tiêu dùng. Vì sao chỉ chọn một khi chúng ta có thể làm tốt tất cả? Vinamilk có năng lực đáp ứng cho các phân khúc, nhu cầu, xu hướng dinh dưỡng tiên tiến nhất để mang đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe người Việt.

Từ nhóm phổ thông tiến đến khách hàng cao cấp, doanh nghiệp làm gì để hài hòa các nhu cầu khác nhau này?

Ông Nguyễn Quang Trí: Với mô hình kinh tế chữ K trong và sau đại dịch, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hoá sâu sắc. Bên cạnh một bộ phận đáng kể với thu nhập không ổn định và sức mua giảm sút, thì cũng có tập không nhỏ những người tiêu dùng với thu nhập cao, đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ mang nhiều giá trị cao hơn, dẫn tới việc xu hướng cao cấp hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Danh mục sản phẩm phong phú với 250 chủng loại là thế mạnh của Vinamilk. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển để mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng theo hướng toàn diện, cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần, ứng dụng các thành tựu khoa học thế giới.

Tôi cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu ở trên, Vinamilk mở rộng phân khúc cao cấp không có nghĩa là tung ra sản phẩm đắt đỏ hay hướng đến lợi nhuận. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa nhiều “giá trị cộng thêm” vào mỗi sản phẩm.

Những sản phẩm cao cấp của Vinamilk đã có mặt trên thị trường gần đây được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Nhóm sản phẩm này gồm sữa tươi trang trại Green Farm, sữa tươi và sữa bột Organic, sữa tươi chứa tổ yến, sữa chua ăn Love Yogurt, sữa bột trẻ em Yoko và thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho người lớn tuổi và người cần phục hồi sức khoẻ Kenko Haru...

null

Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021 (Ảnh: Duy Nhất).

Chiếm thị phần lớn tại Việt Nam được Vinamilk đánh giá là lợi thế hay trở ngại?

- Chúng tôi nhận thức rõ thực tế là các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn.  Nếu đứng yên, không chuyển động thì nguy cơ tụt hậu, bị mất thị phần là không tránh khỏi. Đổi mới, sáng tạo là những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp chúng tôi tăng trưởng vượt bậc, không những giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành sữa mà còn góp phần phát triển ngành sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, mang lại giá trị ngày càng cao hơn cho người tiêu dùng. Việc liên tiếp giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới là kết quả của những nỗ lực đó.

- Việc đổi mới sáng tạo này thực hiện trên những nền tảng nào? 

- Vinamilk hiện đang sở hữu năng lực sản xuất và cung ứng vô cùng lớn. Từ nhiều năm trước Vinamilk đã đi theo định hướng chuẩn quốc tế, cho trang trại, nhà máy và ở tất cả các khâu liên quan đến chất lượng sản phẩm. Đơn cử năm 2007, chúng tôi có trang trại đạt chuẩn Global G.A.P đầu tiên, hay vào năm 2017 Vinamilk mở trang trại Organic châu Âu đầu tiên của Việt Nam. Vinamilk cũng đã xây dựng hệ thống 13 trang trại bò sữa, 13 nhà máy trên cả nước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới... Song song, chúng tôi đầu tư cho hoạt động R&D, hợp tác với các nhà khoa học, viện nghiên cứu dinh dưỡng hàng đầu thế giới nhằm đưa ra những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện và phù hợp với khẩu vị và thể trạng của người Việt Nam.

Một lợi thế khác của chúng tôi là sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam với hơn 45 năm gắn bó, đây là một “tài sản vô giá” của Vinamilk.

null

Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021.

Dự báo của ông về nhu cầu của thị trường sữa trong thời gian tới là gì?

Ông Nguyễn Quang Trí: Tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần đây tuy có chững lại do một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước lân cận (23,2 kg mỗi người hàng năm so với 31,7 kg ở Thái Lan và 43,7 kg ở Hàn Quốc).

Mỗi năm vẫn có xấp xỉ một triệu trẻ em chào đời. Thêm vào đó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao, đặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - đối tượng ổn định hơn về kinh tế cũng là một động lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa. 

Một xu hướng đang thịnh hành hiện nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang bán hàng trực tuyến, định dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ như việc tăng trưởng đột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn dần sữa bột công thức là một ví dụ điển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.

Một góc nhìn khác vào thế hệ trẻ (Gen Z), đối tượng đang quyết định xu hướng tiêu dùng tương lai với đặc điểm được giáo dục bài bản, đề cao lối sống xanh, tích cực tương tác xã hội trên các nền tảng công nghệ cao… Phục vụ đối tượng này đòi hỏi doanh nghiệp ngành sữa phải năng động, tinh tế và chân thành hơn khi đưa ra thị trường các giải pháp dinh dưỡng thật sự tốt cho sức khoẻ, nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và có những hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao.

Hải Sơn

Ý kiến bạn đọc

0 đánh giá Vinamilk tiếp tục khẳng định uy tín về xuất khẩu, tăng trưởng ổn định trong đại dịch

0
Chọn đánh giá của bạn

0 bình luận

Tin tức liên quan

Khởi công Tổ hợp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trị giá hơn 1 nghìn tỉ: Xây thêm những giấc mơ

Khởi công Tổ hợp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trị giá hơn 1 nghìn tỉ: Xây thêm những giấc mơ

Tập Đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn đã bắt tay hợp tác để đầu tư xây dựng dự…

Thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm nhờ chăn nuôi lợn công nghệ cao ở vùng biên cương

Thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm nhờ chăn nuôi lợn công nghệ cao ở vùng biên cương

Làm giàu ở xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn là vấn đề rất khó với nhiều người, nhưng…

Tin vui đến tới tấp với HAGL của bầu Đức

Tin vui đến tới tấp với HAGL của bầu Đức

Mới đây Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã công bố…

Nuôi lợn đạt tiêu chuẩn VietGAHP

Nuôi lợn đạt tiêu chuẩn VietGAHP

NAM ĐỊNH - Đó là trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Thọ (SN 1967, thị…

Tỉ phú cứu HAGL của bầu Đức chia sẻ cách huy động vốn không giống ai

Tỉ phú cứu HAGL của bầu Đức chia sẻ cách huy động vốn không giống ai

Chủ tịch Thaco, tỉ phú Trần Bá Dương đã tiết lộ cách huy động vốn trong suốt sự nghiệp kinh…

HAGL tăng gấp hơn 2,5 lần số cổ đông, thêm 2 đối tác lớn góp vốn: Bầu Đức có cứu cánh rồi!

