Quý I/2022 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong việc xuất khẩu gạo của Việt Nam cả về chất và lượng, nhưng để tiếp tục mở rộng thị trường chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.
Gạo Việt Nam cần xây dựng thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh và giá
Những tín hiệu tích cực
Trong quý I/2022, Việt Nam xuất khẩu được 1,48 triệu tấn gạo với tổng giá trị là 715 triệu USD, tăng 24% về khối lượng và tăng 10,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Còn trong 2 tuần gần đây, giá gạo xuất khẩu 100% tấm của Việt Nam đã được điều chỉnh tăng 3 đợt, với tổng mức tăng lên tới 17 USD/tấn. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng đạt mức cao nhất trong vòng gần 4 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Thái Lan khoảng 5 USD/tấn.
Các thị trường truyền thống và chủ lực của Việt Nam như: Trung Quốc, Malaysia, Philippines đều tăng trưởng tốt. Việt Nam cũng đang nỗ lực để tận dụng các hiệp định Thương mại FTA để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Ngoài ra, do tình hình chính trị bất ổn ở một số nước trên thế giới khiến cho nhu cầu tích trữ lương thực tăng, nên giá gạo đang nhích dần lên.
Giải pháp bền vững
Những tín hiệu tích cực ở trên rõ ràng là rất đáng mừng, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, chúng ta không nên vui mừng quá sớm vì phần lớn chủng loại gạo có giá vượt Thái Lan là gạo 5% tấm (gạo thường), giá trị xuất khẩu khá thấp so với chủng loại gạo thơm. Trong khi đó, các dòng gạo thơm, chất lượng cao của Việt Nam vẫn có giá thấp hơn so với gạo thơm của Thái Lan.
Chính vì thế, để tăng khả năng cạnh tranh, tăng giá trị xuất khẩu gạo, việc xây dựng thương hiệu là hết sức cần thiết, bởi điều này sẽ giúp giá trị gạo tăng lên từ 10-20%.
Để làm được việc này, hiện một số doanh nghiệp, địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu. Điển hình là Tập đoàn Lộc Trời, doanh nghiệp chiếm gần 70% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2021.
Theo Tập đoàn Lộc Trời tiết lộ, gạo của Tập đoàn này từ lâu đã đáp ứng được tiêu chuẩn của các thị trường khó tính nhất thế giới và được ưa chuộng tại EU, tuy nhiên, chỉ đang được phân phối dưới thương hiệu của đối tác tại các nước sở tại. Chính vì thế, Lộc Trời đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các loại gạo như: Lộc Trời 28, Jasmine, Vibigaba và Sức sống Mekong… để có thể xuất khẩu thẳng vào thị trường EU với thương hiệu Lộc Trời, qua đó tăng được vị thế và giá trị xuất khẩu.
Hay tại tỉnh An Giang, một trong những vựa lúa lớn nhất cả nước đang nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo An Giang. Theo đó, An Giang phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 5.000 tấn gạo mang thương hiệu An Giang được tiêu thụ cho thị trường nội địa, con số này sẽ được nâng lên gấp đôi đến năm 2030.
Còn ở thị trường xuất khẩu, An Giang phấn đấu đến năm 2025, tỉnh sẽ xuất khẩu được 45.000-50.000 tấn gạo mang thương hiệu An Giang và tăng lên gấp đôi vào năm 2030, chiếm 10% tổng lượng xuất khẩu gạo của tỉnh.
Hà Dũng (t/h)
Sri Lanka vừa có một bước tiến quan trọng để bảo vệ uy tín các sản phẩm Hữu cơ trong…
Sáng 28-9, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận…
Dưới thời của Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ đang nỗ lực chuyển đổi hệ thống thực phẩm với trọng…
8 giải ở 7 hạng mục của giải thưởng Hữu cơ EU 2023 đã được IFOAM châu Âu công bố.
Hiện nay, nền nông nghiệp tại địa phương đang phát triển và nông nghiệp vẫn đang là ngành chủ lực.…
Việc Trung tâm Truyền thông và Xúc tiến thương mại Hữu cơ Việt Nam và Viện hợp tác Kinh tế…
Nhằm đánh thức tiềm năng, bắt kịp xu thế và thích ứng biến đổi khí hậu, Hải Dương đang nỗ…
Hà Nội ban hành nhiều chính sách thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, chính sách hỗ…
LTS: Tham dự “Ngày Hữu cơ châu Á - Ngày Hữu cơ Việt Nam” 19/9 vừa qua, Giám đốc Sở…
LTS: Ngày 19/9/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam phối hợp cùng…
Sri Lanka vừa có một bước tiến quan trọng để bảo vệ uy tín các sản phẩm Hữu cơ trong…
Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp…
Sản xuất rau, củ quả sạch (an toàn, VietGAP, hữu cơ…) đang được các địa phương quan tâm thực hiện…
Sáng 28-9, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận…
Giai đoạn 2018-2023, sản lượng nông sản toàn tỉnh Sơn La đạt khoảng 12 triệu tấn, Hội Nông dân tỉnh…
Dưới thời của Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ đang nỗ lực chuyển đổi hệ thống thực phẩm với trọng…
Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cánh đồng mẫu lớn, ông Trịnh Viết Chiến…
Đầu tháng 6/2023, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thương mại Hiệp Phát phối hợp với Công ty TNHH Minh…
Lần đầu tiên được gieo cấy trong vụ hè thu 2023, giống lúa mới HG244 cho thấy nhiều ưu điểm…
Trong vài năm trở lại đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi cây trồng từ…
Là những giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực vi sinh vật và y học, đồng thời sống rất…
Dư luận ở huyện Krông Păk (Đắk Lắk) rất xôn xao trước vụ việc Công ty Cổ phần Cà phê…
Tối 11/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức chương trình khai…
Tuyên Quang là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc nước ta, có diện tích khoảng 5.870 km²…
Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên mong muốn có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo,…