HAGL tăng gấp hơn 2,5 lần số cổ đông, thêm 2 đối tác lớn góp vốn: Bầu Đức có cứu cánh rồi!

Tập đoàn HAGL đang tăng rất nhanh số lượng cổ đông, đồng thời vừa có thêm 2 đối tác đầy…

Những vườn mai bạc tỷ dưới chân núi Tản Viên Sơn Thánh

Những vườn mai bạc tỷ dưới chân núi Tản Viên Sơn Thánh

Nghề trồng cây hoa mai trắng giúp nhiều hộ gia đình vùng này có thu nhập từ hàng trăm triệu…

Tỉ phú giàu nhất Việt Nam chơi lớn làm nông nghiệp: Xây VinEco - vì tương lai xanh, sạch

Tỉ phú giàu nhất Việt Nam chơi lớn làm nông nghiệp: Xây VinEco - vì tương lai xanh, sạch

Trở thành người giàu nhất Việt Nam nhờ kinh doanh bất động sản, tỉ phú Phạm Nhật Vượng còn thể…

HAGL hồi sinh, bầu Đức cần thêm 1.700 tỉ để đầu tư trồng chuối, nuôi heo

HAGL hồi sinh, bầu Đức cần thêm 1.700 tỉ để đầu tư trồng chuối, nuôi heo

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần HAGL, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức khẳng…

Mô hình VAC tuần hoàn, khép kín theo hướng hữu cơ giúp nhà nông đổi đời

Mô hình VAC tuần hoàn, khép kín theo hướng hữu cơ giúp nhà nông đổi đời

Xã Văn Tự, huyện Thường Tín đã thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp truyền thống nhỏ lẻ…

Tin mới cập nhật

Hiệu quả từ mô hình liên kết sản xuất

Hiệu quả từ mô hình liên kết sản xuất

NAM ĐỊNH – Việc liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với HTX, người dân sẽ đem lại lợi ích…

Nông nghiệp tuần hoàn mang lại lợi ích “kép” cho người dân

Nông nghiệp tuần hoàn mang lại lợi ích “kép” cho người dân

Sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn giúp hạn chế sử dụng tài nguyên, giảm phát thải…

4 tháng đầu năm xuất khẩu tôm tăng kỷ lục

4 tháng đầu năm xuất khẩu tôm tăng kỷ lục

4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 1,4 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ.…

Xử lý các trường hợp buôn bán thuốc, vaccine thú y không rõ nguồn gốc

Xử lý các trường hợp buôn bán thuốc, vaccine thú y không rõ nguồn gốc

Bộ NN-PTNT vừa ban hành văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và UBND các tỉnh, thành…

Hội trợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm: Nâng tầm chuỗi giá trị

Hội trợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm: Nâng tầm chuỗi giá trị

Buổi họp báo giới thiệu Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam 2023 với chủ…

Biến Gia Lai trở thành thủ phủ nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam

Biến Gia Lai trở thành thủ phủ nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam

GIA LAI - Thời gian qua, nông nghiệp Gia Lai đang phát triển theo hướng hữu cơ, đầu tư công…

Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam tại nhiều địa phương

Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam tại nhiều địa phương

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk chính thức khởi động hành trình trao 1,9 triệu ly sữa cho…

Bắc Giang sẵn sàng tiêu thụ 180.000 tấn vải thiều

Bắc Giang sẵn sàng tiêu thụ 180.000 tấn vải thiều

BẮC GIANG - Sáng nay (25/5), UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương tổ chức…

Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới

Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả…

Công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi vào tháng 6/2022

Công bố vaccine dịch tả lợn châu Phi vào tháng 6/2022

Hiện tại, các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để công bố vaccine dịch…

Tin đọc nhiều

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc: Ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, có đi ăn cỗ tiếp xúc với nhiều người

Vĩnh Phúc vừa ghi nhận một người đàn ông dương tính với ARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với vợ là…

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cấm tiêu thụ mì Hảo Hảo: Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam đang 'nói dối'?

Thêm nhiều nước EU cũng đưa ra cảnh báo thu hồi các sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty…

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Tam Đảo - Vĩnh Phúc: Khách du lịch bị hành hung vì thắc mắc việc thu vé trông giữ xe “cắt cổ”?

Công an thị trấn Tam Đảo giải quyết đơn tố cáo của công dân về hành vi có dấu hiệu…

Nhà báo Đỗ Minh Tuấn được bổ nhiệm làm Phó Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật

Nhà báo Đỗ Minh Tuấn được bổ nhiệm làm Phó Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật

Ngày 29/10/2021, tại Cung Trí thức thành phố, Trung ương Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tổ chức…

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Vợ chồng GS “biết tuốt” Nguyễn Lân Dũng bị ung thư và giải pháp chống thuốc trừ sâu hóa học (Kì 1): Nỗi đau của cả dân tộc

Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…

Quảng cáo slide danh mục tin